Diễn đàn Vật liệu xây dựng BMF

Năng động, sáng tạo - chìa khóa giúp các doanh nghiệp VLXD nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập

07/01/2017 - 12:57 CH

Sáng 7/1, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội), Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam đã tổ chức "Diễn đàn Doanh nghiệp vật liệu xây dựng năng động, sáng tạo trong cạnh tranh và hội nhập 2016" (BMF 2016).
>> Năng động, sáng tạo: Lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trong thời kỳ hội nhập
>> Chương trình "Diễn đàn Doanh nghiệp VLXD năng động, sáng tạo trong cạnh tranh và hội nhập 2016"

Trang Thông tin Điện tử vatlieuxaydung.org.vn, Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển triển Công nghệ mới Gamma, Công ty CP Sản xuất Thương mại và Hội chợ Quốc tế - IFACO là các đơn vị cùng tham gia tổ chức sự kiện này; dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng và Trung tâm Phát triển Tài sản Trí tuệ - Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ KH&CN).

Tham dự Diễn đàn có: Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh; ông Trần Ngọc Hùng - Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, nguyên phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; đại diện các Hội, Hiệp hội chuyên ngành như: Hội Bê tông Việt Nam, Hiệp hội Xi măng Việt Nam, Hiệp hội Gốm sứ xây dựng, Hiệp hội Kính và Thủy tinh…; các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực VLXD; cùng đại diện của nhiều doanh nghiệp VLXD.
 
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Trần Văn Huynh - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Chủ tịch danh dự Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam cho biết, năm 2016, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng hoạt động xây dựng đã đạt được những kết quả tích cực nhờ giá vật liệu xây dựng ổn định, mặt bằng lãi suất thấp cùng sự cải thiện của thị trường bất động sản. Để kịp thời động viên những doanh nhân/doanh nghiệp ngành VLXD phát triển bền vững, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ mới thân thiện môi trường, năng động sáng tạo vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động, cung ứng các sản phẩm chất lượng đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của thị trường, Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam đã tổ chức "Diễn đàn Doanh nghiệp vật liệu xây dựng năng động, sáng tạo trong cạnh tranh và hội nhập 2016". Đây là năm đầu tiên sự kiện được tổ chức và dự kiến sẽ được duy trì tổ chức thường niên.
 

Ông Trần Văn Huynh - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Chủ tịch danh dự Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam phát biểu khai mạc BMF2016

Tham gia Diễn đàn, đại diện của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành VLXD đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận nhiều nội dung xoay quanh các chủ đề: Kinh nghiệm đổi mới, sáng tạo, không ngừng cải tiến công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh; Xu hướng sử dụng các loại vật liệu mới, vật liệu xanh, vật liệu thân thiện môi trường trong xây dựng; Sáng tạo trong xử lý môi trường để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh; Sức ép hội nhập và hướng đi cho các doanh nghiệp ngành VLXD...

Đổi mới, sáng tạo, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm

Chia sẻ tại Diễn đàn, đại diện của Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thương mại Việt Hàn - một trong những doanh nghiệp tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bê tông thương phẩm cho biết: Tham gia vào lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, Công ty xác định một trong những giải pháp then chốt để nâng cao chất lượng, công suất trong quá trình sản xuất bê tông... đó chính là không ngừng đầu tư, đổi mới, sáng tạo để tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt, có sức cạnh tranh trên thị trường. Kiên trì với định hướng đó, trong những năm qua, Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thương mại Việt Hàn đã tập trung chú trọng đổi mới, sáng tạo vào 3 khâu then chốt: Con người, Công nghệ, Nguyên vật liệu. Nhờ đó, trong suốt những năm qua, Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thương mại Việt Hàn đã làm chủ được công nghệ, chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tính ổn định và đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng cũng như đảm bảo tính bền vững của các công trình sử dụng sản phẩm Bê tông Việt Hàn.
 

Đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thương mại Việt Hàn tham gia tham luận tại BMF 2016

Là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sơn xây dựng với bề dày hơn 10 năm kinh nghiệm, Công ty Sản xuất TLG Việt Nam cho biết: Mục tiêu kiên định của Công ty đó là phải tạo ra được các sản phẩm có chất lượng cao và tốt nhất, vì thế trong những qua, Công ty đã không ngừng nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm sơn xây dựng có nhiều tính năng ưu việt, đa dạng về chủng loại, đã được thử nghiệm và đặc chế sản xuất phù hợp với đặc điểm thời tiết và khí hậu của Việt Nam. Quá trình sản xuất các sản phẩm sơn của Công ty luôn tuân theo một quy trình nghiêm ngặt và được kiểm soát chặt chẽ ngay từ khâu đầu tiên cho đến các khâu công đoạn cuối cùng; Nguyên liệu sản xuất sơn được Công ty kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc cũng như áp dụng nguyên tắc kiểm tra đầu vào nghiêm ngặt, hầu hết nguyên liệu sản xuất sơn đều được nhập khẩu từ các tập đoàn hóa chất nổi tiếng trên thế giới... do vậy, các sản phẩm của Công ty luôn đảm bảo tính ổn định về chất lượng và có tính cạnh tranh cao ở thị trường trong và ngoài nước.

Ở lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật liệu chịu lửa, theo đánh giá của Công ty Cổ phần Vật liệu chịu lửa Hưng Đạo: Hiện nay nhu cầu về số lượng, chất lượng, chủng loại của vật liệu chịu lửa ngày càng phong phú, đa dạng, tuy nhiên, trên thực tế ngành sản xuất vật liệu chịu lửa tại Việt Nam hiện tại vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu trong nước, cũng như chưa thể hoà nhập với các nước trong khu vực và trên toàn thế giới. Trước thực tế đó, để chủ động “Tự vượt qua thử thách, đón đầu xu thế dịch chuyển đầu tư và kinh doanh” trong bối cảnh hội nhập hiện nay, Công ty Cổ phần công nghiệp Chịu lửa Hưng Đạo đã chủ động thực hiện một số các giải pháp nhằm khắc phục các hạn chế, đẩy mạnh sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng các nhu cầu đa dạng của thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, trong đó tập trung vào các giải pháp: nâng cao chất lượng, không ngừng cải tiến công nghệ, cung cấp sản phẩm theo mô hình giải pháp trọn gói, tức là luôn kèm theo dịch vụ kỹ thuật và tư vấn sử dụng cho khách hàng...

Tập trung sản xuất các sản phẩm vật liệu xanh, vật liệu thân thiện môi trường

Trước xu thế cạnh tranh và hội nhập, các sản phẩm VLXD nói chung đứng trước các thách thức phải thay đổi phương thức kinh doanh truyền thống, trong đó có việc phải ứng dụng khoa học công nghệ, hướng tới người tiêu dùng, phải thật sự cho ra thị trường các sản phẩm thân thiện, bền vững; không những thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng nhất thời mà còn dự liệu cho việc tránh gây hủy hoại môi trường cho thế hệ tương lai.


Đại diện Công ty Cổ phần Eurowindow tham gia tham luận tại BMF2016

Bắt kịp xu hướng này, là doanh nghiệp hàng đầu cung cấp các giải pháp tổng thể về cửa, Công ty Cổ phần Eurowindow đã không ngừng sáng tạo, tìm tòi, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất để mang đến những sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường và đảm bảo không gian sống chất lượng cho người sử dụng như: Sản phẩm cửa uPVC Eurowindow có thanh profile nhập khẩu từ hãng Koemmerling (CHLB Đức) được sản xuất theo tiêu chuẩn “Greenline” - đây là hệ thống tiêu chuẩn cho các chất ổn định không có chì trong thanh profile uPVC, thân thiện với môi trường, không gây độc hại cho người sử dụng; hay như các sản phẩm nhôm của Công ty cũng được sản xuất trên dây chuyền hiện đại cùng với hệ thống xử lý nước thải hoàn toàn tự động, nguồn nước thải từ nhà máy của Eurowindow được xử lý đạt mức “A Grade” - tiêu chuẩn cao nhất của Việt Nam về bảo vệ môi trường.

Tạo ra các sản phẩm thân thiện môi trường, bảo vệ môi trường sống của con người, chống biến đổi khí hậu trên trái đất và có khả năng tái sinh cũng là tiêu chí Công ty Cổ phẩn Vật liệu xây dựng Secoin luôn đặt ra trong quá trình sản xuất kinh doanh của mình. Các sản phẩm của Công ty đều được sản xuất theo một quy trình công nghệ chặt chẽ, giảm tối đa lượng tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch (như dầu và than đá); từ đó giảm thiểu lượng khói, bụi, nhiệt lượng… phát thải ra môi trường.

