NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Sơn chống cháy SK Tighca Coat

19/11/2013 - 05:45 CH

Xuất hiện tại Nhật Bản gần 60 năm qua, sơn chống cháy giờ đây đã được nghiên cứu phát triển với những bước tiến vượt bậc không chỉ đáp ứng vai trò chính là chống cháy, mà còn phù hợp cho những công trình kiến trúc hiện đại mang tính thẩm mỹ cao.
Sơn chống cháy SK Tighca Coat dùng cho kết cấu kiến trúc được kết hợp và sản xuất từ nhựa Acrylic phối hợp với chất liệu màu chống cháy đặc thù có tác dụng chịu lửa. Khi gặp lửa hay nóng, lớp màng sơn sẽ tự động phồng lên từ 20 - 30 lần và sẽ sản sinh ra lớp bong bóng để phong tỏa kín không gian cháy, làm giảm tốc độ của nhiệt độ tác động đến kết cấu, đồng thời bảo vệ kết cấu khỏi nguy cơ bị phá hoại dẫn đến sập đổ công trình.

SK Tighca Coat có tác dụng chống cháy đối với cột thép, dầm thép và các bộ phận chịu lực khác của công trình, có hiệu quả chống cháy trong vòng 30, 60, 120 đến 240 phút.

Trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, khi nhiệt độ đạt khoảng 250oC, lớp màng sơn sẽ tự động phồng lên so với lớp sơn khi khô ở điều kiện bình thường, khi đó lớp màng cácbon ở giữa như một tấm cách nhiệt sẽ ngăn chặn sự gia tăng nhiệt độ của kết cấu. Loại sơn này hoàn toàn không chứa hợp chất Amiăng và sợi len đá - những hợp chất có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Độ dày màng sơn mỏng, sức chống cháy tốt, với độ dày màng sơn khô như sau:

- Sơn nội thất: Với độ dày 500µm có tính năng chống cháy lên đến 1 giờ

- Sơn ngoại thất: Với độ dày 1mm có tính năng chống cháy lên đến 2 giờ

Sau khi hoàn thiện bề mặt lớp sơn phẳng và đạt tính thẩm mỹ cao có thể đạt hiệu quả như lớp sơn trang trí trên bề mặt kiến trúc, rất thuận lợi trong thiết kế kiến trúc hiện đại, vừa có thể đáp ứng yêu cầu chống cháy đồng thời đáp ứng yêu cầu cao về thẩm mỹ. Tùy vào yêu cầu của khu vực cần chống cháy để quy định độ dày của lớp sơn phủ. Độ dày màng sơn cho mỗi lớp trong khi thi công khoảng 40µm (thi công bằng chổi sơn). Sau khi hoàn thiện sơn có màu trắng với độ bóng mờ, tuy nhiên hoàn toàn có thể chủ động về màu sắc khi thay đổi lớp sơn phủ trên bề mặt (top coat). Thời gian khô phụ thuộc vào số lớp sơn phủ, thời gian khô hoàn toàn để có thể sơn tiếp lớp sơn giữa là 5 ngày và thời gian để sơn lớp sơn phủ lên trên lớp sơn giữa là 7 ngày trong điều kiện bình thường.

Tính năng vật lý: Chống nứt nẻ khi màng sơn khô trong thời kỳ đầu: Không tạo thành vết nứt. Cường độ bám dính có thể đạt 0.85Mpa. Tính năng chống chấn động và biến dạng: Độ cong L/600, lớp sơn không rộp, không bong tróc. Tính năng chịu nước: Ngâm nước trong vòng ít nhất 5 giờ, lớp sơn không rộp, không bong tróc. Tính năng của sản phẩm đối với sự thay đổi nhiệt độ: Sau 15 lần tuần hoàn, lớp sơn không bị phấn hóa, nứt nẻ, bong tróc hay bị nổi bọt.


Roppongi Hills (Tokyo, Nhật Bản) với 5000m2 SK Tighca Coat

Các giới hạn chịu lửa điển hình

+ Theo giấy chứng nhận số FP060CN-9472 về kiểm nghiệm tác dụng của lớp sơn phủ chống cháy cho cột thép của Tập đoàn nghiên cứu xây dựng tổng hợp Nhật Bản, độ dày màng sơn từ 0.75-4.5mm giới hạn chịu lửa cao nhất có thể đạt 1 giờ (60 phút).

