Doanh nghiệp

Thép Pomina chú trọng đầu tư công nghệ

30/09/2014 - 05:10 CH

Đầu tư thiết bị có công nghệ hiện đại để tối ưu hóa chi phí và cho ra được sản phẩm chất lượng, đảm bảo môi trường không khói, bụi, đặc biệt nguồn nước phải tuần hoàn - đó là quan điểm đầu tư của tập thể lãnh đạo Công ty Thép Việt (Pomina) trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
Trên quan điểm đó, Pomina đã mạnh dạn đầu tư 200 triệu USD xây dựng nhà máy Pomina 2; 300 triệu USD xây dựng nhà máy Pomina 3 tại khu công nghiệp Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu với công nghệ tự động hoàn toàn. Các nhà máy này được đánh giá có công nghệ hiện đại bậc nhất trong ngành thép của Đông Nam Á - đứng thứ 26 trên thế giới với công suất luyện 1 triệu tấn phôi thép/năm và cán nửa triệu tấn thép xây dựng/năm.

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường thép tiêu thụ khó khăn như hiện nay nhiều DN sản xuất thép đã chuyển sang sản xuất phôi bằng lò trung tần. Sản xuất bằng lò trung tần, mỗi tấn phôi sẽ rẻ hơn 1 triệu đồng so với DN sử dụng công nghệ châu Âu- EAF Consteel. Riêng Pomina vẫn kiên trì luyện thép theo công nghệ châu Âu - EAF Consteel. Do đầu tư cao nên giá thành sản phẩm của Pomina có thể cao hơn so với sản phẩm sử dụng công nghệ lò trung tần. Tuy nhiên, Pomina không bán dưới giá thành sản xuất và “đắt thì bán, rẻ mang về” - ông Thái khẳng định.



Với phương châm: chiến lược hơn là chiến thuật, trong chiến lược, chất lượng là số 1. Chất lượng là số 1, giá thành sản phẩm phải cao. Do đó, sản phẩm của Pomina làm hài lòng phân khúc khách hàng cao cấp (thép của Pomina sử dụng trong các công trình lớn như: sân bay Nội Bài, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, công trình thủy điện...).

Ông Phạm Chí Cường - Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Đúc - Luyện kim Việt Nam cho biết, gần đây nhiều DN sản xuất thép đã chuyển đổi sang dùng lò nung phôi trung tần, không qua lò luyện. Đây là công nghệ lạc hậu, cho ra đời thép chất lượng kém, thế giới đã bỏ đi từ lâu. Một số DN đã bỏ qua vấn đề chất lượng, sản xuất bằng lò trung tần với mục đích duy nhất là hạ giá thành sản phẩm. "Thép Pomina, được đầu tư lớn, sản xuất bằng công nghệ hiện đại bậc nhất Đông Nam Á nên khấu hao rất lớn, ảnh hưởng tới giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, về lâu dài, khi khấu hao được giảm bớt sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh", ông Cường khẳng định.

VLXD.org (Nguồn: Báo Công Thương)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.