Cùng chung quan điểm kinh doanh chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn lao động và xử lý hiệu quả môi trường trong sản xuất, trong những năm qua, Công ty Cổ phần Đầu tư, Xây lắp và VLXD Đông Anh luôn tích cực ứng dụng khoa học vào quản lý, đầu tư chiều sâu, loại bỏ công nghệ lạc hậu, tiết kiệm năng lượng, bảo đảm vệ sinh môi trường. Công ty đã kết hợp với Viện Vật liệu Xây dựng bảo vệ thành công 02 đề tài cấp bộ về sáng kiến cải tiến kỹ thuật bảo vệ môi trường. Hai đề tài mang mã số RD-70 (Xử lý bụi và nước thải), RD 31-01 (Xử lý chất thải rắn) đã được Bộ Xây dựng đánh giá xuất sắc và được triển khai ứng dụng lắp đặt nhân rộng cho các đơn vị trong ngành.

Chủ động ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại ở thị trường xuất khẩu

Tham luận tại Diễn đàn, đề cập đến nội dung: Trước thềm hội nhập khu vực và quốc tế, các doanh nghiệp thép sẽ xoay sở như thế nào? Đại diện Công ty TNHH Thép SeAH Việt Nam nhận định: cùng với việc thị trường xuất khẩu rộng mở, ngành thép Việt Nam sẽ có thêm cơ hội để đưa sản phẩm sang các nước và đó là lý do để ngành thép mạnh dạn đặt mục tiêu tăng trưởng khoảng 15-20%. Tuy nhiên, một mối đe dọa nhãn tiền là khi chúng ta đẩy mạnh xuất khẩu thì những nước nhập khẩu nhận thấy nguy cơ đe dọa ngành sản xuất của nước họ, họ sẽ đẩy mạnh các biện pháp phòng vệ. Ngay cả các nước ASEAN như Malaysia, Thái Lan, Indonesia... đã nhiều lần kiện phòng vệ thương mại Việt Nam. Trước nguy cơ này, lực lượng doanh nghiệp Việt Nam dù chưa phải đủ mạnh và giàu kinh nghiệm nhưng vẫn có khả năng để đấu tranh. Nhưng điều quan trọng là các doanh nghiệp khi bị cơ quan nước ngoài áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, phải có tinh thần hợp tác cao, kiên trì, không được tránh né. Nếu tránh né, cơ quan phụ trách phòng vệ nước ngoài sẽ được quyền áp dụng ngay vì chúng ta bất hợp tác. Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng cần phải xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp để sẵn sàng trong quá trình điều tra, chuẩn hóa các số liệu, không chỉ phục vụ cho các cơ quan điều tra nước ngoài mà còn để phục vụ tốt cho chính doanh nghiệp, khi đề nghị Cục Quản lý Cạnh tranh áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất của ngành mình.

Sau hơn 2 giờ sôi nổi thảo luận, "Diễn đàn Doanh nghiệp vật liệu xây dựng năng động, sáng tạo trong cạnh tranh và hội nhập 2016" (BMF 2016) đã khép lại với rất nhiều những kinh nghiệm, thông tin hữu ích được chia sẻ, trao đổi, qua đó tạo cơ hội để các doanh nghiệp trong ngành hỗ trợ cùng nhau phát triển, góp phần thúc đẩy đưa thương hiệu của các doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh đủ sức cạnh tranh và đứng vững khi hội nhập.
 

Biểu diễn văn nghệ chào mừng sự kiện BMF 2016

Trong khuôn khổ các hoạt động tại Diễn đàn, Ban Tổ chức cũng đã công bố danh sách 26 doanh nghiệp với 28 chủng loại sản phẩm đạt danh hiệu "Sản phẩm vật liệu xây dựng tiêu biểu năm 2016" nhằm mục đích ghi nhận các thành tựu của các doanh nghiệp trong ngành VLXD đã đạt được, đồng thời biểu dương sức mạnh trí tuệ, tâm huyết, sự năng động của doanh nghiệp, doanh nhân trong ngành... qua đó động viên, khuyến khích các doanh nghiệp, doanh nhân tích cực phát triển sản xuất, sẵn sàng trong cạnh tranh và hội nhập quốc tế. Lễ công bố cũng đã được truyền hình trực tiếp trên kênh H1 - Đài PT-TH Hà Nội.

>> Công bố danh hiệu "Sản phẩm vật liệu xây dựng tiêu biểu" tại BMF 2016

Lương Xuân Tuân - VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.