Ứng dụng

Thợ xây 30 năm làm thợ tạo mô hình nhà chống động đất

10/10/2022 - 12:22 CH

Học chưa hết lớp 11, anh Lương Văn Nâu với kinh nghiệm gần 30 năm làm thợ xây dựng đã sáng tạo mô hình nhà lắp ghép chống động đất, lũ lụt.
>> Xây dựng công trình chống động đất bằng bê tông đúc sẵn
>> Mô hình nhà chống động đất
>> Loại sơn chống được động đất và hỏa hoạn

Anh Nâu (47 tuổi), ngụ xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh, là người gốc Khmer sinh ra tại Campuchia. Năm 16 tuổi, anh nghỉ học sang Phnom Penh làm thợ xây dựng. Sau 30 năm làm việc tại Campuchia, đầu năm 2018, khi có ít vốn liếng, anh về lại Việt Nam sinh sống.
 

Không có kiến thức chuyên môn, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm làm nghề xây dựng, anh tự vẽ thiết kế và tìm vật liệu phù hợp cho mô hình nhà chống động đất. Nhà được thiết kế với trụ thép chịu lực dưới sàn bên trong là các ổ bi cường lực có thể dao động, đàn hồi đa chiều nhằm giảm rung chấn. Theo anh Nâu, hệ thống ổ bi thép cường lực có thể thay đổi kích cỡ tùy vào độ lớn ngôi nhà và hoàn toàn do anh tự thiết kế.

Để các ổ bi thép hoạt động hiệu quả, giảm rung chấn, tác giả đã nghiên cứu các kết cấu tường, cột, xà, mái ngôi nhà phải làm bằng vật liệu nhẹ, nhưng đảm bảo chịu lực. Các thanh cột, xà được thiết kế hình chữ H, có rãnh lõm ở bề mặt nên giảm trọng lượng. Các cột xà được liên kết bởi một đầu nối bằng thép hình hộp chữ nhật, cố định bằng ốc vít. Do hệ cột xà có rãnh tạo thành ngàm nên dễ dàng lắp ghép với các vách bằng bê tông.

Để tạo vách bê tông rỗng, anh sử dụng công nghệ bọt khí với các lỗ nhỏ chỉ 49 mm giúp giảm trọng lượng, bên trong có lưới thép làm tăng độ chịu lực. So với vách bằng gạch nặng trên 160 kg mỗi m2, bê tông rỗng chỉ nặng dưới 90 kg mỗi m2, có thể nổi trong nước. Thử nghiệm cho thấy, vách bê tông có thể chịu được lực đè trên 300 kg.

"Vách bê tông do tôi nghiên cứu có giá thành rẻ hơn so với gạch, chịu lực tốt, cách nhiệt và có thể dễ dàng tháo lắp", anh Nâu chia sẻ. Tấm bê tông có thể lắp ghép làm vách, nhưng cũng có thể làm sàn nhà, mái nhà.

Ngoài khả năng chống động đất, mô hình nhà được thiết kế có thể nâng hạ sàn. Với sàn làm bằng gỗ có thể nâng bằng dây thừng, cáp. Sàn làm bằng bê tông, lát gạch men được nâng hạ bởi hệ thống bơm thủy lực, có thể nâng trọng lượng trên 100 tấn. Khi nước vào nhà, hệ thống tự động nâng và hạ khi nước rút.

Vách bê tông có thể lắp trên mái thay bằng tôn, ngói giúp giảm ảnh hưởng của lốc xoáy, gió mạnh gây tốc mái. Theo anh Nâu, do sử dụng hệ lắp ghép, ngôi nhà có thể tháo dỡ, di chuyển sang vị trí khác dễ dàng. Nhà lắp ghép truyền thống, chi phí khoảng trên 6 triệu đồng mỗi m2, nhà theo mô hình này có giá thành rẻ hơn, ở mức dưới 5 triệu đồng, với khả năng chịu đựng nhiều điều kiện thời tiết.

VLXD.org (TH/ VnExpress)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.