Bê tông

Tính ưu việt của bê tông tái chế trong xây dựng

18/01/2022 - 11:22 SA

Đâu là những lợi ích của bê tông tái chế? Bê tông là vật liệu đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh chóng của ngành xây dựng trong hàng thập kỷ qua và đây cũng là vật liệu ưa thích của nhiều kiến trúc sư về tính linh hoạt, sức bền và khả năng chịu lực. Tuy nhiên, quá trình sản xuất bê tông là nguyên nhân chính dẫn đến lượng tăng khí thải CO2 và rác thải không thể xử lý.
May mắn thay, hiện nay, với sự quan tâm nhiều hơn đến tác động tiêu cực của ngành xây dựng, các bên liên quan đến môi trường xây dựng đang cố gắng thu lợi từ việc tái chế bê tông. Với sự trợ giúp của công nghệ, bê tông trở thành một trong những vật liệu tái chế nổ bật trong lĩnh vực kiến ​​trúc. Sau đây là những ví dụ kiến trúc ấn tượng ứng dụng bê tông tái chế và các lợi ích đi kèm của loại vật liệu mới này.

5 cách để sử dụng bê tông tái chế

1. Sử dụng bê tông tái chế dạng cốt liệu
 

Nhiều chính phủ và cộng đồng đang hưởng lợi từ việc tái chế bê tông; họ tái chế bê tông thành những mảnh vụn có thể mua được với giá rẻ và tái sử dụng dễ dàng. Bê tông tái chế có thể được sử dụng như một thành phần cốt liệu trong hỗn hợp bê tông trong các dự án xây dựng. Đây là một giải pháp thay thế tuyệt vời cho sỏi tự nhiên. Hơn nữa, sử dụng bê tông tái chế làm cốt liệu làm giảm việc sử dụng xi măng trong quá trình xây dựng, có lợi cả về kinh tế và môi trường.

2. Sử dụng bê tông tái chế cho gạch lát vỉa hè

Trong khi xây dựng đường mới, một lớp sỏi được rải trên bề mặt để đảm bảo độ ổn định của đường. Bê tông tái chế có thể cung cấp một lớp sỏi thay thế trong xây dựng đường thay vì sỏi tự nhiên mới. Nhiều công ty xây dựng đang sử dụng bê tông tái chế để giảm thiểu chi phí xây dựng. Có một quá trình được gọi là quá trình chà xát, bao gồm phá bỏ mặt đường bê tông cũ và sử dụng nó làm nền cho nhựa đường.

3. Sử dụng bê tông tái chế cho tường chắn

Bê tông được tái chế bằng cách sử dụng các mảnh vụn hoặc gạch đồng nhất để xây tường chắn nhằm gia tăng sức bền cho một tòa nhà không đủ bền về mặt kết cấu là một giải pháp kinh tế và đáng tin cậy. “Nó cũng có thể được sử dụng để tạo khu vực trồng trọt cho sân thượng. Một lớp sỏi hoặc bê tông vỡ ở nền có thể mang lại sự vững chắc cho khu vườn sân thượng trong nhà — bê tông tái chế có thể được sử dụng làm lớp phủ cảnh quan.

4. Sử dụng bê tông tái chế cho tường chắn làm nền cho đê ngăn lũ

Bê tông tái chế cũng có thể có lợi trong việc bảo vệ các bờ sông, bờ biển và các công trình khác gần mép nước khỏi bị xói mòn. Sử dụng bê tông tái chế cho mục đích này tạo ra nền móng bền vững và cắt giảm chi phí cũng như các tác động tiêu cực đến môi trường. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải phân tích thành phần hóa học của bê tông cũ trước khi đặt nó vào môi trường sống dưới nước.

5. Sử dụng bê tông tái chế cho các bề mặt ngoài trời

Bê tông thấm tái chế có thể được sử dụng để phủ các bề mặt ngoài trời bao gồm đường lái xe, bãi đậu xe và lối đi; điều này sẽ làm giảm lượng nước chảy tràn mà hệ thống cống thoát nước mưa phải xử lý. Bê tông thấm cũng giúp bổ sung mực nước ngầm. Ở một số khu vực ngoài trời, bê tông nghiền có thể được sử dụng để tạo bề mặt xốp hoạt động tương tự như bê tông thấm.

5 ví dụ tiêu biểu về các dự án ứng dụng bê tông tái chế

1. Upcycle Studios | Lendager Group

Địa điểm: Ørestad, Copenhagen, Đan Mạch
 

Liệu chúng ta có thể tạo ra những ngôi nhà có lịch sử? Chúng ta có thể xây dựng những ngôi nhà mới từ những chất thải như gỗ còn sót lại, bê tông nghiền và cửa sổ từ các tòa nhà cũ? Chúng ta có thể xây dựng nhà ở bền vững, độc đáo mà không phải trả thêm chi phí? Chúng ta có thể giảm thiểu tổng lượng khí thải carbon của các ngôi nhà?
 

