NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Nhà vệ sinh di động từ rác thải nhựa sử dụng công nghệ in 3D để xây dựng

30/11/2021 - 01:17 CH

The Throne là dự án phát triển của Nhà vệ sinh bằng gạch nhựa mà To.org thiết lập ở khu ổ chuột ở Kampala, Uganda vào năm 2018. Với sử dụng gạch làm từ chai nhựa để xây dựng nhà vệ sinh, đồng thời giải quyết việc thiếu hệ thống quản lý chất thải nhựa và giảm thiểu ô nhiễm môi trường xung quanh. Studio Nagami, chuyên về đồ nội thất in 3D, đã quyết định xây dựng ý tưởng này cho The Throne bằng cách tìm nguồn cung cấp sợi nhựa làm từ khay nhựa tái chế của công ty ReFlow của Hà Lan.

 
Rác thải y tế bằng nhựa từ các bệnh viện trên khắp châu Âu, được nấu chảy thành sợi và sử dụng máy in 3D để tạo ra buồng vệ sinh di động The Throne, do studio Tây Ban Nha Nagami thiết kế cho tổ chức To.org.

Nhà vệ sinh di động được in trong vòng ba ngày và bao gồm ba bộ phận - thân hình giọt nước, cửa trượt kép cong ấn tượng và thùng thu gom chất thải.


Nhà vệ sinh này được kết hợp với bệ xí tách rời, và một hệ thống lưu chữ chất thải được ủ để chúng có thể được sử dụng tại địa phương như một loại phân bón.

Nguyên mẫu đầu tiên, hiện đang được thử nghiệm trên một địa điểm xây dựng ở dãy núi Alps của Thụy Sĩ, được sản xuất bởi một máy in robot bảy trục tiên tiến trong studio của Nagami ở Avila.

Quy trình in 3D cấu trúc phức tạp bằng nhựa tái chế này có thể được áp dụng bằng cách sử dụng công nghệ địa phương sẵn có.

Với 91% tổng số rác thải nhựa được sản xuất cho đến nay, vẫn đang chờ được tái chế. Nachson Mimran, người sáng lập To.org cho biết nguồn nguyên liệu dồi dào này có thể giúp tạo ra nhà ở và nhà vệ sinh dễ tiếp cận và hợp túi tiền ở những nơi cần thiết nhất.

Nachson Mimran, rác thải nhựa là một nguồn tài nguyên dồi dào, chi phí thấp và rất thấp. The Throne là một bằng chứng về khái niệm cho việc rác thải nhựa có thể được sử dụng để tạo ra các cấu trúc lớn, vừa đẹp mắt về mặt thẩm mỹ và vô cùng hữu ích. Nhưng chi phí sản xuất cần phải giảm xuống hơn nữa, vì đây có thể là một giải pháp khả thi để xây dựng các công trình kiến trúc nhà ở tại những nơi như khu định cư của người tị nạn và khu ổ chuột ở đô thị.


Nhà vệ sinh này được kết hợp với một số yếu tố cơ học như thanh ray kim loại, được đưa vào khung khi nó đang được in để phù hợp với cửa trượt. Để ngăn chặn sự tích tụ của bụi bẩn và vi khuẩn, Nagami đã phải tránh sử dụng in 3D cho bệ ngồi bồn cầu, vì quá trình này tạo ra các đường rãnh đặc biệt chứ không phải là bề mặt nhẵn. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã quyết định kết hợp một nhà vệ sinh compost – là một loại nhà vệ sinh khô xử lý chất thải bằng một quy trình sinh học được gọi là ủ phân.

Giám đốc điều hành studio Nagami, Manuel Jiménez García cho biết, chúng tôi muốn chứng minh rằng in 3D quy mô lớn có thể cung cấp nhiều thứ hơn là các sản phẩm trang trí. Việc in tích hợp các mảnh, vật liệu và kết cấu, mở ra cánh cửa cho việc tạo ra các kiến trúc lớn, kết hợp các tính năng khác nhau mà thông thường khó có thể đạt được thông qua in 3D.

Mặc dù sản xuất vật liệu thay thế ngày càng được sử dụng nhiều hơn để tạo ra các ngôi nhà, nhưng công trình quy mô lớn tương tự sử dụng các sợi nhựa tái chế vẫn còn sơ khai. Ở những nơi khác, các nhà thiết kế sử dụng máy in 3D này để làm ghế, xe ba bánh điện…

VLXD.org (TH/ Dezeen)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.