Diễn đàn Vật liệu xây dựng BMF

Những thành tựu trong sản xuất sản phẩm và cấu kiện bê tông đúc sẵn (P4)

25/06/2018 - 10:21 SA

Bê tông đã được vinh danh là: “Vật liệu của thế kỷ XX” và đang tiếp tục xứng đáng giữ vững định danh tên gọi trên với vai trò là vật liệu kết cấu chủ yếu trong xây dựng của thế kỷ XXI.
>> Những thành tựu trong sản xuất sản phẩm và cấu kiện bê tông đúc sẵn (P3)

>> Những thành tựu trong sản xuất sản phẩm và cấu kiện bê tông đúc sẵn (P2)

>> Những thành tựu trong sản xuất sản phẩm và cấu kiện bê tông đúc sẵn (P1)

6. Các sản phẩm dầm, cột, tường, sàn bê tông ứng suất trước tiền chế kết hợp giải pháp công nghệ xây dựng nhà cao tầng kết cấu lõi cứng áp dụng cốp pha trượt
 
Sản phẩm nhà cao tầng áp dụng kết hợp hệ thống kết cấu lõi trượt và sản phẩm cấu kiện tiền chế là giải pháp kỹ thuật thi công sáng tạo mới, đem lại hiệu quả đáng kể, mở ra hướng thi công mới cho phát triển xây dựng nhiều chung cư cao tầng trong những năm vừa qua. Trong quá trình nghiên cứu thiết kế triển khai giải pháp, VINACONEX đã tổ chức kiểm nghiệm đối chứng đánh giá giải pháp trong tiến hành đồng thời xây dựng 2 nhà cao 17 tầng tại khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính vào những năm đầu thế kỷ XXI, trong đó:

- Một tòa nhà 17 tầng được thi công theo phương pháp cột, dầm, sàn đổ toàn khối tại chỗ (phương pháp truyền thông cũ) - ký hiệu nhà 17T1.

- Một tòa nhà 17 tầng thứ 2, được thi công theo phương pháp: - Cột, dầm, sàn được sản xuất tại nhà máy bê tông thuộc Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng VINACONEX Xuân Mai và lõi cứng áp dụng phương pháp cốp pha trượt, do Công ty VINACONEX 9 thực hiện - kí hiệu là tòa nhà 17T2.

Hai tòa nhà được khởi công cùng 1 ngày, kết quả tòa nhà 17T2 hoàn thành sớm hơn 1/3 thời gian so với nhà 17T1, tiết kiệm được khoảng 15÷17% giá trị phần xây thô. Trước thực tiễn trên, các tòa nhà tiếp theo tại khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính đều được tổ chức triển khai thi công xây dựng theo phương pháp kết cấu lõi và sàn tiền chế đã mở ra hướng mới trong kỹ thuật xây dựng nhà cao tầng ở Việt Nam.

Theo tính toán thực tiễn, với dự án khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính - Hà Nội, tốc độ thi công trung bình 1 tuần cho 1 tầng sàn 1000m2. Trong khi đổ tại chỗ phải mất 10 ngày cho 1 tầng sàn. Qua kinh nghiệm và tính toán của nhiều nước thì giá thành kết cấu nhà cao tầng thường chiếm 28÷32% giá thành xây dựng, mà trong phần kết cấu riêng lõi và sàn nhà đã chiếm tới gần 80% giá thành. Do vậy sử dụng sàn tiền chế bê tông ứng lực trước là biện pháp tối ưu để giảm thời gian thi công và tiết kiệm cốp pha dàn giáo dẫn đến giảm đáng kể giá thành xây dựng.

Tiến bộ kỹ thuật trên được áp dụng thành công với quy mô phát triển mở rộng cũng là dựa trên sự nỗ lực của nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư đổi mới các dây chuyền công nghệ châu Âu tạo ra các sản phẩm bê tông dự ứng lực như: dầm, cột, tấm sàn Hollow… như Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng VINACONEX Xuân Mai (cũ); Công ty Liên doanh Bảo Quân; Công ty Cổ phần Amaccao…

7. Sản phẩm cột điện ly tâm bê tông cốt thép ứng lực trước

Bên cạnh các sản phẩm, cấu kiện bê tông đúc sẵn tham gia trực tiếp vào các công trình xây dựng dân dụng - sản phẩm cột điện bê tông ly tâm cốt thép ứng lực trước đã được hầu hết các cơ sở sản xuất trong nước đầu tư đổi mới chuyển đổi từ cột điện bê tông cốt thép thông thường sang sản xuất cột điện bê tông ly tâm cốt thép ứng lực trước - Sản phẩm mới này đã mang lại hiệu quả kinh tế kỹ thuật đáng kể cho lĩnh vực truyền tải điện năng. Nhờ sử dụng bê tông và thép cường độ cao theo công nghệ ứng lực trước, sản phẩm cột điện mới có kết cấu hình học gọn, nét hơn so với sản phẩm truyền thống cũ, hơn nữa lượng vật liệu bê tông sử dụng ít hơn, đã giúp giảm 20÷25% giá thành so với cột điện bê tông ly tâm cốt thép thường.

