VLXD hoàn thiện tường, trần

Sơn chống nóng có thực sự làm giảm nhiệt độ trong nhà?

10/10/2022 - 02:55 CH

Hiện nay người tiêu dùng bắt đầu quan tâm tới các loại sơn chống nóng được quảng cáo là có tác dụng cách nhiệt và phản xạ ánh sáng Mặt Trời cho mái tôn. Vậy loại sơn này có thực sự làm giảm nhiệt độ trong nhà?
>> "Giải nhiệt" cho ngôi nhà mùa hè với sơn chống nóng
>> Sơn phủ mới PDRC giúp làm mát các tòa nhà
>> 5 màu sơn giúp ngôi nhà trở nên mát mẻ hơn trong mùa hè
 

Để chống chọi với cái nắng gay gắt, nhiều gia đình đã lựa chọn sơn chống nóng để làm giảm nhiệt độ cho phần mái tôn, tường ngoài.

Sơn chống nóng là gì?

Hiện nay, chất liệu sơn tường không chỉ mang tác dụng tô điểm cho công trình mà còn đáp ứng nhu cầu chống nóng cho phần tường ngoại thất.

Để chống chọi với cái nắng gay gắt, nhiều gia đình đã lựa chọn sơn chống nóng để làm giảm nhiệt độ cho phần mái tôn, tường ngoài

Sơn chống nóng hay còn gọi là sơn cách nhiệt, đây là loại sơn mà trong thành phần của nó có các chất tạo màng, có khả năng cách nhiệt và phản lại ánh sáng mặt trời.

Trong quá trình hoàn thiện công trình, loại sơn này thường được sơn trên những bề mặt tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời như mái tôn, tường ngoại thất, sân thượng… để làm giảm nhiệt độ bên trong nhà.

Các loại sơn chống nóng hiện nay thường có cấu tạo bao gồm lớp sơn lỏng, lớp màu, lớp keo dính và một lớp chất tạo màng có khả năng cách nhiệt và phản xạ lại ánh sáng Mặt Trời. Không những chống nóng hiệu quả mà loại sơn này còn có khả năng chống rêu mốc, kiềm hóa tối ưu.

Trên thực tế, hiệu quả của sơn chống nóng phụ thuộc nhiều vào độ dày của lớp sơn. Với 2 lần phủ sơn, có thể đạt được hiệu quả cách nhiệt khoảng 12-25 độ C.

Cơ chế hoạt động sơn làm mát

Sơn ngoại thất cách nhiệt có màng sơn siêu liên kết. Loại sơn này hoạt động trên nguyên tắc loại bỏ liên tục các tia hồng ngoại và tia UV, dẫn đến việc hấp thụ nhiệt mặt trời trên bề mặt ít hơn, phần nhiệt còn lại sẽ bị lớp chân không bên trong ngăn cách với bề mặt.

Nhờ hiệu ứng kép này mà nhiệt độ có thể được cải thiện giảm đến 15 độ C. Cấu trúc hạt cầu còn mang lại một lớp màng nguyên khối mịn đều cho sơn chống nóng, ngăn chặn bụi bẩn và ô nhiễm, giữ cho lớp phủ luôn sạch sẽ và hoạt động tốt mà ít cần bảo dưỡng nhất.

Thông thường, màng sơn càng dày thì khả năng chống nóng và cách nhiệt càng cao. Đó là cơ chế hoạt động của sơn ngoài trời chống nóng hiện nay.

Ưu điểm của sơn cách nhiệt, chống nóng

Giảm nhiệt, chống nóng hiệu quả: Với sự liên kết đặc biệt của các phân tử nhựa, sơn chống nóng giúp giảm được từ 10 đến 26 độ C. Bề mặt càng thấp, màng sơn càng dày thì hiệu quả chống nóng càng tốt.

Tiết kiệm điện năng: Sử dụng sơn chống nóng giúp giảm sự phụ thuộc vào các thiết bị làm mát khác như quạt, máy lạnh. Do đó, lượng điện năng tiêu thụ cũng sẽ ít hơn.

Màng sơn bền vững: Sơn chống nóng có kết cấu của màng sơn vững chắc, khó bị bong tróc hơn nên hạn chế tình trạng loang màu, phai màu, từ đó, tường nhà bạn sẽ được bền màu theo thời gian.

Giảm tiếng ồn mái tôn: Bên cạnh khả năng cách nhiệt, sơn chống nóng còn có những tính năng vượt trội khác như sơn kháng hóa chất và kháng nước cao giúp bảo vệ tôn khỏi những tác động của thời tiết và của môi trường. Hơn nữa, khi dùng sơn chống nóng cho mái tôn sẽ làm giảm được tiếng ồn khi trời mưa.

VLXD.org (TH/ cafeland)

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.