VLXD hoàn thiện tường, trần

Sử dụng sơn dầu cho bề mặt tường - nên hay không nên?

21/10/2016 - 05:21 CH

Chúng ta thường nghe nói tới sơn dầu như một loại sơn chuyên dụng cho bề mặt gỗ và kim loại. Tuy nhiên, vẫn có một số loại sơn dầu được sử dụng cho bề mặt tường để mang đến vẻ đẹp sáng bóng và mịn màng cho công trình. Vấn đề đặt ra là nên hay không sử dụng sơn dầu cho bề mặt tường, nhất là khi điều kiện khí hậu của Việt Nam khá khắc nghiệt.
1. Công dụng chính của sơn dầu

Sơn dầu là loại sơn phủ gốc Alkyd được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, có độ sáng bóng cao. Đặc biệt, sự đa dạng màu sắc của sơn dầu mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dùng. Đây là dòng sản phẩm được chuyên dùng cho bề mặt gỗ và kim loại để mang đến vẻ đẹp tuyệt đối cho các bề mặt.
 

Ngoài ra, sơn dầu cũng là loại vật liệu có khả năng gia tăng độ bền màu và tuổi thọ cho bề mặt nhờ độ phủ cao. Chính vì vậy, bên cạnh chức năng trang trí, người ta còn sử dụng sơn dầu như một giải pháp để chống gỉ sét (đối với bề mặt kim loại), ẩm mốc (đối với bề mặt gỗ).

2. Nên hay không sử dụng sơn dầu cho bề mặt tường?

Như đã nói, sơn dầu được sử dụng lý tưởng cho bề mặt gỗ và kim loại, thế nhưng vẫn rất nhiều người ưa chuộng sơn dầu cho không gian sống của mình bởi những tính năng vượt trội. Vậy, sử dụng sơn dầu cho tường như thế nào, làm thế nào để đảm bảo công năng và hiệu quả sử dụng sơn dầu?...

Thực tế có rất nhiều công trình sử dụng sơn dầu cho bề mặt bê tông, đặc biệt là những khối bê tông được đúc, đổ trong ngành xây dựng cầu đường. Đó là nhờ tính năng bảo vệ bề mặt vượt trội của sơn dầu cũng như khả năng chống chọi với các điều kiện thời tiết, nước, côn trùng,…
 

Thế nhưng, với bề mặt tường, đặc biệt là tường nội thất, sơn dầu khuyến cáo ít sử dụng bởi những vấn đề liên quan đến sức khỏe con người. Theo đó, mặc dù có độ sáng bóng cao, dễ vệ sinh lâu chùi, gia tăng khả năng chống bám bụi, đặc biệt là hạn chế sự trầy xước, va đập cho tường hơn so với sử dụng sơn nước nhưng sơn dầu vẫn còn tòn tại những hạn chế nhất định.

- So với sơn nước, độ bền của sơn dầu không cao bằng, dễ bị bong tróc và tách lớp sau một thời gian ngắn sử dụng.

- Vấn đề nặng mùi của sơn dầu chính là hạn chế lớn nhất, gây khó chịu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và an toàn môi trường.

- Những loại sơn dầu bóng có độ sáng bóng cao nên khi kết hợp với hệ thống ánh sáng trong nhà sẽ gây hiệu ứng chói mắt, khó chịu cho mọi người.

3. Bí quyết sử dụng sơn dầu hiệu quả cho bề mặt tường

Sử dụng sơn dầu bóng cho những bề mặt tường thường xuyên tiếp xúc với môi trường và các điều kiện thời tiết như mưa, nắng, gió bởi chúng có khả năng bảo vệ bề mặt tường trước những tác động của các yếu tố này. Và đây thường là tường ngoài nên cũng hạn chế được sự ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
 

Còn đối với những không gian ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và sức khỏe của con người như tường trong, tường nội thất thì chỉ nên sử dụng các loại sơn dầu mờ như một giải pháp trang trí, tạo điểm nhấn ấn tượng cho không gian sống.

Theo TCXD
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.