Nội thất

Yếu tố ảnh hưởng trong thiết kế nội thất nhà dân dụng

12/03/2019 - 01:55 CH

Thiết kế nội thất nhà dân chịu tác động bởi nhiều yếu tố như mặt bằng, thời tiết, phong tục tập quán, sở thích, mệnh của gia chủ... Những tác nhân này ảnh hưởng như thế nào đến thiết kế nhà ở dân dụng, lợi - hại ra sao để tìm cách phát huy, khắc phục.
1. Yếu tố phong tục tập quán

Mỗi đất nước, vùng miền, dân tộc khác nhau đều có phong tục, tập quán riêng sẽ chi phối đến tập tính sinh hoạt và đặc điểm dùng nội thất. Nó thể hiện ở cách bài trí đồ đạc, cách sử dụng màu sắc, phong cách trang trí, kích thước của từng vật dụng. Theo thời gian thì nét sống sinh hoạt sẽ kế thừa và học hỏi, cải tiến để mang lại không gian nội thất thuận lợi với bản sắc riêng.

Đơn cử như phòng tiếp khách của người Việt ta rất được coi trọng vì lối tiếp khách trọng thị có từ ngàn đời nay, nó vừa là nơi tiếp khách lại là nơi sinh hoạt chung của gia đình nên ấm áp, nó không phải bố trí độc lập như nhà ở các nước phương Tây.

Trong nhà ở của người Việt luôn có bàn thờ tổ tiên, thường được đặt trong phòng khách hoặc phòng riêng, nơi trang trọng nhất của ngôi nhà. Ngày nay, với điều kiện sống thay đổi thì nơi đặt bàn thờ vẫn có vị trí quan trọng trong thiết kế nội thất nhà dân. Vì vậy khi thiết kế, thi công chung cư, hộ gia đình cần chú ý đến khu vực này. Thông thường cần lắp đặt thêm ổ điện ở gần đó và tránh lắp quạt, đèn trần ở thẳng phía trên.


Trong nhà dân Việt thường có vị trí đặt bàn thờ.


2. Yếu tố khí hậu

Yếu tố khí hậu ảnh hưởng đến việc lựa chọn, sử dụng vật liệu, sử dụng màu sắc, bố trí mặt bằng, tổ chức không gian. Như các nước ở vùng hàn đới, có nhiệt độ lạnh sẽ chọn các vật liệu nội thất có độ dẫn nhiệt thấp như gỗ, xốp, thảm len bông nỉ để tránh thoát hơi ấm. Với các nước nhiệt nóng, độ ẩm cao như Việt Nam sẽ chọn loại dẫn nhiệt tốt, hạn chế phát sinh nấm mốc như gỗ cứng, gạch nung, đá...

Màu sắc dùng cho nội thất nhà dân ở nước ta thiên về màu sắc thanh, nhã, dịu mắt. Không gian thiết kế theo xu hướng mở, bố trí nhiều cây xanh lọc khí.

3. Yếu tố kinh tế

Mức đầu tư kinh tế khác nhau sẽ có kết quả nội thất nhà ở khác nhau. Trong nhiều công trình, chi phí dành cho nội thất còn nhiều hơn chi phí xây dựng công trình, nhất là những ngôi nhà, biệt thự theo trang trí phong cách cổ điển.

Việc đầu tư các thiết bị như đèn chiếu sáng, thiết bị nghe nhìn, điều hòa nhiệt độ, thiết bị vệ sinh, đồ dùng nhà bếp… hoàn toàn phụ thuộc vào sự đầu tư kinh phí của gia chủ.


Trang trí phòng bếp ấm cúng, có bàn ăn gia đình.


4. Yếu tố kỹ thuật

Sự phát triển của khoa học kỹ thuật ảnh hưởng sâu sắc đến nội thất, nó mở cho nội thất những lĩnh vực mới làm cho khả năng thiết kế nội thất ngày càng phong phú. Đó là những thành phần kỹ thuật như vật liệu xây dựng, kỹ thuật thi công, chiếu sáng nhân tạo, điều hòa nhiệt độ…

Công nghệ mới cho ra đời những vật liệu xây dựng nhân tạo như gỗ công nghiệp, kính cường lực, đá công nghiệp... với chi phí rẻ hơn, làm đa dạng màu sắc cho ngành thiết kế nội thất. 

Biết được nhà mình dùng chất liệu gì để có được cách sử dụng phù hợp. Ví dụ như đồ dùng gỗ công nghiệp sẽ tránh chất lỏng, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Ghế sofa da, vải công nghiệp có cách vệ sinh riêng khác với đồ da thật.

5. Yếu tố mặt bằng, vị trí xây dựng nhà

Yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến ngoại cảnh căn hộ, biệt thự, diện tích tổng nhà ở và 1 phần của cách bố trí nội thất. Diện tích rộng thì kích thước đồ lớn và ngược lại.

6. Yếu tố sở thích của gia chủ

Yếu tố này quyết định lớn nhất đến phong cách xây dựng nhà ở, chi phối đến tất cả các yếu tố ở trên.

VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.