Diễn đàn Vật liệu xây dựng BMF

Những thành tựu trong sản xuất sản phẩm và cấu kiện bê tông đúc sẵn (P5)

28/06/2018 - 03:55 CH

Bê tông đã được vinh danh là: “Vật liệu của thế kỷ XX” và đang tiếp tục xứng đáng giữ vững định danh tên gọi trên với vai trò là vật liệu kết cấu chủ yếu trong xây dựng của thế kỷ XXI.
>> Những thành tựu trong sản xuất sản phẩm và cấu kiện bê tông đúc sẵn (P4)

>> Những thành tựu trong sản xuất sản phẩm và cấu kiện bê tông đúc sẵn (P3)

>> Những thành tựu trong sản xuất sản phẩm và cấu kiện bê tông đúc sẵn (P2)

>> Những thành tựu trong sản xuất sản phẩm và cấu kiện bê tông đúc sẵn (P1)

10. Các sản phẩm tấm tường theo công nghệ chế tạo mới: - ACOTEC; SANDWHICH đang được áp dụng rộng trong các công trình xây dựng lắp ghép

10.1. Tấm tường ACOTEC

Trong quá trình thi công xây dựng thực tiễn, kết hợp với việc tìm hiểu nhiều công nghệ gạch không nung trên thế giới, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai đã nhận thấy, công nghệ sản xuất tấm tường rõng Acotec sẽ khắc phục được khá triệt để các hạn chế của tường gạch xây truyền thống (tường gạch đất sét nung và gạch không nung). Tấm tường Acotec được sản xuất theo công nghệ hiện đại của hãng Elematic - Phần Lan, đã được sử dụng ở hơn 30 nước trên thế giới (Phần Lan, Tây Ban Nha, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan…), với nhiều ưu điểm nổi trội: sử dụng từ các nguồn nguyên liệu chính sẵn có trong tự nhiên (đá, cát…) bên cạnh đó quá trình sản xuất không sinh ra chấ gây ô nhiễm, không tạo ra chất thải độc hại. Năng lượng tiêu thụ trong quá trình sản xuất tấm tường không lớn so với quá trình sản xuất vật liệu khác. Chính vì vậy, việc sử dụng tấm tường Acotec đem lại nhiều lợi ích cho xã hội.
 

Các sản phẩm tấm tường đã được sản xuất hàng loạt và phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây.

Tấm tường Acotec nhẹ hơn tường gạch xây truyền thống từ 2  3 lần, do đó giảm chi phí cho các cấu kiện chịu lực của công trình nền móng; không chịu lực (dầm, cột). Tốc độ thi công lắp dựng trên cùng diện tích so với tường gạch chỉ, tấm Acotec nhanh hơn 5 lần và so với tường gạch blốc nhanh hơn 2÷3 lần, do đó rút ngắn thời gian thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng. Là tấm tường rỗng, tấm Acotec có cường độ, khả năng chống thấm, cách âm, cách nhiệt cao hơn các loại tường xây truyền thống, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân sống trong công trình.

Với sự lựa chọn đầu tư công nghệ trên, tháng 3/2015 Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai đã khởi công xây dựng nhà máy và tới quý IV/2015 sản phẩm tấm tường Acotec đã được đưa vào các dự án chung cư do Công ty là chủ đầu tư và cung cấp cho khách hàng xây dựng. Sản phẩm dây chuyền 1 không đủ đáp ứng cho nhu cầu xây dựng, sang đầu 2017 Công ty đã tiếp tục đầu tư dây chuyền 2 và dự kiến cuối năm 2017 sản lượng đạt 1,0 triệu m2/ năm. Sản phẩm đạt chất lượng phù hợp TCVN 11524 : 2016.

10.2. Tấm tường SANDWICH

Nhận thấy tiềm năng ứng dụng của loại sản phẩm tấm tường bê tông nhẹ xen kẹp 3 lớp đã được thế giới áp dụng trong xây dựng, công ty An Quý Hưng đã hợp tác với các nhà khoa học trong nước đầu tư nghiên cứu chế tạo, lắp đặt và đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất tấm xi măng sợi theo công nghệ xeo cán và dưỡng hộ tự nhiên; đồng thời sử dụng sản phẩm này để chế tạo panen 3 lớp kiểu Sandwich (xen kẹp) với lớp giữa là lõi bê tông nhẹ polystyren (bê tông xi măng với cốt liệu là các hạt polystyren trương nở - EPS).

Trên thị trường sản phẩm thường được gọi là tấm SANDWICH. Đây là loại tấm tường nhẹ ở dạng cấu kiện lắp ghép nhỏ có nhiều ưu điểm so với các sản phẩm bê tông khí chưng áp, không chưng áp và bê tông bọt, đó là sản phẩm có độ chính xác về mặt kích thước cao, chất lượng thẩm mỹ bề mặt cao do đó chi phí cho hoàn thiện thấp; tường có khả năng chịu va đập tốt; Thi công nhanh và cơ giới hóa được nhiều công đoạn thi công; Lắp đặt hệ thống kỹ thuật điện, nước… dễ dàng; Linh hoạt trong thiết kế kiến trúc; khả năng chống cháy và cách nhiệt, cách âm tốt. Sản phẩm hiện sản xuất và thi công, nghiệm thu theo tiêu chuẩn Hội bê tông Việt Nam TC.VCA 014 : 2015 và TC.VCA 015:2016.

11. Sản phẩm bê tông tự lèn và các phụ gia hóa học cho be tông thế hệ mới

Công ty TNHH Bê tông LAFARGE Việt Nam là đơn vị đi đầu tiên trong việc cung cấp bê tông tự lèn có độ chảy cao (600 ± 50mm), với loại bê tông này cho phép thi công dễ dàng với chất lượng bê tông và bề mặt hoàn thiện cao. Bê tông có khả năng lan tỏa sâu, điều đầy các vị trí hẹp trong các kết cấu có thép dày đặc, loại bỏ hoàn toàn các khuyết tật lỗ rỗng trong cấu kiện và trên bề mặt bê tông mà không cần đầm rung nhiều. Sản phẩm được ứng dụng rộng rãi; đặc biệt cho xây dựng các công trình cao tầng, cốt thép dày đặc.

Đóng vai trò quan trọng trong chế tạo bê tông tự lèn phải kể tưới tác động của các phụ gia hóa học cho phê tông thế hệ mới. Trong nước ta hiện nay nguồn cung cấp phụ gia siêu hóa dẻo đáp ứng đảm bảo tính lưu biến tối ưu và duy trì tính công tác vượt trội cho bê tông tự lèn, là hoàn toàn đáp ứng cho các cơ sở chế tạo bê tông tự lèn.

Ngoài các sản phẩm và cấu kiện bê tông đúc sẵn giới thiệu trên, ngày nay với năng lực và trình độ đội ngũ cán bộ kỹ thuật trong nước, lĩnh vực công nghiệp bê tông Việt Nam hoàn toàn có thể tham gia giải quyết tốt mọi khía cạnh kỹ thuật và thúc đẩy ngành bê tông Việt Nam phát triển mạnh - bền vững, đạt hiệu quả cao sánh vai cùng các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.
(Hết)

Nguyễn Thế Hùng - P. Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.