Kinh doanh - Đầu tư

Quảng Nam: Rút giấy phép những chủ mỏ đội giá vật liệu xây dựng

13/11/2022 - 08:59 CH

Trước thực trạng giá vật liệu xây dựng tăng quá cao, tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các ngành chức năng tìm giải pháp siết chặt, tăng cường kiểm tra việc khai thác, vận chuyển tại các mỏ. Nếu các mỏ không bán đúng giá niêm yết sẽ bị rút giấy phép khai thác.
Theo báo cáo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, hiện toàn tỉnh có 238 điểm mỏ vật liệu, với trữ lượng 113 triệu m3 đất, cát san lấp. Tuy nhiên, thực tế đang xảy ra tình trạng nguyên vật liệu khan hiếm, giá đất, cát tại các mỏ bán cao hơn với giá công bố. Do đó, lãnh đạo Sở này đề nghị các ngành như công an, cục thuế, quản lý thị trường cùng vào cuộc để siết chặt quản lý. Đồng thời tăng cường trách nhiệm của các địa phương trong việc phối hợp cập nhật báo cáo.
 

Tỉnh Quảng Nam "siết" kiểm tra, ngăn chặn việc khai thác quá khối lượng, bán cao hơn giá niêm yết.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam Phạm Quốc Hùng, trong "câu chuyện" nguyên vật liệu trên địa bàn tỉnh, giữa cung và cầu có sự chệnh lệch quá lớn. Qua thống kê sơ bộ, riêng Ban Quản lý Các công trình giao thông, trong kế hoạch trung hạn, cần tới trữ lượng hơn 3 triệu m3, các dự án khu dân cư nhà ở cần hơn 4 triệu m3 mà rà soát lại các huyện thị thành phố thì chỉ có mấy chục nghìn m3.

“Kế hoạch trung hạn, dài hạn đầu tư công bố nhưng khối lượng nguyên liệu không có, khối lượng đất cát ở đâu? Các sở ban ngành cần có trách nhiệm trong việc không đáp ứng được nguồn nguyên liệu đáp ứng nhu cầu thực tế", ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam cho hay, hiện nay tình trạng khan hiếm vật liệu nhất là đất, cát phục vụ công trình xây dựng, nhất là tại các công trình giao thông thiếu rất lớn, cung không đủ cầu. Hiện, Ban đang triển khai xây dựng các công trình giao thông kết nối ở vùng kinh tế trọng điểm phía đông của tỉnh với khối lượng đất đắp nền đến 3 triệu m3 nhưng lại gặp nhiều khó khăn về nguồn cung dẫn đến việc thi công không đảm bảo tiến độ.

Trước thực trạng khan hiếm nguyên vật liệu xây dựng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang yêu cầu các sở, địa phương cùng có trách nhiệm phối hợp thực hiện nhằm làm tốt hơn trong quản lý nguyên vật liệu.

Đồng thời, đề nghị tất cả các địa phương phải có trách nhiệm cùng với các ngành của tỉnh báo cáo tình hình; ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra việc khai thác vận chuyển tại các mỏ; kiểm tra hoá đơn chứng từ…

“Từ nay về sau, yêu cầu tất cả các chủ mỏ khai thác vật liệu xây dựng phải kê khai giá bán tại mỏ và bán đúng giá niêm yết, nếu phát hiện làm sai sẽ rút giấy phép khai thác. Những đơn vị vi phạm cũng sẽ có điểm trừ nếu tham gia đấu thầu sau này”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang nhấn mạnh.

VLXD.org (TH/ baophapluat)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.