Bê tông

Công nghệ sản xuất Bê tông đúc sẵn (Precast Concrete) trong xây dựng

22/06/2022 - 10:45 SA

Bê tông đúc sẵn giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí xây dựng các công trình bất động sản. Nhờ công nghệ này, tốc độ sản xuất tăng lên gấp 4 - 5 lần nhưng vẫn đảm bảo chất lượng công trình.

Lợi thế của bê tông đúc sẵn

Tấm bê tông đúc sẵn là một loại vật liệu xây dựng được đúc trong khuôn, sản xuất tại các nhà xưởng, nhà máy. Sản phẩm này có khả năng chịu lực, chịu uốn và chống nước cao, thường được sử dụng để chế tạo nên các cấu kiện như: tấm tường, hàng rào đúc sẵn, cột bê tông, móng, ống cống, dầm cầu và nhiều loại cấu kiện khác. Các cấu kiện từ tấm bê tông đúc sẵn sau khi thành hình sẽ được vận chuyển ra công trường để lắp ghép, thi công.

Từ năm 2021 - 2028, ngành công nghiệp bê tông đúc sẵn trên toàn thế giới được dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình 5,3% hàng năm. Thị trường bê tông đúc sẵn trị giá khoảng 92,14 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến đạt gần 140 tỷ USD vào năm 2028. Theo Báo cáo Xây dựng Toàn cầu, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của toàn ngành xây dựng được dự đoán là chỉ đạt 3,2%. Nhiều ưu điểm của công nghệ này có thể giải thích tại sao xây dựng công nghiệp hóa (xây dựng tiền chế) đang phát triển nhanh hơn so với phần còn lại của ngành xây dựng.

Chủ động trong việc kiểm soát chi phí, bàn giao sản phẩm đúng thời hạn và độ chính xác cao là những lợi thế của bê tông đúc sẵn. Các cấu kiện của tòa nhà được đúc sẵn chính xác đến từng milimet tại các nhà máy và sau đó được đưa đến công trường ngay khi cần sử dụng các cấu kiện đó.

Sản xuất ngoài công trường mang lại những lợi thế của sản xuất theo hướng công nghiệp hóa đến cho lĩnh vực xây dựng, giúp tăng hiệu suất, thời gian thi công ngắn hơn và độ chính xác cao hơn. Một lợi ích đáng kể khác là độ chính xác cực cao khi ước tính chi phí và thời gian – theo McKinsey, các dự án xây dựng truyền thống thường mất nhiều thời gian hơn 20% so với dự kiến và chi phí cao hơn tới 80%.

Nhờ công nghệ bê tông đúc sẵn, việc lập kế hoạch sản xuất trở nên chính xác hơn và kiểm soát trong nhà máy mang đến độ tin cậy cao. Đặc biệt, các yếu tố bê tông đúc sẵn cũng thân thiện với môi trường và có thể được tái chế, tái sử dụng hầu như hoàn toàn, chẳng hạn như trong xây dựng đường sá. Người dân trong khu vực xây dựng được hưởng lợi từ việc ít ô nhiễm tiếng ồn và khói bụi hơn do thời gian xây dựng ngắn hơn.

Ứng dụng công nghệ bê tông đúc sẵn vào xây dựng bất động sản

Tấm bê tông đúc sẵn dần thay thế cho bê tông truyền thống, tường gạch, được ứng dụng phổ biến trong xây dựng nhà ở, công trình; có khả năng khắc phục gần như hoàn hảo những nhược điểm của các loại tường gạch xây, tường bê tông truyền thống. Bên cạnh đó, sản phẩm có khả năng chống cháy và chịu lực rất tốt, tuổi thọ cao.

Dàn cẩu thép chuyên dụng tại bãi đúc precast

Bê tông truyền thống là loại vật liệu xây dựng đã xuất hiện từ rất lâu, được sử dụng rất phổ biến. Song, với sự tiến bộ của kỹ thuật, ngành xây dựng ngày càng phát triển hơn, tạo ra những cải tiến mới để nâng cao hiệu quả công việc. Thời gian gần đây, tấm bê tông đúc sẵn ra đời, giúp cho việc thi công, xây dựng được nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn, bởi những khác biệt sau đây:
 

Nhận thức được những lợi thế vượt trội của bê tông đúc sẵn so với truyền thống, nhà phát triển Tây Hồ Group đã sử dụng công nghệ bê tông đúc sẵn trong quá trình xây dựng dự án iD Junction ở trung tâm Long Thành, Đồng Nai.
 

Khối bê tông theo công nghệ Precast đầu tiên vừa hoàn thành tại công trường dự án iD Junction

Đầu tháng 6/2022, dự án vừa hoàn thành khối bê tông đúc sẵn (precast concrete) đầu tiên và thực hiện lắp dựng toàn bộ nhà ở thấp tầng khu Sunrise Villas.

Dự báo trong tương lai, bê tông đúc sẵn sẽ ngày càng được sử dụng phổ biến và có thể thay thế hoàn toàn các loại bê tông truyền thống, giúp các chủ đầu tư dự án bất động sản đẩy nhanh tiến độ thi công trong xây dựng.
Theo Nhipsongkinhte

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.