Trang trí

Kinh nghiệm chọn mua và bảo quản vật dụng gốm sứ

07/11/2014 - 02:48 CH

Hiện nay, trên thị trường có bán rất nhiều loại đồ gốm sứ khác nhau, vì vậy để tránh mua nhầm các loại hàng bị lỗi, hàng giả hoặc kém chất lượng, khi chọn mua đồ dùng và đồ trang trí bằng chất liệu gốm sứ cho gia đình mình, bạn cần lưu ý những điểm sau:
Nhiều người cho rằng gốm và sứ giống nhau, nhưng thật ra, đây là hai loại vật dụng cùng được làm từ đất sét nhưng hoàn toàn khác nhau. Thứ nhất, gốm và sứ khác nhau từ nguyên liệu đến các chất phụ gia được thêm vào trong quá trình làm. Thứ hai, đồ sứ tốt hơn đồ gốm, vì được làm từ nguyên liệu tốt hơn và sứ được nung ở khoảng 1.300 độ C, trong khi sứ chỉ được nung ở khoảng 800 - 1.200 độ C.



Cách phân biệt:


Các thử dễ nhất là dùng đũa hoặc thanh kim loại gõ nhẹ vào sản phẩm. Các sản phẩm bằng sứ sẽ cho tiếng ngân thanh vào kéo dàn hơn đồ gốm. Một điểm dễ nhận biết khác là bạn có thể kiểm ra lớp men tráng trên sản phẩm. Đồ gốm được làm từ nguyên liệu ít chọn lọc hơn đồ sứ nên thường có độ xốp cao hơn, khả năng giữ nhiệt kém nên phải tráng men toàn bộ sản phẩm, còn đồ sứ thường lớp men tráng sẽ không kín.



Bạn nên chọn mua các đồ dùng bằng sứ vì các lí do sau: đồ gốm dễ vỡ hơn đồ sứ, tính giữ nhiệt cũng kém hơn, và đồ gốm có độ xốp cao nên nếu bị thấm nước sẽ nhanh mục.

Cách chọn mua:

Khi chọn mua các sản phẩm gốm sứ, bạn nên chọn các sản phẩm có nước men bóng, không nên chọn các sản phẩm có nước men bị rạn chân chim và các sản phẩm có nước men bị lẫn tạp chất hoặc sần sùi...



Sử dụng và bảo quản:


Khi mới mua về, bạn nên ngâm các đồ gốm sứ trong nước (có thể dùng nước vo gạo) khoảng từ 4 đến 8 tiếng, việc này giúp đất nung nở ra, bịt kín các lỗ hở li ti mà mắt thường không nhìn thấy. Sau khi ngâm nước bạn bỏ các sản phẩm vào dung dịch nước muối và đun sôi từ 5 đến 10 phút, việc này giúp các sản phẩm giãn nở đều, tránh bị vỡ nứt khi sử dụng.



Khi lau rửa, nên tránh rửa đồ gốm sứ bằng các miếng rửa kim loại vì sẽ làm trầy lớp men của sản phẩm. Ngoài ra, tránh dùng các dung dịch có tính axit cao như chanh, giấm để chùi rửa đồ gốm sứ, vì tính axit của chanh hay giấm sẽ làm mòn và khiến lớp men bên ngoài của sản phẩm bị xuống màu.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.