VLXD hoàn thiện tường, trần

Kinh nghiệm chọn tấm lợp polycarbonate cao cấp lấy sáng thông minh

19/11/2021 - 03:45 CH

Với nhiều ứng dụng như che chắn, làm vách ngăn, tấm lợp lấy sáng thông minh… chất liệu Polycarbonate đã “xưng ngôi vương” trong thị trường vật liệu xây dựng hiện nay. Tấm lợp polycarbonate được sử dụng làm tấm lợp nhà xe, tấm lợp giếng trời, mái nhà hồ bơi… Để hiểu rõ hơn về tấm lợp lấy sáng thông minh chất liệu polycarbonate, bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.
1. Nhựa polycarbonate là gì? 


Tấm nhựa polycarbonate.

Polycarbonate là sự kết hợp của hai tên gọi polymer và carbon. Nhựa polycarbonate được làm từ những sợi polymer nhưng được liên kết chặt chẽ bởi các nhóm carbon (-O-(C=O)-O-). Polycarbonate được phát hiện vào năm 1953 bởi một tiến sĩ người Đức và từ đó nó được ứng dụng trong rất nhiều ngành công nghiệp khác nhau.
 
2. Đặc tính của polycarbonate

Polycarbonate là nhựa, hay được gọi tắt là nhựa Poly hoặc PC. Do đó, nhựa poly có trọng lượng nhẹ và độ bền cao. Bên cạnh đó, nó có khả năng chịu nhiệt gấp nhiều lần so với các loại vật liệu khác. Cụ thể đặc tính của nhựa poly được thể hiện qua bảng sau:
 
Tính chất cơ học Tính chất quang học Tính chất hóa học
- Sức căng: 60.3MPa
- Độ bền kéo giãn dài, nghỉ: 108%
- Độ bền uốn: 71.8Mpa
- Hệ số giãn nở tuyến tính: 6.3 x 10-5 ℃ -1
- Độ hút ẩm thấp, khó cháy.
- Chỉ số khúc xạ: 1.584 đối với nhựa trong, đạt 1,613%
- Độ trong đạt 90%
- Chỉ số vàng: 2.3.
- Nhiệt độ nóng chảy: 235 - 275 ℃
- Độ chịu lạnh : -100 ℃
- Dẫn nhiệt:0.177W / mk
- Nhiệt dung riêng: 1,2 - 1,3 kJ/kg.
 
3. Ứng dụng của polycarbonate

Nhựa polycarbonate dễ dàng chế tác, đúc, và uốn nóng. Bên cạnh đó, chúng khả năng chịu nhiệt, chịu lực cao,… Vì vậy, nó được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp và xây dựng. Cụ thể:

3.1. Sản xuất linh kiện điện tử

Polycarbonate là chất liệu có khả năng cách điện, cách nhiệt tốt, chống cháy và có độ bền cao. Do đó, nó được ứng dụng trong sản xuất linh kiện điện tử như vỏ điện thoại, vỏ pin, đĩa CD, DVD, blu-ray,..

3.2. Sản xuất vật liệu chiếu sáng


Ứng dụng trong sản xuất vật liệu chiếu sáng (tấm lợp lấy sáng thông minh).

Polycarbonate có tốc độ truyền sáng tương đương với chất liệu kính. Tuy nhiên, chúng có trọng lượng nhẹ hơn hơn, tuổi thọ cao hơn,… nên được sử dụng làm vật liệu thay kính trong các lĩnh vực như: đồ dùng trên máy bay, tấm lợp nhà kính, các loại kính bảo hộ,… 

3.3. Thiết bị y tế

Nhựa poly trong y tế được dùng để sản xuất các loại vật dụng y khoa như cốc, ống, bình trong nha khoa, thiết bị bảo quản dược phẩm và máy móc phẫu thuật, thậm chí làm thận nhân tạo, phổi và tạng nhân tạo.

3.4. Làm vách ngăn chống ồn


Vách ngăn chống ồn poly được lắp đặt trong văn phòng làm việc.

