Diễn đàn Vật liệu xây dựng BMF

"Đổi mới, sáng tạo để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm Bê tông Việt Hàn" (video)

10/01/2017 - 05:40 CH

Đó là chủ đề tham luận của đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thương mại Việt Hàn tại "Diễn đàn Doanh nghiệp vật liệu xây dựng năng động, sáng tạo trong cạnh tranh và hội nhập 2016" (BMF 2016) do Hội VLXD Việt Nam tổ chức ngày 7/1/2017 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội).
>> Công bố danh hiệu "Sản phẩm vật liệu xây dựng tiêu biểu" tại BMF 2016 (video)
>> Năng động, sáng tạo - chìa khóa giúp các doanh nghiệp VLXD nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập


Đây là lần đầu tiên "Diễn đàn Doanh nghiệp vật liệu xây dựng năng động, sáng tạo trong cạnh tranh và hội nhập 2016" được tổ chức với mục đích nhằm động viên những doanh nhân/doanh nghiệp ngành VLXD phát triển bền vững, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ mới thân thiện môi trường, năng động sáng tạo vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động, cung ứng các sản phẩm chất lượng đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của thị trường

Tham gia Diễn đàn, đại diện của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành VLXD đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận nhiều nội dung xoay quanh các chủ đề: Kinh nghiệm đổi mới, sáng tạo, không ngừng cải tiến công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh; Xu hướng sử dụng các loại vật liệu mới, vật liệu xanh, vật liệu thân thiện môi trường trong xây dựng; Sáng tạo trong xử lý môi trường để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh; Sức ép hội nhập và hướng đi cho các doanh nghiệp ngành VLXD...

Là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bê tông thương phẩm, nhờ tích cực đổi mới, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh nên trong suốt những năm qua, Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thương mại Việt Hàn đã luôn làm chủ được công nghệ, chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tính ổn định và đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng cũng như đảm bảo tính bền vững của các công trình sử dụng sản phẩm Bê tông Việt Hàn.

Sản phẩm Bê tông Việt Hàn cũng đã được Ban Tổ chức BMF 2016 đánh giá và công nhận đạt danh hiệu "Sản phẩm vật liệu xây dựng tiêu biểu" tại BMF 2016.

VIDEO: Đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thương mại Việt Hàn phát biểu với vai trò là Nhà tài trợ chính của Diễn đàn và nhận Kỷ niệm chương do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh và Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Ngọc Hùng trao tặng.
 

Tham luận tại BMF 2016, đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thương mại Việt Hàn đã chia sẻ một số kinh nghiệm mà Công ty đã và đang áp dụng hiệu quả trong quá trình hoạt động sản xuất của Công ty. Vatlieuxaydung.org.vn xin giới thiệu toàn bộ nội dung tham luận của Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thương mại Việt Hàn để bạn đọc tham khảo.
 
ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO ĐỂ NÂNG CAO NĂNG SUẤT, CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM BÊ TÔNG VIỆT HÀN

Tham gia vào lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thương mại Việt Hàn xác định một trong những giải pháp then chốt để nâng cao chất lượng, công suất trong quá trình sản xuất bê tông... đó chính là không ngừng đầu tư, đổi mới, sáng tạo để tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt, có sức cạnh tranh trên thị trường. Kiên trì với định hướng đó, trong những năm qua, Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thương mại Việt Hàn đã tập trung chú trọng đổi mới, sáng tạo vào 3 khâu then chốt: Con người, Công nghệ, Nguyên vật liệu.

1. Con người:

Luôn nhận thức rõ con người là nhân tố quyết định trong mọi quá trình sản xuất, do đó yêu cầu đặt ra đối với nhân tố con người là vừa phải có kiến thức đồng thời phải biết áp dụng linh hoạt vào sản xuất. Vì vậy, trong những năm qua, Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thương mại Việt Hàn luôn quan tâm, chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực của Công ty, thông qua các giải pháp:

Tuyển dụng những người đúng chuyên môn; Thường xuyên liên kết với các đơn vị đầu ngành như: Viện chuyên ngành bê tông, Viện vật liệu xây dựng để tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho đội ngũ nhân lực của Công ty kết hợp với tìm hiểu về công nghệ sản xuất và đi thực tiễn hiện trường trong quá trình thực hiện công việc... qua đó để đánh giá thực chất nhất xem sản phẩm của đơn vị mình có phù hợp không? hay cần phải cải tiến những vấn đề gì và cũng hướng dẫn đối tác nên làm như thế nào cho quá trình công việc hoàn thành tốt nhất.

Thực tế kể cả những người có kiến thức giỏi mà không hiểu về công nghệ thi công và có kinh nghiệm thì cũng khó có thể đưa ra phương án xử lý trong quá trình sản xuất bê tông và thi công. VD: Đối với một kĩ sư vật liệu, việc đưa ra hoặc  áp dụng cấp phối tối ưu hóa thì không khó nhưng để cấp phối cho việc thi công như bơm lên tầng cao hoặc giảm công sức của công nhân  là rất khó. Vì vậy kĩ sư đó phải vừa hiểu biết công nghệ để đưa ra yêu cầu cấp phối đáp đứng được cả chất lượng và phù hợp thi công.

