NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Tòa nhà có khả năng tự sản xuất điện năng

24/01/2022 - 10:33 SA

Studio MVRDV đã công bố hình ảnh của Sun Rock, một tòa nhà văn phòng tự cung tự cấp, và là cơ sở hoạt động cho công ty điện lực Taipower thuộc sở hữu của chính phủ. Sẽ được xây dựng tại Khu công nghiệp ven biển gần Đài Trung, Đài Loan. Tòa nhà sẽ được bao phủ bởi các tấm quang điện và được sử dụng để lưu trữ, bảo trì các thiết bị năng lượng bền vững.
Sun Rock sẽ được thiết kế với hình dạng tròn, mà MVRDV đã phát triển để tối ưu hóa lượng ánh sáng mặt trời mà mặt tiền của tòa nhà có thể khai thác được.

Mặt phía Nam của tòa nhà, nơi đối diện với mặt trời vào giữa ngày, sẽ có diện tích bề mặt lớn dốc nhẹ xuống dưới. Trong khi đó, rìa phía Bắc của tòa nhà sẽ được làm mái vòm để có thể tiếp xúc tối đa với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng và buổi chiều tối.

Mục tiêu của MVRDV và Taipower là tòa nhà tạo ra đủ điện để nó có thể tự duy trì. Bất kỳ phần dư thừa nào mà nó tạo ra sẽ được chuyển vào điện lưới năng lượng quốc gia.


"Chúng tôi đã phủ toàn bộ mặt tiền bằng quang điện, tối đa hóa năng lượng thu được để làm cho tòa nhà không chỉ bền vững, để sử dụng cho chính nó mà còn cho phép tòa nhà trở thành một công cụ sản xuất năng lượng, xuất khẩu điện năng dư thừa". Winy Maas, người đồng sáng lập MVRDV  nhận định.

“Điều này đạt được thông qua việc định vị các tấm pin một cách hiệu quả. Do đó, thiết kế của chúng tôi hoàn toàn dựa trên các dữ liệu thực tế.”

Cùng với các cơ sở lưu trữ và bảo trì, Sun Rock sẽ có các văn phòng, xưởng và một phòng trưng bày công cộng.

Theo MVRDV, tòa nhà đang được xây dựng với mong muốn "quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh theo kế hoạch của Đài Loan " và được hy vọng sẽ thế hiện được các mục tiêu tham vọng của công ty năng lượng Taipower.


“Tất nhiên, chúng tôi đặt mục tiêu làm cho tất cả các dự án của chúng tôi trở lên bền vững nhất có thể. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng chỉ cần tòa nhà bền vững là đã vượt xa được sự mong đợi." Winy Maas nói thêm.

Mặt tiền của Sun Rock sẽ được thiết kế như một loạt các nếp gấp được sử dụng để hỗ trợ các tấm quang điện và cửa sổ. Điều này có thể hỗ trợ ít nhất 4.000 m2 tấm pin mặt trời.

Điều này dự kiến sẽ tạo ra gần 1 triệu kilowatt giờ năng lượng sạch mỗi năm, mà MVRDV cho biết tương đương với năng lượng tạo ra từ việc đốt 85 tấn dầu thô và đủ để tòa nhà này tự cung tự cấp.

Tuy nhiên, studio đang tiếp tục phát triển thiết kế để bổ sung thêm nhiều quang điện để tòa nhà có thể tạo ra tới 1,7 triệu kilowatt giờ hàng năm, cho phép nó đóng góp vào lưới điện quốc gia.

Bên trong, Sun Rock sẽ có một giếng trời lớn được gọi là Phòng Dữ liệu. Tầng đầu tiên của tòa nhà sẽ có phòng trưng bày công cộng, nơi sẽ có tầm nhìn vào các không gian xưởng của Sun Rock liền kề. Các xưởng này sẽ được sử dụng để bảo trì các thiết bị năng lượng xanh, chẳng hạn như các tấm pin mặt trời và cánh tuabin gió.

Sun Rock sẽ hoàn chỉnh với không gian triển lãm trên tầng cao nhất của tòa nhà, cùng với sân thượng rợp bóng cây dành cho khách tham quan và nhân viên Taipower.


Bằng cách kết hợp các không gian trưng bày vào tòa nhà, MVRDV hy vọng Sun Rock sẽ không chỉ là một cơ sở vận hành và bảo trì.   

"Do đó, tòa nhà cũng là một công cụ giao tiếp quan trọng để Taipower thể hiện công khai tham vọng của họ về một tương lai xanh hơn", studio kết luận.
 
VLXD.org (TH/ TC Xây dựng)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.