VLXD hoàn thiện tường, trần

Tường thạch cao dần thay thế tường gạch

10/04/2023 - 02:00 CH

Với những tính năng ưu việt như gọn, nhẹ dễ thi công, chống nóng, chống ẩm, chống ồn, chống cháy…. tường thạch cao ngày nay hoàn toàn có thể sử dụng để trang trí ngăn chia phòng nội thất thay cho tường gạch.
>> Hiệu quả kinh tế khi sử dụng tường thạch cao
>> Thị trường tấm tường thạch cao chưa đáp ứng đủ nhu cầu
>> Tấm tường bê tông, thạch cao khó đánh bại được gạch đất nung


Tường thạch cao bền và an toàn, có tuổi thọ gần tương đương với tường gạch

Khác với hệ trần, tường thạch cao có cấu tạo khá đơn giản gồm khung thép, được gia cố chắc chắn với nền nhà, tường và trần một cách chắc chắn. Hệ khung xương này đóng vai trò chịu lực bên trong, mặt ngoài có thể phủ các loại tấm thạch cao khác nhau như tấm thạch cao chống thấm, tấm thạch cao chống ẩm.

Thông thường, vách thạch cao sẽ được xử lý các mối nối lắp ghép và được sơn để đảm bảo tính thẩm mỹ. Ngoài ra, có thể kết hợp bông thủy tinh, ván cao su tổng hợp cách âm hoặc ván sợi khoáng tiêu âm vào vách ngăn thạch cao giúp tăng khả năng cách âm và chống cháy. Vì vậy, tường thạch cao bền và an toàn, có tuổi thọ gần tương đương với tường gạch.
 

Ưu điểm của tường thạch cao so với tường gạch

Nhẹ hơn 10 lần hơn tường gạch

Ưu điểm nổi bật nhất của tường thạch cao đó là nhẹ hơn 7-10 lần tường gạch. Cụ thể, tường gạch đặc dày 110mm có trọng lượng 180kg/m2, nhưng với tường thạch cao kèm khung, bông cách nhiệt cùng độ dày chỉ nặng khoảng 23kg/m2. Đây là một lợi thế vô cùng quan trọng giúp chúng ta tính toán lại được tổng tải trọng công trình và giảm đáng kể chi phí đầu tư vào móng nhà. Đối với công trình sử dụng tường và trần thạch cao thì khối lượng sẽ giảm đi nhiều lần, qua đó giúp hạn chế áp lực quá lớn lên nền móng công trình.

Thi công nhanh, tiết kiệm chi phí

Nhờ đặc điểm nhẹ và kích thước lớn nên quá trình thi công, tháo lắp tường thạch cao dễ dàng, nhanh chóng. Thực nghiệm cho thấy, 3 người có thể thi công 60m2 tường thạch cao mỗi ngày, nhanh gấp 3 tiến độ xây tường gạch. Nhờ đó chủ nhà tiết kiệm được chi phí nhân công, sớm đưa công trình vào sử dụng. Ngoài việc lắp đặt dễ dàng, khi làm tường thạch cao sẽ giảm được thời gian chờ khô so với cách thi công tường gạch.

Linh hoạt trong sử dụng

Việc sử dụng tường thạch cao sẽ dễ dàng thay đổi cấu trúc phòng, phân chia lại không gian hơn nhiều so với việc phải đập bỏ tường gạch nặng nề, có thể ảnh hưởng đến cấu trúc phần móng. Ngoài ra, tường thạch cao còn có nhiều hình dáng đa dạng như uốn cong, tạo khối hay tạo nhiều kiểu dáng phù hợp với thiết kế nội thất ngôi nhà.

Chắc chắn, độ bền cao

Tường thạch cao có cấu tạo gồm khung xương thép được gia cố chắc chắn với nền, tường và trần nhà nên hệ thống vách ngăn này bền và an toàn, có tuổi thọ tương đương nhà cấp I nếu đặt trong điều kiện làm việc phù hợp. Mặt khác, với việc sử dụng vít treo chuyên dụng và được thi công đúng cách, tường thạch cao có thể treo từ những vật treo có khối lượng nhẹ như ti vi, đồng hồ treo tường… đến những vật treo có kích thước và khối lượng lớn.

Cách âm, chống cháy

Ngoài chức năng phân chia không gian, tường thạch cao được làm từ các tấm thạch cao còn có khả năng chống cháy, tiêu âm và chống ẩm. Trường hợp xảy ra hỏa hoạn, thạch cao sẽ không tiếp thêm nhiên liệu cho đám cháy, ngăn lửa lan rộng hay bùng phát lớn hơn. Nếu thiết kế thành hệ thống chống cháy sẽ giúp ngăn nhiệt truyền từ nơi này sang không gian khác. Tùy vào kết cấu, hệ thống có thể chống cháy 60-120 phút. Tuy nhiên, cần sử dụng đồng bộ các giải pháp chống cháy từ tường ngăn, cửa ra vào, cửa sổ… để đạt được khả năng tối ưu. Nhờ cấu tạo 2 lớp tấm và có khoảng trống giữa nên tường thạch cao có hiệu quả cách âm tốt. Điều này giúp tường thạch cao có thể ngăn cách tiếng ồn bên ngoài với bên trong, đem lại không gian yên tĩnh cho bên trong căn phòng. Không những thế, tường thạch cao này còn có tính chống ẩm tốt. Với các loại tấm thạch cao chịu ẩm sẽ tạo không gian khô thoáng, thích hợp thi công ch khu vực ẩm ướt như nhà vệ sinh, phòng tắm, phòng giặt…

Dễ lắp đặt hệ thống điện nước ngầm

Với kết cấu rỗng bên trong, tường thạch cao cho phép dễ dàng đi hệ thống điện nước, máy lạnh mà không mất thời gian đục phá công trình. Công đoạn sửa chữa, bảo trì trong quá trình sử dụng cũng được đơn giản hóa. Với những ưu điểm trên, tường thạch cao đã được các chủ đầu tư, các nhà tư vấn thiết kế tận dụng trong các công trình để thay thế cho tường gạch truyền thống trong thời gian gần đây

VLXD.org (TH/ cafeland)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.