Tấm polycarbonate cho thấy khả năng chống va đập tốt, cách âm hoàn hảo, vì vậy nó được sử dụng để làm vách ngăn trong các văn phòng, trường học, bệnh viện, khu dân cư,…   

3.5. Làm khiên cho cảnh sát

Vì có khả năng chịu va đập tốt nên polycarbonate được ứng dụng trong sản xuất các loại tấm khiên cho cảnh sát. Đây được xem là thiết bị hữu ích, có độ bền cao, khó bị phá vỡ,… giúp đảm bảo an toàn cho các chiến sĩ công an khi đang làm nhiệm vụ.

3.6. Tấm polycarbonate đặc làm biển hiệu quảng cáo

Tấm poly đặc có khả năng chống chọi với các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. So với vật liệu mica thì Polycarbonate có khả năng chống va đập cao hơn nên được sử dụng rất nhiều trong các quảng cáo, biển hiệu khổ lớn.

4. Tấm lợp polycarbonate là gì? Ưu điểm nổi bật của tấm lợp polycarbonate

4.1. Tấm lợp polycarbonate là gì?


Tấm lợp poly lấy sáng thông minh.

Tấm lợp polycarbonate là một sản phẩm tấm lợp mái lấy ánh sáng được làm từ nhựa polycarbonate. Tấm lợp poly thông minh tên tiếng anh gọi là polycarbonate sheet hoặc viết tắt là pc solid sheet. Tấm nhựa lợp thông minh được chế tác với 3 chủng loại là đặc ruột, rỗng ruột và tấm dạng sóng. 

4.2. Điểm cộng của tấm lợp polycarbonate

Tấm lợp poly có khả năng chịu lực cao gấp 200 lần so với kính và gấp 10 lần so với các vật liệu nhựa thông thường. Bên cạnh đó, khả năng truyền ánh sáng của tấm lợp poly cực kỳ tốt và hiệu quả. Tất nhiên, vì thế mà người ta sử dụng loại vật liệu này để thay thế hoàn toàn cho kính.

Ngoài ra, vì khả năng dễ dàng chế tác nên người ta có thể phủ lên trên tấm nhựa polycarbonate một lớp chống tia UV tia cực tím giúp bảo vệ tuổi thọ của nhựa và đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Chưa hết, tấm poly có khả năng chịu nhiệt lên đến 150°C, hấp thụ nhiệt kém,… Đây được xem là điểm cộng giúp tấm lợp poly nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên gia và khách hàng.

Mặt khác, tấm lợp lấy sáng poly có trọng lượng khá nhẹ, chỉ bằng 1/10 so với kính, dễ dàng vận chuyển, lắp đặt, thi công ở bất cứ vị trí nào mà bạn mong muốn.

Đặc biệt, tấm lợp poly sở hữu bảng màu đa dạng, đáp ứng yêu cầu về công năng và đón đầu xu hướng thẩm mỹ, phù hợp với phong cách công trình, hợp phong thủy gia chủ,… 

5. Phân loại tấm lợp polycarbonate phổ biến

5.1. So sánh 3 loại tấm lợp polycarbonate

Như đã đề cập, tấm lợp poly có 3 loại phổ biến là tấm lợp rỗng ruột, đặc ruột và tấm dạng sóng.


5.2. Quy cách chuẩn của các sản phẩm tấm lợp polycarbonate

Tấm poly đặc:

Tấm poly dạng đặc.


Tấm lợp poly dạng rỗng:
 


Tấm lợp poly dạng rỗng.


Tấm poly dạng sóng:


Tấm poly dạng sóng.


 
6. Ứng dụng hàng đầu của tấm lợp polycarbonate

6.1. Tấm lợp nhà kính trồng rau


Tấm lợp poly được sử dụng làm mái nhà kính trồng rau mini.

Thông thường, các mái nhà kính trồng rau thường được làm bằng vật liệu màng phủ pe film. Tuy nhiên, hiện nay, một số chủ đầu tư ứng dụng tấm lợp polycarbonate để làm mái nhà kính. Nó thường được sử dụng cho các công trình nhà kính trồng hoa lan với quy mô lớn.  

- Nhà kính trồng rau.

- Nhà kính thủy sản, nhà nuôi tôm.

- Mái lợp thông minh lấy sáng trồng hoa lan.

