Bê tông

Bê tông cốt tre với những ưu điểm nổi trội

20/08/2022 - 01:06 SA

Bê tông cốt tre với những ưu điểm nổi trội như chi phí thấp, bởi vì vật liệu tre không tốn quá nhiều chi phí khi khai thác. Ngoài ra, tre còn chiếm ưu thế hơn gỗ thậm chí là cốt thép bởi khả năng chịu được lực kéo rất cao.
>> 3 bước kiểm tra độ sụt bê tông đảm bảo sự đồng nhất trong quá trình xây dựng
>> Giới thiệu 3 phương pháp ép cọc bê tông trong xây dựng
>> Bê tông tôn lên vẻ đẹp cho mặt tiền

Cấu tạo của bê tông cốt tre
 

Cấu tạo của bê tông cốt tre chính là sự liên kết giữa bê tông cùng với lõi bằng tre. Ngoài ra, còn sử dụng một số nguyên vật liệu khác như cát, nước, xi măng cùng với một số vật liệu khác.

Điều đặc biệt của loại bê tông đó chính là chi phí sản xuất rất thấp bởi vì cốt lõi của bê tông được cấu tạo từ tre. Tuy nhiên quy trình thi công thì hầu hết làm bằng tay, do đó rất hao tổn sức lực lao động.

Có nên sử dụng bê tông cốt tre?
 

Bê tông cốt tre với những ưu điểm nổi trội như chi phí thấp, bởi vì vật liệu tre không tốn quá nhiều chi phí khi khai thác. Ngoài ra, tre còn chiếm ưu thế hơn gỗ thậm chí là cốt thép bởi khả năng chịu được lực kéo rất cao.

Ở một số vùng khó khăn, nơi mà việc sản xuất thép chưa được phát triển thì việc ứng dụng loại bê tông này là giải pháp rất tuyệt vời.

Tuy nhiên, chỉ nên ứng dụng vào các công trình nhỏ và không yêu cầu độ bền cao, bởi vì bê tông cốt tre có khả năng đàn hồi rất thấp cũng như thấm nước nhanh, dễ xảy ra tình trạng trương phình và ảnh hưởng đến chất lượng.

Ứng dụng bê tông cốt tre

Tại Việt Nam hiện nay có Tòa Thánh Tây Ninh xây dựng bằng bê tông cốt tre, đây là một kiến trúc mang lại tính nghệ thuật rất cao, sở hữu đến hơn 100 công trình với vật liệu chính là loại bê tông này.

Cách thi công bê tông cốt tre cũng cần sự tỉ mỉ và cẩn thận, cần chuẩn bị những cây tre chắc chắn không bị mục,.. để có thể đảm bảo chất lượng cũng như độ bền.

So sánh bê tông cốt tre và bê tông nhẹ

Khi bắt đầu so sánh giữa bê tông cốt tre cùng với bê tông nhẹ thì ta có thể nhận thấy rõ ràng rằng việc sử dụng bê tông nhẹ hiệu quả hơn nhiều dựa vào tuổi thọ của công trình sử dụng bê tông nhẹ có độ bền bỉ lên đến 100 năm.

Tuy nhiên đối với bê tông cốt tre thì tuổi thọ của loại này rất thấp bởi vì chất liệu chủ yếu là tre và tre thì không có khả năng chịu được lâu ở trong môi trường của xi măng.

Khả năng chịu nén hay lực của bê tông nhẹ là cao hơn, có khả năng thấm nước, chịu nhiệt hay cách nhiệt tốt hơn so với bê tông cốt tre. Chính vì vậy mà loại bê tông này chỉ được sử dụng với những công trình nhỏ và không cần độ bền.

VLXD.org (TH/ Giavatlieuxaydung)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.