Nội thất

Xử lý mặt đá bàn bếp bị ố vàng

28/01/2023 - 11:32 SA

Đá nhân tạo tuy có màu sắc đẹp nhưng hay bị ngấm nước và dễ ố vàng. Nguyên nhân là do các chất bẩn tích tụ lâu ngày bởi dầu mỡ, nước canh hoặc nước trà... Sử dụng đá nhân tạo làm bàn bếp lâu ngày sẽ xuất hiện những vết ố vàng, gây mất thẩm mỹ. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cách xử lý mặt đá bàn bếp bị ố vàng.
Để khắc phục tình trạng này, khi hoàn thiện mặt bàn bếp, dù là đá tự nhiên hay nhân tạo cũng nên dùng vật liệu chống thấm đá để quét 2 - 3 nước lên bề mặt, giúp đá khó bị thấm và khó bị ố mầu hơn.

Khi bề mặt đá xuất hiện nhưng vết ố màu, bạn cần vệ sinh ngay tránh để lâu, ảnh hưởng đến việc vệ sinh sau này.


Mặt bàn bếp bằng đá bị ố vàng sau quá trình sử dụng.

 
Dưới đây là các cách vệ sinh đúng cách:

Làm sạch thường xuyên

Bề mặt đá nhân tạo dùng để ốp mặt bàn bếp, ốp tường thường phải chịu sự tác động của nhiều yếu tố như trà, cà phê, rượu, sơn móng tay... Nên dùng khăn mềm và ẩm để lau mặt đá ngay sau khi sử dụng bằng chất tẩy rửa đa dụng, lau lại bằng nước sạch.

Nếu vết bẩn do thức ăn để lại khó làm sạch với khăn ẩm thông thường, nên pha một phần dung dịch tẩy rửa với 5 phần nước ấm (50 - 60°C) để làm sạch mặt đá. Sau khi lau sạch bằng khăn ướt, dùng khăn khô mềm để lau lại bề mặt.

Xử lý các vết bẩn khó vệ sinh

Nếu gặp phải các vết bẩn cứng đầu nên dùng các chất tẩy rửa mạnh hơn, chuyên dụng hơn dành cho bề mặt đá nhân tạo được bán trên thị trường.

Khi sử dụng các chất tẩy rửa mặt đá chuyên dụng, hãy ưu tiên chọn loại có độ pH trung tính. Chất tẩy rửa trung tính là hợp chất hoạt động bề mặt có nồng độ tiêu chuẩn có độ pH trong khoảng 6-8. Độ pH phổ biến thường là 7, trung tính, nồng độ tiêu chuẩn của dòng sản phẩm này khoảng 25%. Tác dụng chính của sản phẩm là vệ sinh, loại bỏ chất bẩn ra khỏi bề mặt.

Ngoài ra, nếu sử dụng mặt đá lì, có thể sử dụng baking soda pha với nước thông thường để loại bỏ các vết bẩn cứng đầu một cách dễ dàng.

Cách bảo quản đá không bị ố vàng

- Dùng tấm lót cách nhiệt

Trong nhà bếp bạn thường đặt nồi, đồ ăn còn nóng trực tiếp lên bề mặt đá vì nghĩ rằng đá cứng sẽ không sao. Tuy nhiên, giống như bất kỳ vật liệu composite nào, khi tiếp xúc với nhiệt độ cao đột ngột hoặc trong thời gian dài, đá nhân tạo có thể bị hư hại bề mặt. Vì vậy, hãy sử dụng các tấm lót cách nhiệt trong nhà bếp và đặt nồi, cũng như những đồ ăn, nước uống còn nóng lên đó để bảo vệ tốt nhất cho bề mặt đá nhân tạo.

- Tránh cắt gọt thực phẩm trên bề mặt đá

So với đá tự nhiên, đá nhân tạo có độ cứng và chống trầy xước cao hơn nhiều. Tuy nhiên để bề mặt sản phẩm luôn trong trạng thái tốt, không nên bổ, gọt hoa quả, thực phẩm trực tiếp trên bề mặt đá.
 
VLXD.org (TH/ VnExpress)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.