6.2. Tấm lợp giếng trời

Giếng trời là  giải pháp lấy sáng hiệu quả, được ứng dụng trong các thiết kế nhà phố, nhà cao tầng,… Giếng trời giúp lấy sáng, đón gió hiệu quả, tạo ra không gian nội thất xanh, tiết kiệm nhiên liệu thắp sáng,… Hiện nay, tấm lợp lấy sáng thông minh poly được sử dụng để che giếng trời bởi chúng có nhiều ưu điểm vượt bậc, đó là:

- Chống tia cực tím UV đến  85%, giúp bảo vệ sức khỏe

- Chịu lực tốt, có thể đứng lên đi lại di chuyển trên bề mặt

- Chống va đập, tính cường lực cao không sợ bể vỡ rơi xuống dưới

- Màu sắc đa dạng theo sở thích không gian xanh của mỗi người

6.3. Tấm lợp nhà để xe, lối đi


Tấm lợp được ứng dụng che lối đi.

Tấm nhựa lấy sáng thông minh được thiết kế với dạng rỗng rất thích hợp cho việc lợp mái nhà để xe, lối đi,… nhờ ưu điểm:

- Chống ồn, chống tia tử ngoại nhờ lớp phủ UV

- Trọng lượng nhẹ, dễ dàng lắp đặt

- Giá thành rẻ hơn rất nhiều so với tấm polycarbonate đặc

6.4. Tấm lợp mái vòm hồ bơi, sân vận động


Tấm lợp poly tone xanh được sử dụng cho mái vòm hồ bơi.

Việc ứng dụng tấm lợp poly vào các công trình mái vòm hồ bơi, sân vận động,… giúp lấy sáng hiệu quả, nâng cao giá trị và vẻ đẹp ấn tượng cho không gian sử dụng. Thông thường, các mái vòm hồ bơi thường sử dụng màu xanh Blue, chuyên nghiệp, cao cấp.

7. Hướng dẫn thi công tấm lợp polycarbonate an toàn và hiệu quả

Polycarbonate có khả năng chống va đập cao, truyền ánh sáng cao, tương đối dễ sử dụng và có chỉ số chống cháy tốt. Sau đây là các bước tiến hành thi công tấm lợp polycarbonate chuẩn nhất:

Bước 1: Chuẩn bị, đảm bảo an toàn

Dù với bất cứ lĩnh vực nào, việc đảm bảo an toàn cho bản thân là điều hết sức quan trọng. Bạn cần chắc chắn rằng tất cả các thiết bị an toàn tuyệt đối, các phụ kiện như giày dép, bảo hộ,… cũng cần được chú trọng.  

Bên cạnh đó, trước khi thi công, bạn cần xác định và làm dấu để nhận biết mặt nào của tấm lợp hướng lên trời, mặt nào phía dưới. Điều này rất quan trọng bởi tấm lợp chỉ có một mặt được phủ lớp chống tia cực tím. Tuổi thọ của tấm có thể được rút ngắn và biến màu nếu phía không được bảo vệ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Bước 2: Tiến hành lắp đặt, thi công tấm lợp polycarbonate

Để bắt đầu quá trình cài đặt, bạn đặt băng xà gồ lên trên bè để tránh tiếng ồn mở rộng. Bạn bắt đầu với các tấm thấp hơn trước, giữ cho các khe hở nơi các tấm chồng lên khỏi gió (cho phép nhô ra 50mm vào máng xối).

Lưu ý: Các tấm polycarbonate có thể dãn nở tự nhiên theo nhiệt độ, vì vậy bạn sẽ cần có các biện pháp chính xác để cho phép điều này xảy ra mà không có vấn đề.  

Miếng cao su lớn trên ốc vít cũng sẽ bịt kín trên tấm và ngăn bất kỳ nước nào xâm nhập vào mái nhà.  

Tần số của các ốc vít cần thiết cho các tấm tôn và greca là mỗi đỉnh thứ 2 đối với xà gồ cuối, mỗi đỉnh thứ 3 trên xà gồ giữa và trên các tấm Trimdek sử dụng một ốc vít trên mỗi đỉnh.  

Sau khi đã lắp đặt tất cả các tấm mái, bạn sẽ cần phải hoàn thành cấu trúc với các đồ kim loại phù hợp như nắp sườn và mũ sà lan.  
 
VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.