Biến động giá

Trung Quốc chấn chỉnh khai thác khiến giá than cao nhất 5 tháng

27/04/2011 - 04:39 CH

Việc xuất khẩu bị gián đoạn, nhiều mỏ than bị đóng cửa trong khi nhu cầu tăng cao do lo ngại thiếu điện trong mùa hè.



Nhu cầu tăng mạnh từ các nhà máy và các hoạt động xây dựng đẩy giá than đốt nhiệt của Trung Quốc, nước sản xuất và tiêu thụ than lớn nhất thế giới, tăng tuần thứ 4 liên tiếp. Những cảnh báo về tình trạng thiếu điện trong mùa hè này khiến giá than lên mức cao nhất trong 5 tháng.


Giá than hàm lượng 5.500 kilocalo/kg trung bình tại 795-800 nhân dân tệ/tấn. Giá than hàm lượng 6.000 kilocalo/kg là 845 nhân dân tệ/tấn (124,85 USD/tấn).

Giá than hàm lượng 5.500 kilocalo có lúc tăng lên 815 nhân dân tệ/tấn, mức cao nhất trong 5 tháng.

Công suất tại nhiều nhà máy tăng nhanh hơn dự kiến, trong khi việc giao hàng tại các cảng biển như Tần Hoàng Đảo bị tắc nghẽn do hoạt động sửa chữa đường sắt. Lượng dự trữ than ở cảng Tần Hoàng Đảo có tuần thứ 8 giảm liên tiếp, hiện chỉ còn 5,63 triệu tấn.

Sự gia tăng sản lượng cũng bị chậm lại do những nỗ lực chấn chỉnh hoạt động khai thác than tại các tỉnh sản xuất than lớn như Nội Mông và Thiểm Tây của chính quyền địa phương. Trung Quốc đang tiến hành đóng cửa tất cả các mỏ than không an toàn và sáp nhập những mỏ nhỏ.

Hôm qua, Trung Quốc công bố quy hoạch chi tiết các ngành công nghiệp trong vài năm nữa. Theo đó, Trung Quốc sẽ đóng cửa các mỏ than có công suất dưới 30.000 tấn/năm.

Cục năng lượng quốc gia mới đây cũng đưa ra cảnh báo Trung Quốc phải chuẩn bị để đối phó với sự thiếu hụt điện trong các tháng mùa hè tới.

Tuy nhiên, nhiều thương nhân trong ngành nhận định, lạm phát vẫn là một vấn đề lớn ở Trung Quốc và Bắc Kinh sẽ không thể chịu đựng được mức tăng quá cao của giá than. Chính phủ sẽ sớm có những giải pháp kiềm chế giá cả sắp tới.

LT_Theo Chinadaily

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.