SẢN PHẨM VLXD MỚI

Đèn thắp sáng bằng nước muối bền vững và thân thiện với môi trường

29/05/2017 - 09:01 CH

Nữ kỹ sư người Philippines Aisa Mijeno (29 tuổi) đã sáng chế ra một loại đèn chạy bằng dung dịch nước muối có tên gọi là SALT được kỳ vọng trở thành phương tiện thắp sáng hữu hiệu, bền vững và thân thiện với môi trường dành cho người nghèo.
Cô đã giành được nhiều giải thưởng ở Philippines, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc nhờ sáng chế này.

Ý tưởng sáng chế ra loại đèn này xuất hiện khi Aisa sinh sống cùng người dân bộ lạc Butbut ở khu vực miền núi tỉnh Kalinga, nơi chưa hề có điện và họ thường phải đi bộ 6 tiếng để đến nơi mua dầu thắp đèn.


Kỹ sư người Philippines Aisa Mijeno đã sáng chế đèn chạy bằng dung dịch nước muối cho người nghèo

“Chúng tôi đã tìm hiểu và phát hiện những nhu yếu phẩm mà mọi gia đình Philippines đều có là muối, nước và gạo. Đó là lý do chúng tôi dùng muối để làm chất xúc tác... tạo ra điện”, Aisa chia sẻ.

SALT được thành lập năm 2014 khi gia nhập Ideaspace Foundation, tổ chức tài trợ và phát triển những ý tưởng tiên tiến có tiềm năng thương mại. Ideaspace đã chọn SALT vào top 10 dự án hàng đầu của năm đó.

Đến nay, công ty này đã cung cấp hàng nghìn chiếc đèn muối cho các vùng xa xôi hẻo lánh ở Philippines.


SALT cung cấp một nguồn ánh sáng thay thế bền vững cho người nghèo

Đèn nước muối sẽ không chỉ đem ánh sáng đến những vùng xa xôi mà còn có giá thành hợp lý (mỗi chiếc trị giá khoảng 20 USD), đồng thời an toàn hơn với người sử dụng bởi được cấu thành từ vật liệu khó gây hỏa hoạn. Aisa cho biết, công ty của cô sẽ tiếp tục tìm cách cải tiến sản phẩm để hạ thấp tối đa giá bán.

SALT được trang bị các bóng đèn LED chạy bằng pin Galvanic bao gồm 2 điện cực đặt trong dung dịch điện phân là nước muối. Những người đang sinh sống ở miền duyên hải có thể sử dụng cả nước biển để đổ trực tiếp vào đèn.

Nếu ở vùng khác, người dùng chỉ cần hòa tan 2 muỗng muối vào một ly nước rồi rót dung dịch này vào hộc chứa nằm ở phần đế của đèn. Ngay lập tức, bóng đèn sẽ sáng và dùng được liên tục trong 8 giờ liền. SALT còn được tích hợp một cổng USB được dùng để sạc điện thoại di động hoặc các thiết bị điện tử khác.

Theo Phụ nữ VN
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.