NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Ứng dụng công nghệ tại các DN bê tông

02/01/2014 - 09:11 SA

Ngành xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi công nghiệp bê tông phải đổi mới công nghệ, áp dụng nhanh các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, "Cái khó ló cái khôn", chính trong khó khăn, nhiều đơn vị đã đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ mới trong sản xuất.

Cọc bê tông ứng lực

Trước tiên là Công ty Cổ phần Đầu tư Phan Vũ đã tái cơ cấu tổ chức, đầu tư công nghệ mới để cho ra đời sản phẩm cọc bê tông ứng lực trước Nodula với đường kính cọc tới 1.200mm và chiều dài cọc tới 34m. Công ty Kỹ nghệ miền Nam đã thực hiện cung cấp nhiều thiết bị, phụ tùng thay thế cho các cơ sở sản xuất bê tông, đồng thời đã trở thành nhà thầu EPC trong dự án xây dựng nhà máy sản xuất cọc bê tông ứng lực trước công nghệ cao cho nhà máy bê tông công nghệ cao Viết Hải - Hà Tĩnh. Với thương hiệu của mình, Công ty đã thực hiện chương trình đào tạo chuyển giao công nghệ sản xuất cọc bê tông ứng lực trước cho Công ty Bê tông ly tâm Hà Nam và mở rộng hợp tác liên doanh với Công ty TNHH MTV SAWANO Việt Nam triển khai trên 3 lĩnh vực: Công nghệ sản xuất ngói bê tông; Công nghệ xử lý nước thải; Công nghệ sản xuất thiết bị thực phẩm.


Máy sản xuất VLXD không nung

Trong lĩnh vực chế tạo thiết bị và sản phẩm VLXD không nung phải kể đến các nỗ lực trong nghiên cứu cơ bản và thường xuyên cải tiến đổi mới của Công ty Cổ phần Chế tạo máy và sản xuất vật liệu mới Trung Hậu. Đây là một trong những đơn vị hàng đầu trong nghiên cứu chế tạo máy sản xuất bê tông bọt và VLXD không nung ở Việt Nam. Công ty đã cho ra đời nhiều dây chuyền sản xuất bê tông bọt và các cơ sở sản xuất VLXD không nung trên phạm vi cả nước.

Một mô hình mới trong hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ mà các DN sản xuất bê tông cần quan tâm, nghiên cứu để ứng dụng đó là việc Công ty Cổ phần Bê tông 6 - đơn vị dẫn đầu trên thị trường chế tạo cung cấp cấu kiện bê tông đúc sẵn trong khu vực miên Nam - dã triển khai thành lập "Viện công nghệ xây dựng" thuộc Công ty. Bước đầu, Viện đã thực hiện nghiên cứu và đưa vào áp dụng một số tiến bộ công nghệ như: sản xuất cấu kiện và thi công nhà lắp ghép; đường bê tông dự ứng lực; sản xuất và thi công cầu lắp ghép; kè bê tông; hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm bê tông đúc sẵn hiện đại... Việc ra đời Viện công nghệ xây dựng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong hoạt động khoa học công nghệ, gắn trực tiếp hoạt động này với công tác sản xuất kinh doanh của Công ty.

Góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất kinh doanh  cho các đơn vị sản xuất cấu kiện bê tông phải kể tới vai trò đóng góp của nhiều chủng loại sản phẩm phụ gia khoáng hoạt tính và phụ gia hóa học đời mới được cung cấp bởi Công ty TNHH SIKA Việt Nam, Công ty TNHH Hóa chất xây dựng BASF Việt Nam, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vi Khanh, Công ty Cổ phần Hang Sang...

Ngoài ra, còn nhiều giải pháp tiến bộ kỹ thuật, sáng kiến cải tiến được áp dụng đem lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh như: Đẩy nhanh tiến độ thi công bằng ứng dụng công nghệ cốp pha tiên tiến như ứng dụng công nghệ cốp pha leo và cốp pha nhôm định hình, công nghệ này cho phép chỉ cần 5 - 6 ngày là có thể thi công xong một tầng nhà, công nghệ đã áp dụng ở các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vinaconex. Hay như ứng dụng lắp đặt hệ thống định vị GPS cho các xe chuyên trộn bê tông của Công ty TNHH MTV Bê tông TICCO thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tiền Giang đã giúp cho việc quản lý điều hành xe cấp bê tông thương phẩm được chuẩn xác, đạt hiệu quả cao trong cung cấp bê tông.

Theo ximang.vn

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.