Tiết kiệm năng lượng

Vật liệu xây dựng với tiết kiệm năng lượng

08/01/2014 - 03:02 CH

Tiết kiệm năng lượng vì hiệu qủa kinh tế là điều mà cả loài người hướng đến. Ngành vật liệu xây dựng (VLXD) là ngành tiêu tốn nhiều năng lượng nhưng cũng là ngành có khả năng góp phần rất lớn vào việc tiết kiệm năng lượng.
Tiết kiệm năng lượng của ngành VLXD được thể hiện qua 3 khâu chính đó là:

Tiết kiệm năng lượng nhờ đầu tư dây chuyền sản xuất và quy trình sản xuất hiệu qủa cao hoặc tiết kiệm năng lượng bằng cách sử dụng phế thải làm nguyên liệu, nhiên liệu. Nhưng VLXD lại còn góp phần rất lớn vào tiết kiệm năng lượng, giảm tác động của môi trường lên các cơ thể sống của người, động vật. Đó chính là khả năng cách nhiệt, phản nhiệt giúp cho người sống, làm việc trong điều kiện mát hơn khi nhiệt độ ngoài trời quá cao, ấm hơn khi điều kiện khí hậu ngược lại. Nhờ khả năng cách nhiệt đó đã làm giảm chi phí điện năng cho việc làm mát và sưởi ấm. Khả năng xuyên sáng của vật liệu, chủ yếu là các loại kinh cách nhiệt, kính low E, …giúp cho việc sử dụng ánh sáng điện vừa cải thiện điều kiện sống và tiết kiệm năng lượng. Vật liệu xây dựng lại có khả năng cách âm, giảm tác động của âm thanh đến điều kiện làm việc, sinh sống của con người.



Hiện nay, chưa có các công bố ở trong nước và trên thế giới về hiệu quả tiết kiệm năng lượng trong sản xuất VLXD, cũng như trong việc sử dụng VLXD của một quốc gia hay vùng lãnh thổ. Duy nhất từ các công ước quốc tế mới hình thành cơ chế CDM, khuyến khích việc thay đổi công nghệ giảm phát thải khí thải độc hại. Mà xem ra, để thực hiện cơ chế CDM cũng kha khó khăn cho cả người mua lẫn người bán.

Tuy nhiên, hầu như không phụ thuộc vào các rào cản kỹ thuật, kinh tế, xã hội, tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu, năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường đang được các nhà công nghệ sản xuất VLXD trên thế giới quan tâm. 

Điều trung hợp lý thú là khi nhà đầu tư tìm đến công nghệ cao trong sản xuất VLXD thì gần như đồng nghĩa với việc tìm đến giải pháp giảm tiêu hao nguyên liệu, năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường. Giảm tiêu hao năng lượng nhiên liệu trong sản xuất VLXD được bắt đầu tư khâu lựa chọn nguyên liệu để gia công, giảm thời gian, giảm chi phí điện năng, giảm khả năng mài mòn thiết bị và dĩ nhiên ngay từ khâu gia công đã góp phần giảm giá thành sản xuất. Sau khâu chế biến nguyên liệu, phối liệu, hầu hết các công nghệ sản xuất VLXD đều có công đoạn nung. Đây là công đoạn có thể góp phần rất lớn vào việc tiết kiệm năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường. 

Để thực hiện được điều này, trong khâu tư vấn thiết kế đã phải lựa chọn nhiên liệu, quy trình công nghệ sản xuất, lựa chọn dây chuyền thiết bị tiên tiến. Tiết kiệm năng lượng ở khâu này không chỉ là sử dụng ít năng lượng, nhiên liệu cho 1 đơn vị sản phẩm, mà nhiều công nghệ người ta còn tìm cách thu hòi nhiệt thừa để sử dụng vào mục đích sấy nguyên liệu, phối liệu trước khi nung cũng như tạo ra nguồn năng lượng mới. Nói chung trong khâu tư vấn thiết kế đầu tư dây chuyền sản xuất, chủ đầu tư không chỉ quan tâm đến suất đầu tư mà điều quan trọng là quan tâm đến chi phí vận hành sản xuất để tạo ra sức cạnh tranh của sản phẩm thông qua tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu, năng lượng.

Cũng chính từ khâu nghiên cứu thiết kế, tư vấn đầu tư, chủ đầu tư đã phải quan tâm đến chất lượng và tính năng của sản phẩm đầu ra, mà trong đó điều rất đáng quan tâm, tạo sức cạnh tranh chính là sản phẩm thân thiện môi trường, cải thiện từ khâu xây dựng, giảm chi phí xây dựng công trình, cải thiện điều kiện sống và làm việc của con người, tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu tác động của khí hậu môi trường, của gió bão, ánh sáng. Nếu biết kết hợp giữa VLXD, kiến trúc và kết cấu xây dựng thì hiệu quả còn tăng lên gấp bội.

Rõ ràng, từ nhiều năm nay, hay nói đúng hơn là từ rất lâu loài người đã suy nghĩ hướng đến một nền công nghệ sản xuất VLXD thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng. Ý tưởng, mong muốn đã triển khai từ lâu nhưng chủ đề này là nguồn cảm hứng, sáng tạo muôn đời, mãi mãi. Tuy nhiên, cũng có người hoài nghi cho rằng công nghệ trong lĩnh vực này sẽ cạn kiệt hay nói đúng hơn là nó sẽ đạt đến đỉnh cao nhất. Không cần bàn cãi, nhưng vào giai đoạn hiện nay những phát minh, sáng kiến để thực hiện việc tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường đang cho thấy sức sống và khát vọng của nó. 

Đầu tư cho tiết kiệm năng lượng, tìm nguồn nhiên liệu, năng lượng thay thế hay tìm công nghệ mới tiên tiến hơn, hiệu quả hơn với những dòng sản phẩm ngày càng thân thiện hơn với môi trường đang là động lưc của cả các nhà công nghệ lẫn nhà sản xuất và là đòi hỏi của xã hội, là sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Theo tietkiemnangluong.com.vn - QN

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.