NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Kính xây dựng – Xác định đồ bền chịu tải trọng của kính xây dựng

15/11/2013 - 03:27 CH

Ngày 13/11, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng KHKT chuyên ngành Bộ Xây dựng đã họp nghiệm thu dự thảo tiêu chuẩn: Kính xây dựng – Xác định đồ bền chịu tải trọng của kính xây dựng do Viện Nghiên cứu & Phát triển Viglacera chủ trì. TS Nguyễn Trung Hòa, Vụ trưởng Vụ KHCN & MT, Bộ Xây dựng làm Chủ tịch Hội đồng.

Thay mặt nhóm tác giả thực hiện đề tài, KS Nguyễn Đỗ Công đã trình bày tóm tắt nội dung tiêu chuẩn.

Bản dự thảo tiêu chuẩn được nghiên cứu, biên soạn dựa trên cơ sở biên dịch tiêu chuẩn ASTM E1300 – 12a đồng thời có sự kết hợp, so sánh với các tiêu chuẩn trong nước và các tài liệu nghiên cứu khoa học nước ngoài làm cơ sở cho việc nghiên cứu và thực hiện đề tài gồm: Tiêu chuẩn ASTM C1036 Specification for Flat Glass - “Kính phẳng - Yêu cầu kỹ thuật”; Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7526-2005: Kính xây dựng – Định nghĩa và phân loại; TCVN 7505-2005: Quy phạm sử dụng kính trong xây dựng - Lựa chọn và lắp đặt; TCVN 2737-1995: Tải trọng và tác động - Tiêu chuẩn thiết kế; TCVN 7364-2004: Kính xây dựng - Kính dán nhiều lớp và kính dán an toàn nhiều lớp.

Dự thảo tiêu chuẩn gồm 10 phần: Phạm vi áp dụng; Tài liệu viện dẫn; Thuật ngữ và định nghĩa; Tóm tắt phương pháp; Phương pháp xác định; Báo cáo kết quả; Độ chụm và độ chệch; Phụ lục; Các ví dụ; Phụ lục tham khảo.

Nội dung dự thảo Tiêu chuẩn quy định phương pháp xác định độ bền chịu tải trọng (LR) cho kết cấu hình chữ nhật của kính đơn, kính dán, hoặc kính hộp cách nhiệt với khung đỡ bên liên tục dọc theo một, hai, ba hoặc bốn cạnh chịu một tải trọng vuông góc đồng nhất với bề mặt kính trong thời gian ngắn hay dài, với một xác suất vỡ nhất định.

Tiêu chuẩn chỉ sử dụng để xác định độ bền của kính đối với tải trọng vuông góc đồng nhất với bề mặt kính. Độ dày và loại kính cuối cùng được chọn còn phụ thuộc vào nhiều hệ số khác.

Nhóm tác giả cho rằng dự thảo tiêu chuẩn “Kính xây dựng - Xác định độ bền chịu tải trọng của kính xây dựng” sẽ là một công cụ hỗ trợ tốt cho các chuyên gia thiết kế và có cơ sở để tuân theo các quy định thiết kế của nhà nước.

Các cơ quan quản lý xây dựng sử dụng tiêu chuẩn để đảm bảo các công trình được cấp phép tuân theo đúng các quy định. Nhà sản xuất có thể sử dụng tiêu chuẩn để hỗ trợ khách hàng của họ lựa chọn đúng loại kính và độ dày thích hợp.

Các ủy viên phản biện và thành viên Hội đồng đều đánh giá cao nỗ lực của nhóm tác giả thực hiện Đề tài, tuy nhiên nhóm tác giả cần phải soát xét và chỉnh sửa lại một số thuật ngữ trong tiêu chuẩn cho chính xác và Việt hóa hơn, phù hợp với đúng chuyên ngành của đề tài, đặc biệt phần mở đầu và kết cấu tiêu chuẩn cần phải được trình bày lại cho đúng với quy định.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Trung Hòa đề nghị nhóm biên soạn nhanh chóng chỉnh sửa tiêu chuẩn theo quy định và ý kiến của Hội đồng để hoàn chỉnh hồ sơ trình Bộ Xây dựng vào tháng 11/2013.

Đề tài được Hội đồng nhất trí nghiệm thu với kết quả xếp loại Khá.

Theo Baoxaydung (QT)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.