Thông tin Bất động sản

Bất động sản được hưởng hỗ trợ từ gói kinh tế 250.000 tỷ đồng

06/04/2020 - 08:44 SA

Sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp của các bộ, ngành và địa phương về các đối tượng, ngành nghề được hỗ trợ gia hạn nộp tiền thuế là tiền thuê đất từ gói kinh tế 250.000 tỷ đồng, cuối tuần qua, Bộ Tài chính đã gửi Công văn số 3915/BTC-CST báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung lĩnh vực bất động sản (BĐS) vào nhóm các ngành nghề được hỗ trợ từ gói kinh tế này.
''Phao cứu sinh" cho doanh nghiệp

Tại Công văn số 3915/BTC-CST, Bộ Tài chính đã bổ sung thêm hoạt động kinh doanh bất động sản; hoạt động dịch vụ lao động và việc làm; hoạt động của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; hoạt động vui chơi giải trí vào nhóm ngành được gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất. Dự kiến với những bổ sung trên, tổng số tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 180.000 tỷ đồng, tức tăng gần 100.000 tỷ đồng so với nội dung đã trình Chính phủ tại Tờ trình số 47/TTr-BTC ngày 26/3.


Phó Giám đốc Sàn giao dịch Bất động sản IP Land Trần Quốc Việt cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, không chỉ các chủ đầu tư mà ngay cả các sàn giao dịch bất động sản cũng gặp nhiều khó khăn. 100% sàn giao dịch đều bị thiệt hại về kinh tế, trong khi đó khoảng 50% số lượng các sàn giao dịch bị đóng cửa, nhiều người làm nghề môi giới bị thất nghiệp. “Việc Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến góp ý bổ sung thêm lĩnh vực bất động sản vào nhóm ngành nghề được hưởng hỗ trợ từ gói kinh tế 250.000 tỷ đồng đã hỗ trợ các sàn giao dịch trong cơn khủng hoảng này. Các sàn giao dịch sẽ được nới rộng hơn thời gian cam kết thanh khoản sản phẩm, đồng thời cũng sẽ được giảm trừ hoặc miễn tiền thuê đất, thuê mặt bằng kinh doanh” – ông Việt nhìn nhận.

Ở khía cạnh khác, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn APEC Hán Công Khanh cho rằng, thị trường bất động sản nói chung vốn đang bị đình trệ từ những vấn đề liên quan đến thủ tục cấp phép hay chính sách tài chính của Chính phủ từ năm 2019. Từ đầu năm đến nay, đại dịch Covid-19 bùng phát khiến cho thị trường càng thêm khó khăn, doanh thu từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bị giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản. “Gói tín dụng 250.000 tỷ đồng của Chính phủ đưa ra lúc này, trong đó bất động sản được đề xuất là một trong những nhóm ngành nghề được ưu tiên, như một “phao cứu sinh” cho thị trường. Đây là tin vui cho các doanh nghiệp BĐS. Thông qua việc giảm trừ và giãn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất sẽ giúp cho doanh nghiệp có thời gian để hoạch định và xây dựng những phương án kinh doanh mới, phù hợp với tình hình thực tế và năng lực của doanh nghiệp” – ông Khanh cho hay.

Tái cấu trúc để giảm giá thành

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho biết, việc Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ đưa bất động sản vào nhóm đối tượng được hỗ trợ về tiền thuế, tiền thuê đất là hợp lý và có ý nghĩa lớn đối với doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn này. Để tận dụng những chính sách của Nhà nước một cách tối ưu nhất, các doanh nghiệp bất động sản cần phải nhanh chóng tiến hành tái cấu trúc, tái cơ cấu lại các sản phẩm chủ lực, giảm giá thành sản phẩm để có thể cùng chung tay với Chính phủ trong việc hỗ trợ người dân. “Giai đoạn thị trường trầm lắng và khó khăn như hiện nay cũng chính là cơ hội để các doanh nghiệp, tập đoàn bất động sản thực hiện chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp, coi trọng phát triển sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu thực của đông đảo người tiêu dùng” – ông Châu nhìn nhận.

Đồng quan điểm, chuyên gia tài chính Nguyễn Huy Thành cho rằng, thực tế gói kinh tế 250.000 tỷ đồng (dự kiến có thể là 280.000 tỷ đồng) dành cho cả cộng đồng doanh nghiệp trong lúc này như một “đòn bẩy” và cũng thể hiện sự quan tâm, đồng hành của Chính phủ đối với cộng đồng doanh nghiệp. Vấn đề quan trọng là phải sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn vốn này. “Trong trường hợp dịch bệnh sớm được kiểm soát thì mọi thứ sẽ đi vào ổn định, nhưng nếu xảy ra kịch bản đến hết quý II/2020 mới kiểm soát được thì tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu sẽ gia tăng không chỉ đối với các khoản vay cũ mà có thể xảy ra ở khoản vay mới. Việc bố trí thêm các gói tài chính để hỗ trợ sẽ trở nên khó khăn. Vì vậy, Nhà nước cần phải phân loại rõ ràng các đối tượng được ưu đãi và doanh nghiệp cũng cần phải hoạch định kỹ hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình, để ứng phó trong trường hợp dịch bệnh” – ông Thành nhận định.

Thông qua gói kinh tế 250.000 tỷ đồng, Chính phủ đã thể hiện sự quyết liệt và thực tế trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. Đây thực sự là giải pháp để vực dậy doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19, trong đó doanh nghiệp bất động sản cũng là đối tượng được hưởng lợi. Về phía các doanh nghiệp cũng cần phải có cách giải quyết, tận dụng sự hỗ trợ này cho phù hợp đối với ngành nghề kinh doanh của mình.

VLXD.org (TH/ KTĐT)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.