Trong Upcycle Studios, 75 phần trăm cửa sổ đến từ các tòa nhà bỏ hoang ở North Jutland, Đan Mạch. 1400 tấn bê tông có bánh xe được đúc từ chất thải bê tông rất bền trong quá trình xây dựng tuyến tàu điện ngầm Copenhagen. Gỗ cho sàn, tường và mặt tiền được sản xuất theo những nét riêng của Dinesen – và sự hợp tác chặt chẽ giúp bạn có thể tái sử dụng gỗ trong tòa nhà.

2. Làng trẻ SOS – Trung tâm cộng đồng Lavezzorio | Gang architects studio

Địa điểm: Illinois, Chicago
 
 
Trung tâm cộng đồng SOS là nơi tổ hợp các dịch vụ chăm sóc gia đình trong khu vực. SOS là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, nơi những người tình nguyện làm ba mẹ nuôi sẽ chăm sóc các trẻ em cơ nhỡ.


Với nguồn kinh phí hạn hẹp, sự đóng góp và quyên góp bằng hiện vật là cần thiết để hoàn thiện Trung tâm. “Tường địa tầng” ở mặt tiền của tòa nhà (được làm từ các hỗn hợp bê tông khác nhau và được đúc thành các lớp ngang lượn sóng) giúp bảo vệ và làm lộ hệ thống kết cấu phức tạp, đã tạo nên nét tiêu biểu cho dự án. Nó cũng thể hiện các đặc tính vật liệu của bê tông bằng cách thể hiện đặc tính tính lỏng tự nhiên.

3. Bảo tàng New Munch | Estudio Herreros

Địa điểm: Oslo, Nauy
 

Bảo tàng Munch trong tương lai không chỉ là nơi để bảo tồn và trưng bày một di sản trong lịch sử cũng như thể hiện văn hóa của người Na Uy.
 
Các mặt tiền, được hoàn thiện bằng nhôm đục lỗ với các mức độ trong suốt khác nhau làm tăng cảm giác bí ẩn, gợi cảm về tòa nhà, phản ứng với các kích thích nhẹ do khí hậu của Oslo tạo ra, do đó tạo ra các hình ảnh rất khác nhau tùy thuộc vào thời gian trong ngày. Các ván khuôn trượt khổng lồ hoạt động suốt 24 giờ. Việc sử dụng bê tông và thép tái chế có độ phát xạ thấp. Với những tiến bộ này và các thành tựu công nghệ khác tòa nhà đã tiên phong trong việc ứng dụng bê tông tái chế vào nhiều thành phần cấu kiện của công trình.
 
4. Khu dân cư AB | VARDAstudio

Địa điểm: Đảo Síp


Ý tưởng về Căn hộ AB ở Síp được thúc đẩy bởi hai vật liệu được tìm thấy gần vị trí của ngôi nhà: ống bê tông và tấm kim loại. Các kiến ​​trúc sư đã sử dụng hai vật liệu này để tạo ra hai lớp riêng biệt bao bọc và bảo vệ ngôi nhà. Lớp vỏ bên ngoài bao gồm các phần ống bê tông tái chế xếp chồng lên nhau dọc theo mặt tiền phía bắc và phía nam của tòa nhà. Các tính năng nặng và bền của ống bê tông tái chế cung cấp thêm nơi trú ẩn khỏi năng lượng mặt trời và gió mạnh. Bên cạnh đó, các chất liệu đóng vai trò như một vách ngăn thẩm mỹ, gia tăng tính sự riêng tư cho công trình.


5. Kunsthaus Zurich  | David Chipperfield

Địa điểm: Zurich, Thụy Điển


Dự án của Chipperfield thể hiện một phương thức kép trong việc tái sử dụng vật liệu: không chỉ 95% bê tông được sử dụng cho tòa nhà được tái chế, mà khi nhắc đến Kunsthaus, chúng ta đang đề cập đến việc mở rộng bảo tàng nghệ thuật Zurich và các cách tiếp cận tốt hơn để tái chế một tòa nhà thông qua việc trùng tu?


Dự án này mang lại những gì tốt nhất của bê tông 3B, tận dụng được đặc tính thẩm mỹ của nó với màu sắc sáng hơn so với bê tông thông thường, tính bền vững và thân thiện với môi trường đã cho thấy cách tiếp cận mới của Thụy Điển đối với nghệ thuật.

VLXD.org (TH/ Arch2o)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.