NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Module mặt tiền giúp sưởi ấm hoặc làm mát nhà

06/01/2022 - 06:05 CH

Các chuyên gia phát triển mặt tiền dạng module tích hợp tấm quang năng, có thể tạo ra điện cung cấp cho những thiết bị điều hòa nhiệt độ phòng.
Nhóm nghiên cứu tại Viện Fraunhofer phát triển mặt tiền dạng module sử dụng năng lượng mặt trời để điều hòa nhiệt độ trong phòng. Ảnh: Viện Fraunhofer

Việc sưởi ấm và làm mát tiêu tốn rất nhiều năng lượng, đặc biệt là với những tòa nhà cũ không xây theo tiêu chí sử dụng năng lượng hiệu quả như hiện nay.

Các kỹ sư tại Viện Fraunhofer (Đức) phát triển mặt tiền dạng module chạy bằng năng lượng mặt trời có thể sưởi ấm hoặc làm mát nhà, dễ dàng lắp đặt cho công trình cũ, New Atlas hôm 5/1 đưa tin.

Mỗi module rộng 125 cm, dày 30 cm và có thể dùng cho một căn phòng rộng 24 m2. Module chứa một tấm quang năng sản xuất đủ điện để chạy một máy bơm nhiệt mini, tạo ra 3 - 4 đơn vị nhiệt với mỗi đơn vị điện.

Để sưởi ấm, hệ thống sẽ bơm nhiệt từ không khí bên ngoài vào trong nhà. Trong khi để làm mát, hệ thống sẽ hút nhiệt từ trong nhà đẩy ra ngoài. Một hệ thống thông gió điều chỉnh sự trao đổi không khí này và cho phép căn phòng "thở". Các hệ thống có thể kết nối với nguồn điện khác trong những thời điểm tấm quang năng không sản xuất đủ năng lượng.

Mặt tiền dạng module được thiết kế để cải tạo các tòa nhà cũ, đặc biệt là loại xây từ hàng chục năm trước, nhóm nghiên cứu cho biết. Họ hy vọng chúng sẽ giúp những công trình cũ đáp ứng được tiêu chuẩn hiện đại về tính thân thiện với môi trường một cách nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm chi phí.

Thay vì sửa toàn bộ tòa nhà, các kỹ sư có thể tháo mặt tiền gốc và thay thế bằng module mới chỉ trong vài tiếng. Người ngồi trong các phòng này thậm chí không cần rời đi trong quá trình lắp đặt. Về sau, khi công nghệ tiến bộ, các module mặt tiền cũng có thể dễ dàng tháo ra để thay bằng vật liệu tốt hơn.

Nhóm nghiên cứu ước tính có đến 30% tòa nhà văn phòng được xây dựng ở Đức giai đoạn 1950 - 1990 phù hợp với loại mặt tiền mới. Những tòa nhà này tiêu thụ khoảng 3.200 GWh điện mỗi năm, nhưng mặt tiền dạng module có thể giảm con số này xuống chỉ còn 600 GWh.

Nhóm chuyên gia cho biết, dù vẫn còn một số điểm cần tối ưu hóa, các module có thể sẽ sớm được sử dụng để nâng cao hiệu quả năng lượng cho những tòa nhà cũ và mới.
 
Theo VnExpress

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.