Thông tin Bất động sản

Bất động sản cuối năm giá tiếp tục tăng

10/07/2019 - 04:03 CH

Đánh giá về triển vọng thị trường 6 tháng cuối năm, trao đổi với chúng tôi Bà Dương Thùy Dung Giám đốc Cấp Cao CBRE Việt Nam khẳng định thị trường sẽ tiếp tục thiếu hụt nguồn cung và giá sẽ có xu hướng tăng.
Theo bà Dung, từ cuối năm 2018 đến nay tại hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM, Chính phủ đang có sự rà soát lại quỹ đất và toàn bộ các dự án bất động sản. Chính vì vậy chúng ta có thể thấy lượng hàng mở bán mới trong 6 tháng đầu năm 2019 vô cùng hạn chế.

"Việc rà soát này là cần thiết, tạo điểm nghỉ cho thị trường sau 4-5 năm phát triển nóng. Thời gian rà soát sẽ tạo sự chủ động cho cả người bán và người mua, lùi lại một chút để thị trường hấp thụ những sản phẩm mới và thị trường có khoảng thời gian nghỉ. Bên cạnh đó, việc rà soát cũng cần thiết để thanh lọc lại nguồn cung căn hộ, loại bỏ những sản phẩm có vấn đề về pháp lý", bà Dung nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện CBRE, việc rà soát sẽ khiến số lượng dự án mới sụt giảm đáng kể nhưng xét về tổng thể nguồn cung thì sụt giảm không nhiều. Giải thích điều này, bà Dung cho biết trong khi nhiều dự án vướng mắc về pháp lý không thể triển khai được thì 3 đại dự án của Tập đoàn Vingroup gồm Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City (Hà Nội) và Vinhomes Grand Park (TPHCM) với số lượng lên tới hàng nghìn căn đang là nguồn cung áp đảo trên thị trường.

Đánh giá về nguồn cung tương lai bà Dung cho rằng sự sụt giảm nguồn cung hiện tại chỉ mang tính chất ngắn hạn và tạm thời sau khi có sự rà soát cẩn trọng, các nhà đầu tư sẽ tiếp tục triển khai dự án. Tuy nhiên, sau khi rà soát nguồn cung chắc chắn sẽ không thể ồ ạt như trước mà sẽ ra hàng theo các giai đoạn.

Nhận định về mức giá trong thời gian tới, Giám đốc Cấp Cao CBRE Việt Nam cho biết: "Có một sự đặc biệt trên thị trường hiện nay là nguồn cung giảm là do bị tác động bởi chính sách rà soát, không phải do nguồn cầu trên thị trường giảm. Hiện tại nguồn cầu, đặc biệt là nhu cầu mua để ở trên thị trường vẫn rất cao, quý 2/2019 là quý đầu tiên trong vòng vài năm trở lại đây số lượng căn hộ bán được vượt số lượng căn hộ mở bán mới. Điều này cho thấy đang có một sự chênh lệch về cung – cầu trên thị trường trong khi cầu nhiều, cung có hạn. Chính bởi điều này mà tôi cho rằng, giá sẽ tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm", bà Dung cho hay.

Cũng theo bà Dung, hiện tại tốc độ tăng giá ở thị trường Hà Nội đang ở mức 1-4%, trong khi đó tại TPHCM là 8-10%. "Xét cả về giá, chất lượng sản phẩm thì hiện tại là thời điểm thích hợp để mua nhà, đặc biệt đối với những khách hàng mua nhà để ở", bà Dung nhấn mạnh.

Cùng quan điểm với bà Dung, trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết đúng là hiện nay đang có sự sụt giảm nguồn cung trên thị trường bất động sản Hà Nội và TP. HCM. Hai nguyên nhân tác động đến nguồn cung hiện tại là các cơ quan nhà nước thận trọng trong phê duyệt dự án mới cùng việc tín dụng bất động sản được kiểm soát chặt chẽ hơn từ tháng 1/2019.

Tuy nhiên, theo ông Đính dù nguồn cung hạn chế nhưng tỉ lệ hấp thụ trên thị trường Hà Nội và TPHCM vẫn duy trì ở mức cao. Điều này cho thấy lực cầu tại hai khu vực này vẫn rất mạnh. Đây cũng là lý do khiến giá bất động sản nhà ở đang có chiều hướng tăng nhẹ nhưng không sốt, xuất hiện một số điểm nóng về thị trường BĐS nhà ở nhưng đều được kiểm soát, không xuất hiện bong bóng bất động sản.

Ông Đính cũng cho rằng, tình hình khó khăn về nguồn cung BĐS có thể kéo dài đến hết năm nay. Hiện các cơ quan ban ngành đã nhận thấy tình trạng khó khăn của thị trường do thiếu nguồn cung nên đang đẩy nhanh tiến độ rà soát, kiểm tra các dự án. Dù chưa rõ là tình trạng khan cung sẽ chấm dứt vào thời điểm nào nhưng chắc chắn với việc đẩy nhanh tiến độ rà soát dự án nguồn cung BĐS sẽ được cải thiện trong thời gian tới.
 
VLXD.org (TH/ Trí thức trẻ)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.