CÔNG NGHỆ & THIẾT BỊ

Ngôi nhà được xây dựng bằng công nghệ in 3D

09/03/2022 - 10:00 SA

Công ty công nghệ xây dựng ICON và studio Lake Flato đã hoàn thành một ngôi nhà theo phong cách trang trại hiện đại, được in 3D ở Austin để trưng bày trong lễ hội SXSW - Lễ hội âm nhạc và công nghệ được tổ chức thường niên tại Austin, Texas.

ICON, công ty đầu tiên bán những ngôi nhà 3D ở Mỹ, đã hợp tác với studio Lake Flato có trụ sở tại San Antonio và Austin để thiết kế House Zero.

Ngôi nhà nằm trong một khu dân cư dành cho một gia đình ở Đông Austin, Texas và được xây dựng bằng hệ thống xây dựng Vulcan của ICON.


Hệ thống sử dụng công nghệ in 3D, một công nghệ phân chia các lớp vật liệu một cách cơ học dựa trên một chương trình máy tính, để tạo nên các bức tường của ngôi nhà rộng 186 m2. Các phần tường của ngôi nhà mất 10 ngày để in.

"House Zero là điểm khởi đầu cho sự xuất hiện của các ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới, và việc sử dụng công nghệ in 3D cũng mang lại được cho ngôi nhà sự tiện nghi, vẻ đẹp, tính bền vững." , Jason Ballard  - đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của ICON cho biết.


Được gia cố bằng thép, các bức tường được in bằng vật liệu độc quyền mà ICON gọi là Lavacrete - một chất giống như xi măng, kín khí đồng thời tăng khả năng cách nhiệt.

Kiến trúc sư Ashley Heeren cho biết: "Chúng tôi sử dụng Lavacrete làm vật liệu in chủ yếu cho ngôi nhà. Sau đó, chúng tôi có thể sử dụng các vật liệu khác nhằm hỗ trợ và bổ sung cho bê tông".


Kiến trúc sư Ashley Heeren nhận định: “Mặc dù bản chất hữu cơ của bê tông in 3D và những bức tường cong là ngôn ngữ thiết kế mới đối với chúng tôi, nhưng House Zero vẫn hoàn toàn phù hợp với những kết nối các không gian bên trong”.

"Ngôi nhà thể hiện niềm đam mê chung của chúng tôi đối với công việc, và sự hiệu quả trong việc tạo lên một ngôi nhà thông qua một cách xây dựng hoàn toàn mới".


Theo ICON, ngôi nhà được xây dựng dựa trên các nguyên tắc thiết kế mang tính "sinh học", những đường cong mềm mại của các bức tường hỗ trợ in 3D tạo ra "các tuyến đường lưu thông gió tự nhiên khắp ngôi nhà".

Ngoài việc có thể xây nhà nhanh hơn, công nghệ này có thể xây dựng lên những công trình với chi phí thấp hơn.

House Zero có ba phòng ngủ với hai phòng tắm, cùng với một phòng ở một giường ngủ và bồn tắm. Trong khi các bức tường bên ngoài được tạo nên từ những đường nét mềm mại của Lavacrete, nhiều bức tường bên trong, trần nhà và xà nhà được làm bằng gỗ.


Hệ thống in 3D Vulcan của công ty ICON.

Không gian sống ở phía trước của ngôi nhà được bao quanh bởi những bức tường Lavacrete hình bán nguyệt cho tầm nhìn ra đường phố. 

ICON hiện không có kế hoạch bán House Zero, nhưng thay vào đó sẽ sử dụng nó như một nơi để giới thiệu cho mọi người về công nghệ in 3D mang tính bước ngoặt của ngành Xây dựng.

Tòa nhà đã được hoàn thành kịp thời gian cho lễ hội SXSW diễn ra tại Austin từ ngày 11 đến 20 tháng 3 năm 2022.
 
VLXD.org (TH/ Dezeen)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.