+ Theo giấy chứng nhận số FP120CN-0195 về kiểm nghiệm tác dụng của lớp sơn phủ chống cháy cho cột thép của Tập đoàn nghiên cứu xây dựng tổng hợp Nhật Bản, độ dày màng sơn từ 3mm giới hạn chịu lửa cao nhất có thể đạt 2 giờ (120 phút). Với kích thước cột thép: 350x350x22mm hoặc lớn hơn. Cột ống thép tròn tiết diện 350x350x22mm hay rộng hơn với đường kính ngoài bằng 350mm hoặc lớn hơn, độ dầy bằng 22mm hoặc dầy hơn.

+ Theo giấy chứng nhận số FP120CN-0248 về kiểm nghiệm tác dụng của lớp sơn phủ chống cháy cho cột thép hình chữ H với kích thước H300x300x10x15 hoặc lớn hơn của Tập đoàn nghiên cứu xây dựng tổng hợp Nhật Bản, độ dày màng sơn từ 4.0mm giới hạn chịu lửa cao nhất có thể đạt 2 giờ (120 phút).

+ Theo giấy chứng nhận số FP120BM-0181 về kiểm nghiệm tác dụng của hợp chất Acrylic Resin cho dầm thép, với kích thước dầm thép H400x200x8x13mm hoặc lớn hơn với độ dầy lớp phủ Acrylic Resin là 3.7mm có giới hạn chịu lửa 3.7 giờ(220 phút).

Trong trường hợp thi công thông thường, thiết bị máy móc và nguyên liệu cần phải được đặt ở vị trí thuận tiện giữa các tầng của khu vực thi công. Thiết bị thi công có thể sử dụng các loại thông thường hiện có trên thị trường cung ứng như: Bơm nén khí (áp lực tối đa: 13.7 Mpa (140kgf/cm2), nguồn vào OHV gasonline engin 6.0 PS); Súng nén khí (áp lực tối đa: 18MPa (183kgf/cm2), nguồn vào: AC100V/1.5PS(1100W), độ phun tối đa: 4.3ltr/phút, bộ lọc: 0.35mm(42mesh) hoặc lớn hơn, súng nén khí (đầu súng: trong khoảng 0.6mm (0.026 inch); Máy đo độ dày màng sơn chuyên dụng.


Nhà ga Osaka - Nhật Bản

Cần chú ý không thi công sơn ngoại thất trong điều kiện trời gió mạnh. Nếu tốc độ gió đạt 5m/s hoặc mạnh hơn có thể tạo thành những vết loang, nứt bề mặt. Tuyệt đối tránh mưa hoặc độ ẩm quá cao trong quá trình thi công SK Tighca Coat Base và SK Tighca Coat Finish Coat và phải bảo vệ bề mặt sơn ít nhất trong vòng 24h hoặc lâu hơn nữa sau khi sơn xong. Tránh thi công tại nhiệt độ 5oC hoặc thấp hơn. Trong trường hợp bất khả kháng, hãy làm nóng khu vực cần thi công bằng máy sưởi để nhiệt độ tăng lên, tạo điều kiện để thi công. Cẩn trọng trong quá trình thi công dưới điều kiện gió thổi mạnh, hay thi công ở các khu vực trên cao vì sơn có thể rơi và ảnh hưởng tới khu vực lân cận. Chọn giàn giáo phù hợp để bảo vệ an toàn cho công nhân. Lắp đặt giàn giáo chắc chắn để có thể đủ tải trọng cho các máy móc cần thiết. Sắp xếp, trang bị giàn giáo hiện trường thi công, độ cao phải thích hợp, giàn giáo bắt buộc phải kiên cố, nhất thiết bố trí hành lang an toàn. Giàn  giáo thi công bên trong các tòa nhà cao tầng nên bố trí/trang bị cầu nối cũng như có sử dụng bánh xe và các dụng cụ hỗ trợ an toàn khác. Ở các khu vực biên của các tầng cao cần bố trí/ thiết kế giàn giáo thi công chuyên dụng để thi công được an toàn.

SK Tighca Coat có tác dụng chống cháy đối với cột thép, dầm thép và các bộ phận chịu lực khác của công trình. Loại sơn này rất thuận lợi trong thiết kế kiến trúc hiện đại, vừa có thể đáp ứng yêu cầu chống cháy đồng thời đáp ứng yêu cầu cao về thẩm mỹ và đã được sử dụng rộng rãi tại các nước châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan... tại các công trình có kết cấu thép (nhà ga, sân bay), các đoàn tàu cao tốc, tàu đường sắt đô thị...

Theo Tạp chí Kiến trúc Việt Nam số 9/2013 (QT)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.