Bê tông

Bê tông từ rác thải

06/08/2022 - 09:45 CH

Được thành lập vào năm 2017, Công ty khởi nghiệp ByFusion tại Los Angeles (Mỹ) đã phát triển một loại máy có thể “chế biến” nhựa sử dụng một lần thành sản phẩm bê tông có tên “ByBlock”.
>> Phụ gia polyme tăng cường bám dính giữa bê tông cũ và mới
>> Phụ gia kéo dài thời gian đông kết của xi măng, bê tông
>> Chế tạo bê tông nhẹ cường độ cao sử dụng hạt vi cầu rỗng từ tro bay (P1)

Bà Heidi Kujawa, một nhà nghiên cứu về nhựa và là Giám đốc điều hành của ByFusion, cho biết có 7 loại nhựa khác nhau, nhưng chỉ có 2 loại có thể tái chế.
 

Hệ thống máy của ByFusion, gọi là Blocker System, cho phép biến đổi các loại rác không thể tái chế (như viết, bàn chải đánh răng, ống hút, chai, lọ...) thành những khối bê tông mà không cần phân loại hoặc làm sạch trước - công đoạn vốn là trở ngại lớn của quá trình tái chế nhựa.

Cụ thể, sau khi thu gom chất thải, Blocker System chỉ mất vài phút để cắt nhỏ nhựa và nung chảy chúng bằng hơi nước, rồi nén chặt thành một khối rắn.

Những khối “bê tông nhựa” này được tạo thành mà không cần thêm chất phụ gia hoặc chất độn. Theo đó, 10kg nhựa tạo ra 10kg bê tông ByBlock, có kích thước và hình dạng tương tự bê tông xây dựng tiêu chuẩn.

Theo các chuyên gia, nhựa tái chế là một lựa chọn bền vững cho vật liệu xây dựng và có thể dùng cho các dự án thương mại, khu dân cư và cơ sở hạ tầng.

ByFusion cho biết mục tiêu cuối cùng là đưa Blocker System đến với các cộng đồng trên toàn thế giới, giúp tái sử dụng chất thải nhựa vào các dự án xây dựng địa phương. Họ hy vọng giải pháp này có thể tái chế 100 triệu tấn nhựa vào năm 2030.

 VLXD.org (TH/ Baocantho)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.