Doanh nghiệp

Viglacera chuyển động mạnh mẽ sau cổ phần hóa

23/09/2014 - 04:17 CH

Chính thức chuyển đổi sang mô hình Công ty cổ phần từ tháng 8/2014, tuy nhiên, với những nỗ lực và quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo cùng các cổ đông, Viglacera đang có sự chuyển động mạnh mẽ sau cổ phần hóa.


Nỗ lực tái cơ cấu


Theo lãnh đạo Viglacera cho biết, DN này sẽ đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu mạnh mẽ toàn diện trên các mặt trận. Trước hết là sản xuất, vì họ là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, có danh mục sản phẩm phong phú, nhưng nhiều trong số đó cũ kỹ, giá trị thấp. Viglacera đã lựa ra sản phẩm chất lượng, có giá trị gia tăng cao để sản xuất, còn những sản phẩm không hiệu quả thì ngừng sản xuất. Đơn cử, gạch granit men loại nhỏ hiện không còn được sản xuất nữa, Tổng công ty tập trung vào gạch kích cỡ to, mài bóng tinh xảo, có 2-3 lớp màu.

Trong lĩnh vực bất động sản, Viglacera tạm giãn các sản phẩm cao cấp, tập trung đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án cho ra sản phẩm hướng đến người có nhu cầu thực như: triển khai giai đoạn 3 dự án nhà ở xã hội Đặng Xá với quy mô 1.466 căn hộ. Bên cạnh đó, Công ty cũng chú trọng đầu tư vào các khu công nghiệp như khu công nghiệp Tiên Sơn, Yên Phong tại Bắc Ninh và Hải Yên (Quảng Ninh), KCN Đông Mai (Quảng Ninh)... nhằm tạo nguồn thu ổn định, bền vững.

Đẩy mạnh tái cấu trúc

Với 38 đơn vị, trong đó có 8 công ty kinh doanh hạ tầng KCN, đô thị, nhà ở và khu văn phòng; 26 đơn vị sản xuất VLXD, 4 đơn vị hoạt động thương mại, đào tạo... Vigalacera hiện là một trong số những DN thuộc Bộ Xây dựng trước đây sở hữu nhiều “con” nhất.

Theo thống kê, hầu hết các công ty con của Viglacera đang niêm yết trên TTCK đều có lợi nhuận chưa phân phối âm và bị đưa vào diện kiểm soát hay cảnh báo. Theo một lãnh đạo Viglacera, biên lợi nhuận trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng rất thấp, chỉ 5%/doanh thu, trong khi đó ngành vật liệu Việt Nam đang trong tình cảnh cung vượt cầu, bởi vậy vực dậy những doanh nghiệp yếu kém là bài toán đau đầu nhất của tổng công ty. Do đó, trước mắt Viglacera sẽ tập trung đưa những doanh nghiệp có quy mô lớn có lãi trở lại, phấn đấu mức lợi nhuận 5% trên doanh thu, sau đó sẽ tạo ra tác động cộng hưởng để kéo các doanh nghiệp ốm yếu quy mô nhỏ lên theo.


Các sản phẩm mang thương hiệu Viglacera đã có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới

Tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường


Trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, lượng cung trong nước rất lớn, vì vậy Viglacera phải đẩy mạnh thị trường xuất khẩu, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa. Cuối tháng 8 vừa qua, tổng công ty lần đầu tiên tổ chức hội nghị xuất khẩu quy mô lớn nhằm thảo luận, tìm giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm ra các thị trường nước ngoài.

Hiện tại, sản phẩm mang thương hiệu Viglacera đã có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực là vật liệu xây dựng như: kính xây dựng, sứ vệ sinh, gạch Cotto, gạch ốp lát ceramic và granite.

Chiến lược được ưu tiên hiện nay là chiếm lĩnh thị trường, qua đó tạo sức ép để nâng cao chất lượng sản phẩm, hình thức, mẫu mã nhằm cạnh tranh với các sản phẩm ngoại và một trong những cách đi để đạt được mục tiêu trên là tổng công ty sẽ bắt tay với đối tác nước ngoài để đẩy mạnh xuất khẩu.

Hiện có nhiều nhà đầu tư đặt vấn đề mua cổ phần của Viglacera để trở thành cổ đông chiến lược. “Chúng tôi ưu tiên cho những tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài có khả năng đưa sản phẩm Viglacera tiến xa hơn trên thị trường thế giới. Tỷ lệ bán cổ phần cho họ có thể lên tới vài chục phần trăm”, đại diện lãnh đạo Viglacera chia sẻ.  

Những động thái trên đang tạo ra nhiều thay đổi tại Viglacera. Nếu như năm 2012 Viglacera lỗ 22 tỷ đồng, năm 2013 lãi chưa đầy 5 tỷ đồng, thì năm 2014 tổng công ty đặt kế hoạch lãi hợp nhất 270 tỷ đồng. Tám tháng đầu năm họ đã đạt được 229 tỷ đồng lợi nhuận. Lãnh đạo doanh nghiệp này tin tưởng, kế hoạch cả năm 2014 chắc chắn sẽ được hoàn thành.

VLXD.org (TH/Nguồn: DĐDN)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.