NGHIÊN CỨU - ỨNG DỤNG

Chế tạo thành công vật liệu thông minh giúp giảm 94% tiếng ồn

10/01/2022 - 09:17 SA

Phân ban Nghiên cứu Thí nghiệm Hải quân và Đại học Boston Mỹ đã phối hợp nghiên cứu và chế tạo thành công vật liệu thông minh giúp giảm 94% tiếng ồn. 

Vật liệu kể trên khi kết hợp phản ứng đàn hồi với các vật liệu gradient sẽ tạo ra siêu vật liệu âm thanh. Siêu vật liệu âm thanh (super acoustic metamaterials) là vật liệu cao cấp giúp khóa âm thanh bên trong nhờ các cấu trúc hình học đặc biệt mà không cản trở quá trình lưu thông khí.

Phương pháp mới của các nhà khoa học Mỹ và cộng sự sẽ đặc biệt hữu ích trong những trường hợp cần cách âm nhưng không thể xây tường dày, điển hình như lỗ thoát khí của động cơ phản lực. Trước đây, để cách âm người ta phải xây dựng những bức tường dày và nặng, thì nay có thể thay bằng vật liệu nhẹ hơn và hiệu quả nói trên. Vật liệu này có thể tạo ra bằng phương pháp in 3D để vật chất hóa một cấu trúc mở làm bằng nhựa, sau đó kiểm tra bằng một chiếc loa.


Loại vật liệu thông minh có khả năng giảm 94% tiếng ồn.
Cuộc thử nghiệm thành công khi máy đo âm hiển thị loa vẫn phát ra âm siêu lớn nhưng tai người lại không thể nghe thấy âm thanh lọt ra. Kết quả vật liệu thông minh kể trên chặn được tới 94% tiếng ồn, rất phù hợp cho nhiều ứng dụng như cho ngành hàng không, chế tạo máy bay, kể cả máy bay không người lái cho đến lĩnh vực xây dựng.

Với mục tiêu nâng cao năng suất chất lượng toàn ngành xây dựng trong thời gian tới, các nhà khoa học đang đẩy mạnh việc nghiên cứu những loại vật liệu mới với nhiều tính năng nổi trội. Từ việc sản xuất các tấm graphen tới các siêu vật liệu đều được nghiên cứu về cả hình thức và chức năng. Nhiều vật liệu xây dựng sản xuất theo công nghệ mới như gạch 3D, sơn chống nóng, vật liệu xanh... có tiện ích không nhỏ cho thi công, sử dụng.

Điển hình là các loại vật liệu không thể phá vỡ. Loại vật liệu mới này là sự tổng hợp các thuộc tính cấu trúc và vật chất của kim loại hay gốm để tạo ra đặc tính chưa từng có trước đây bao gồm cả dung sai khuyết tật vật liệu và khả năng ghi nhớ hình dạng. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng gia tăng kích thước vật liệu từ kích thước milimet hiện tại. Vật liệu này có thể được sử dụng để sản xuất cửa sổ thông minh, bộ trao đổi nhiệt hay các tua bin gió.

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.