NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Cửa sổ thông minh tạo ra điện năng

19/11/2013 - 03:18 CH

Các nhà khoa học ở Trung Quốc cho biết, họ vừa thiết kế ra một loại cửa sổ thông minh, có thể tạo ra năng lượng và có khả năng tiết kiệm điện năng, làm giảm chi phí làm mát và sưởi ấm cho các toà nhà.


Theo Yanfeng Cao thuộc nhóm nghiên cứu của Học viện Khoa học Trung Quốc, những cửa sổ thông minh hiện nay của các tòa nhà đều có hạn chế trong việc điều chỉnh ánh sáng và nhiệt từ mặt trời, làm cho rất nhiều năng lượng tiềm năng thoát ra ngoài.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một loại vật liệu là vanadium oxit (VO2) làm lớp phủ trong suốt để điều chỉnh bức xạ hồng ngoại từ mặt trời. VO2 thay đổi thuộc tính của mình theo nhiệt độ. Dưới tác động nhất định của nhiệt, nó trở nên cách điện và cho phép ánh sáng hồng ngoại đi qua, trong khi ở điều kiện khác nó sẽ trở thành phản xạ.

Một cửa sổ kính được phủ lớp VO2 có khả năng điều tiết bức xạ mặt trời xuyên qua tòa nhà, đồng thời giúp phân tán ánh sáng đến các tế bào năng lượng mặt trời đặt quanh tấm kính cửa sổ. Nhờ đó, giúp sản sinh ra nguồn năng lượng có thể thắp đèn.

Sáng tạo mới của nghiên cứu này chính là đã phát triển được một loại cửa sổ thông minh, đồng thời kết hợp tiết kiệm điện năng và tạo ra thêm nguồn năng lượng mới trên cơ sở sử dụng bức xạ mặt trời một cách hiệu quả.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN Quốc gia

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.