Trang trí

Những lưu ý khi sử dụng giấy dán tường

05/12/2014 - 05:21 CH

Giấy dán tườngvât liệu dùng để hoàn thiện nhà phổ biến, được sử dụng trong khá nhiều trường hợp. Chúng được dùng để phủ bề mặt tường đồng thời tăng thêm vẻ đẹp của căn phòng giống như sơn nước nhưng cũng cần phải lưu ý một vài đặc điểm riêng của giấy dán tường.


Lưạ chọn giấy dán tường phù hợp từng không gian


Ưu điểm lớn của giấy dán tường so với sơn nước chính là hoa văn. Cần tận dụng ưu thế này khi sử dụng vật liệu này. Cũng có những loại giấy dán tường “trơn” chỉ có màu, không có hoa văn, tuy nhiên nếu dùng như vậy thì lại… giống sơn.
 
Hoa văn của giấy dán tường rất phong phú, và đây cũng là khó khăn vì dễ hoa mắt khi lựa chọn. Lựa chọn màu sắc và hoa văn của giấy dán tường cần căn cứ vào tính chất của không gian, phòng chức năng cụ thể, độ lớn diện tường, phong cách bài trí, đồ đạc nội thất… Ví dụ như với một không gian nội thất cổ điển, thì có thể chọn những hoa văn cầu kỳ, quý phái; một không gian hiện đại thì chọn mẫu hoa văn đơn giản, đường nét khoẻ khoắn. Với diện tường lớn thì có thể dùng những hoa văn cỡ lớn; diện không lớn, diện nhỏ thì dùng những mẫu hoa văn nhỏ.
 
Phòng ngủ nên chọn những loại giấy có màu sắc hài hòa như giấy dán tường phòng ngủ hay các mẫu giấy dán tường đẹp.
 
Màu giấy dán tường sẫm tạo cảm giác ấm cúng.
 
Những căn phòng ẩm như phòng tắm, bếp, phòng ăn nên chọn loại giấy dày có láng một lớp nilon mỏng.
 
Hành lang, ban công, lối vào nên chọn loại giấy carton dày.
 
Tường gồ ghề, lỗ chỗ nên dùng loại giấy hoa văn sặc sỡ.
 
Trần nhà quá cao có thể chọn loại giấy màu tối, sẫm để tránh cảm giác trống trải, tạo sự gần gũi, ấm cúng.

Giấy dán tường nên được dùng như môt điểm nhấn trên bề mặt tường chứ không nên sử dụng quá mức tràn lan. Nó có thể điểm nhấn sau những vị trí như đầu giường ngủ, lưng kệ tivi hay khu vực sảnh đón… Ngoài việc làm điểm nhấn thì khi sử dụng giấy dán tường tràn lan trên quá nhiều diện tường có thể mang tác dụng đi ngước lại mong muốn ban đầu là nó àm hạ thấp khả năng trao đổi độ ẩm của tường với môi trường. Khi độ ẩm trong không khí cao, tường sẽ thẩm thấu bớt lượng hơi nước trong không khí, và khi độ ẩm môi trường giảm, lượng hơi nước trong tường sẽ thoát ra ngoài, tạo sự cân bằng. Sử dụng giấy dán tường nhiều, khi độ ẩm cao, sẽ có hiện tượng “đổ mồ hôi”, chảy nước trên bề mặt.



Thi công giấy dán tường

Giấy dán tường có thể được dung trong nhiều loại phòng, không gian khác nhau với nhiều mực độ khác nhau về độ nhẵn của mặt giấy, từ nhám đến nhắn bóng. Các loại giấy dán tường với bề mặt nhẵ bóng thì có điểm mạnh là khả năng lau chùi, làm vệ sinh dễ phi phát sinh các vết bẩn trên bề mặt, được sử dụng cho những không gian có độ ẩm cao, khu vực có liên quan đến nước. Nhưng đi kèm với đó là những hạn chế của chúng khi sử dụng trên các bề mặt tường có diện tích lớn hay những khu vực có nguốn chiếu sáng mạng. Giấy dán tường sẽ gây phản quang cũng như có hiêu quả thẩm mỹ thấp thậm chí là gây lóa mắt.Thêm vào đó là với những bề mặt tường trát không phẳng thì giấy dán tường với bề măt nhẵn cao sẽ làm lộ them nhưng khuyết điểm ấy. Vì lý do đó nên bạn cần lưu ý trong việc lựa chọn độ nhẵn của giấy dán tường.

Khi tiến hành dán, ngoài các loại giấy dán tường, những nguyên liệu cần thiết là keo dán loại tốt, băng dính trong, băng dính màu, bút màu, đinh gim.
 
Với tường mới trát thạch cao, tốt nhất là sử dụng loại giấy có sẵn hồ (giấy decan, giấy keo). Loại giấy này có thể khắc phục được trạng thái xốp của tường, khi bóc ra thay giấy khác không ảnh hưởng đến độ trơn bóng của tường.
 
Loại tường đã dán giấy bồi thì cần bóc bỏ toàn bộ lớp giấy cũ sau đó rửa sạch các vết keo hồ dính lại.   

Loại tường bả matit và phun sơn, cần thận trọng khi sử dụng keo dán, tránh để lại vết dán khi bóc giấy, tốt nhất là sử dụng giấy decan, giấy đã quét sẵn hồ.
 
Để xử lý những lỗ hổng và các vết rạn nứt trên tường, hãy làm rộng vết nứt và lấp chúng lại bằng vữa hoặc nhét bìa cứng vào, đợi khô mới dán giấy lên.
 
Để đồng bộ và hài hoà, bạn có thể sử dụng chính những mảnh giấy thừa để trang trí cửa sổ, bàn, ghế, tủ trong nhà.

Với khổ giấy hạn chế thì một bức tường cần rất nhiều tờ. Do vậy, nên lưu ý khớp các mép giấy sao cho hoa văn phù hợp với nhau, đánh số theo thứ tự tránh nhầm lẫn khi dán. Dán từng tờ rồi chờ khô hẳn (5 phút với giấy thường, 10 phút với giấy dày) mới dán tờ tiếp theo.

Mạnh Thân (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.