NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Tấm lợp không amiăng sản xuất trong nước

23/11/2013 - 02:39 CH

Tiến sĩ Đỗ Quốc Quang và các cộng sự thuộc Viện Công nghệ (Bộ Công thương) đã nghiên cứu, phát triển thành công công nghệ và dây chuyền sản xuất tấm lợp không amiăng. Công nghệ này đã tạo bước đột phá mới, thay thế hàng nhập ngoại và quan trọng nhất là bảo vệ sức khỏe con người, tránh độc hại.

Sản xuất tấm lợp không amiăng tại Công ty Tân Thuận Cường


95% thiết bị chế tạo trong nước

Tiến sĩ Quang cho biết, khó khăn lớn nhất là tìm vật liệu để thay thế amiăng. Bởi hầu hết các sợi dùng để gia cường cho vật liệu nền xi măng không có các đặc tính bám dính và độ bền như sợi amiăng. Sau khi tìm hiểu nhiều loại sợi như thủy tinh, thép…, cuối cùng, nhóm nghiên cứu chọn sợi tổng hợp PVA (polyvinyl alcohol) để thay thế amiăng, đưa vào bột giấy một số phụ gia để tăng sự bám dính. Sợi PVA, xi măng, bột giấy xenlulô, nước, các chất phụ gia được phối trộn theo trình tự và khối lượng nhất định để tạo thành hỗn hợp huyền phù. Sau đó, hỗn hợp này được đưa sang cụm thiết bị xeo cán để tách nước, ép thành các tấm lợp thành phẩm. Từ đó, một dây chuyền thiết bị sản xuất tấm lợp không amiăng đã được chế tạo thành công với 95% thiết bị được chế tạo trong nước. Dây chuyền gồm hai cụm thiết bị chính: cụm thiết bị chuẩn bị nguyên vật liệu và cụm thiết bị xeo cán.

So với dây chuyền sản xuất tấm lợp có amiăng thì mức độ tự động hóa của dây chuyền không amiăng cao hơn rất nhiều. Hơn 2.000 tấm lợp làm bằng hỗn hợp xi măng và các vật liệu phụ trợ đã được sản xuất thành công bằng dây chuyền không amiăng. Kết quả kiểm tra cho thấy, độ bền uốn và độ thấm nước của những tấm lợp này tương đương các tấm sóng amiăng - xi măng, đạt TCVN 4434:2000.

Bảo vệ sức khỏe con người

Hiện nay, tiến sĩ Đỗ Quốc Quang và các cộng sự thuộc Viện Công nghệ đang tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện dây chuyền thiết bị để đưa dây chuyền ứng dụng vào sản xuất các loại vật liệu xây dựng khác như sản xuất ngói, các vách ngăn, gạch
Theo tiến sĩ Đỗ Quốc Quang, công nghệ sản xuất tấm lợp không amiăng trong nước không có khác biệt lớn so với dây chuyền sản xuất tấm lợp amiăng - xi măng, ngoại trừ cụm thiết bị chuẩn bị huyền phù và các thông số tốc độ làm việc của thiết bị. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp có hướng chuyển đổi hợp lý nhất từ công nghệ sản xuất tấm lợp kiểu cũ sang sản xuất tấm lợp không có amiăng.

Hiện, dây chuyền mới này đã được chuyển giao cho Công ty CP sản xuất - thương mại Tân Thuận Cường (Tứ Kỳ, Hải Dương).

Ông Trương Văn Hân - Phó giám đốc Tân Thuận Cường - cho biết, sản phẩm tấm lợp không amiăng đầu tiên của công ty được cung cấp cho nhà máy gốm sứ Phú Thọ và đã xuất sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc. Hiện nay, trong nước đã có nhiều đơn vị đặt hàng và họ đều đánh giá cao chất lượng và đặc biệt là không có amiăng.

 Ngoài đặc điểm nổi bật là không sử dụng amiăng, dây chuyền mới còn được thiết kế hợp lý, khép kín và tự động hóa cao nên tốn ít nhân công.

 Hơn nữa, dây chuyền này còn tạo được tâm lý an tâm cho người lao động, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng. Trước đây, khi sản xuất tấm lợp có amiăng, người công nhân phải đối mặt với rủi ro cao do amiăng là chất có hại cho cơ thể, khi hít quá nhiều amiăng trong một thời gian dài sẽ có nguy cơ ung thư. Chính vì vậy, việc sản xuất tấm lợp không amiăng khiến người lao động cảm thấy dễ chịu hơn nhiều vì không phải lo lắng về bệnh nghề nghiệp.

Theo Báo công thương (QT)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.