Tại Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thương mại Việt Hàn, đội ngũ nhân lực kỹ thuật công nghệ của Công ty đều được đào tạo thêm chuyên ngành tại Công ty trước khi làm việc ít nhất 3 tháng về vận hành các dây chuyền sản xuất,  do vậy, lực lượng này luôn có tay nghề vững vàng, am hiểu sâu sắc về quy trình công nghệ và các quy trình khác.

Việc đào tạo bồi dưỡng kiến thức và nắm bắt thực tiễn với hiện nay vẫn là chưa đủ, trước sự phát triển không ngừng của các nguyên vật liệu mới, do vậy yếu tố con người cũng phải luôn nắm bắt, cập nhật xu hướng sử dụng các nguyên vật liệu mới, đồng thời thích nghi kịp thời với sự thay đổi này, bởi hiện nay, các nguyên vật liệu trong bê tông đa số được khai thác từ thiên nhiên nhất là vật liệu cát ngày càng cạn và thay đổi theo vùng khai thác, theo mùa khai thác.
 
 
2. Công nghệ:

Đây là yếu tố có vai trò quyết định tới năng suất và chất lượng sản phẩm. Một quy trình sản xuất bê tông bao gồm các công đoạn chính sau: các nguyên vật liệu được cân đong, trung chuyển và được trộn trong cối xả, sau đó được chuyển vào các xe qua các thiết bị như bơm, cẩu…để chuyển tới công trình. Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và năng suất, Công ty thường xuyên nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp sáng tạo, đổi mới công nghệ để tối ưu hóa các công đoạn này, với các giải pháp cụ thể như sau:

- Đổi mới về công nghệ để nâng cao về công suất: Ngoài việc sử dụng động cơ lớn để nâng công suất thì để tiết giảm thời gian trung chuyển lên cối để cối trộn hoạt động liên tục, không bị chờ nguyên vật liệu sẽ được tiết giảm bằng cách chế tạo thêm phễu chờ để nguyên liệu luôn có, sẵn sàng đưa trộn, các cánh trộn luôn sửa chữa thay thế để hạn chế góc chết trong cối. Quá trình trộn sẽ được tự động hóa bằng phễu mềm tối ưu để các trình tự diễn ra liên tục. Đồng thời, chế tạo các vòi phun nước áp cao để xịt rửa cối tự động  khi dừng trộn vì bê tông sau quá trình liên tục trộn bị bám dính trong cối và trục khuấy ảnh hưởng tuổi thọ và công suất của thiết bị.

- Đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng: Đối với hệ thống máy móc, thiết bị thường xuyên được kiểm định, bảo dưỡng, đo độ chính xác cao sai số ít nhất; Gắn thiết bị đo tự động và điều chỉnh tự động như độ ẩm, lượng nước, phụ gia; Lắp đặt hệ thống mái che tránh sự ảnh hưởng thời tiết (khi mưa to); Hệ thống làm mát giảm nhiệt độ bê tông; Phòng thí nghiệm kiểm tra tính chất bê tông…
 

3. Nguyên vật liệu:

Trong xây dựng hiện đại, nguyên vật liệu là yếu tố then chốt quyết định tới chất lượng sản phẩm. Như ta đã biết dù ngành xi măng trong nước rất phát triển nhưng cường độ xi măng chỉ đến loại PC50, trong khi đó để sản xuất bê tông yêu cầu cao hơn rất nhiều: mác 70 Mpa đối bê tông thương phẩm và trên 100 Mpa  đối với bê tông đúc sẵn. Như  vậy, khi nguyên liệu xi măng chưa đáp ứng được yêu cầu thì để sản xuất được sản phẩm bê tông đảm bảo chất lượng, Công ty sẽ phải sử dụng thêm các phụ gia. Hiện tại, các sản phẩm phụ gia ở Việt Nam cũng phát triển rất mạnh mẽ cùng ngành xây dựng và có nhiều chủng loại mới mà Công ty đã áp dụng để sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu rất khắt khe trong công trường như: bê tông chống co, bê tông duy trì linh động, bê tông cho cường độ và tháo cốt pha sớm, bê tông chảy, bê tông bền sun phát...

Để có chất lượng cao thì phải có nguyên vật liệu tốt cũng như cấp phối tốt, tuy nhiên nguyên vật liệu dùng cho sản bê tông là tài nguyên thiên nhiên lại có hạn và quá trình khai thác thường gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, vì vậy trong hoạt động sản xuất bê tông, Công ty cũng luôn tìm cách khai thác và sử dụng các nguyên vật liệu có thể thay thế: như cát nghiền từ đá để vừa tận dụng đá phế phẩm vừa hạn chế ảnh hưởng môi trường.

Nhờ tích cực, chủ động đổi mới, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, trong suốt những năm qua, Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thương mại Việt Hàn đã làm chủ được công nghệ, chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tính ổn định và đáp ứng được mọi yêu cầu của khách hàng cũng như đảm bảo tính bền vững của các công trình sử dụng sản phẩm Bê tông Việt Hàn.

VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.