Ngày nay hầu hết các cơ sở sản xuất cột điện bê tông cốt thép ly tâm theo TCVN 5847 : 2016 đã chuyển đổi sang công nghệ mới này và điều phát triển lớn mạnh nữa trong lĩnh vực sản phẩm này là chúng ta đã hoàn toàn nội địa hóa chế tạo dây chuyền thiết bị này - hơn nữa Công ty Cổ phần Kỹ nghệ miền Nam đã chế tạo và chuyển giao dây chuyền công nghệ này ra khỏi biên giới Việt Nam sang cho nước bạn Campuchia, xây dựng nhà máy Phnompenh Precast Plant sản xuất cốt điện bê tông ly tâm ứng lực trước với thương hiệu "Việt Nam".

8. Các sản phẩm bê tông cốt sợi

Lần đầu tiên sản phẩm bê tông cốt sợi có mặt trên thị trường bê tông thương phẩm Việt Nam do Công ty TNHH Bê tông LAFARGE Việt Nam cung cấp, trong đó sợi sử dụng là sợi tổng hợp polypropylen được đưa vào làm tăng khả năng chịu kéo cho bê tông trong thời gian đầu của quá trình đông kết nhằm giảm đáng kể các nguy cơ gây nứt bê tông do co ngót dẻo và ổn định dẻo. Với lượng dùng sợi thích hợp có khoảng 180 triệu sợi phân tán đồng đều/m3 bê tông, sẽ tạo ra một ma trận sợi trong toàn bộ cấu trúc của bê tông, làm cho bê tông cốt sợi tách nước, tăng khả năng chống thấm, tăng bền trong môi trường xam thực, cải thiện tính chống va đập và mài mòn bề mặt… sản phẩm bê tông cốt sợi rất tiện dụng cho phủ sàn nhà, nền công nghiệp.

Trong những năm gần đây các loại sợi thép, sợi tổng hợp hữu cơ, sợi vô cơ đã được sử dụng nhiều hơn, tạo ra nhiều sản phẩm cấu kiện bê tông mới như Công ty BUSADCO đã sử dụng sợi polypropylen đại trà trong chế tạo các sản phẩm mương bê tông cốt sợi dùng cho các công trình thủy lợi tưới tiêu nông nghiệp; sản phẩm cấu kiện kè bảo vệ bờ và đê biển; Công ty Nucetech - Đại học Xây dựng, Công ty Cổ phần Polyme Cốt sợi Việt Nam (Hà Nội) đã thiết kế, sản xuất nhiều dạng thanh polyme cốt sợi thủy tinh (dạng thanh đặc và thanh dạng ống) dùng thay cho cốt thép trong các công trình bê tông trong môi trường xâm lực, công trình bê tông chống nhiễu cho lĩnh vực thông tin truyền thông…

9. Sản phẩm bê tông khí chưng áp (ACC), bê tông khí không chưng áp, bê tông bọt

Đây là các sản phẩm triển khai thực hiện theo tinh thần chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010.
 

Sản phẩm bê tông khí, bê tông bọt nói chung là sản phẩm bê tông nhẹ có khối lượng thể tích từ 400÷1000 kg/m3, có ưu điểm cách âm, cách nhiệt tốt, cho phép giảm tải khối xây tòa nhà tác động lên nền móng; So với gạch nung 2 lỗ xây tường nó sẽ giảm chi phí xây thô khoảng 10÷12%, thi công nhanh; Hiệu quả bảo ôn tường bê tông nhẹ này có chiều dài 20 cm sẽ tương đương với tường gạch đất nung dày 49 cm, do đó giúp giảm chi phí điện năng tới 40% khi dùng thiết bị điều hòa. Tuy nhiên do cũng còn những hạn chế nhất định như độ hút ẩm còn cao sẽ bất lợi phải gia tăng chi phí hoàn thiện khi dùng xây tường ngoài.


Trong thời gian qua sản phẩm đã được quan tâm áp dụng các giải pháp tiến bộ kỹ thuật nhằm khắc phục hạn chế yếu điểm trên và đã đa dạng chủng loại sản phẩm tạo ra những sản phẩm tiện dụng và có công năng cao thích hợp cho những phần kết cấu trong tòa nhà nên sản phẩm đã được thị trường chấp nhận mở rộng, tiêu thụ khá hơn. Đặc biệt có một số cơ sở sản xuất đã mở được thị trường xuất khẩu mới.
(Còn nữa)

Nguyễn Thế Hùng - P. Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.