VLXD hoàn thiện tường, trần

Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sơn tường

03/09/2021 - 01:00 CH

Để có một bức tường đẹp hoàn hảo, không tỳ vết thì cần đảm bảo chất lượng loại sơn tường được sử dụng. Vậy có những tiêu chí nào để đánh giá chất lượng sơn tường? Hãy cùng tham khảo những tiêu chí đánh giá chi tiết dưới đây.
1. Sơn tường là gì?

Sơn tường được hiểu là toàn bộ quá trình thi công phủ vật liệu sơn lên trên bề mặt tường nhằm mục đích bảo vệ và làm đẹp cho bức tường. Các sản phẩm sơn sử dụng trong sơn tường thông thường là các loại sơn nước với màu sắc đa dạng, phong phú đồng thời sơn cũng phải có khả năng bám dính tốt trên bề mặt tường với độ bền trong nhiều năm.

2. Đánh giá chất lượng khi thi công sơn tường

Để đảm bảo chất lượng bề mặt tường sau khi thi công sơn thì phải đảm bảo những tiêu chuẩn kỹ thuật như thế nào? Dưới đây sẽ là tổng hợp các tiêu chuẩn chủ đạo được lấy làm cơ sở đánh giá chất lượng một bức tường đẹp, đạt yêu cầu hay không.

2.1. Tiêu chí màu sắc


Tiêu chí màu sắc được nhiều người quan tâm khi đánh giá một bức tường đẹp.

Tiêu chí đầu tiên được nhiều người quan tâm khi đánh giá một bức tường đẹp hay không chính là nhìn vào tính thẩm mỹ của bức tường. Đánh giá cảm quan sẽ cho người dùng thấy được các điểm như cách phối màu sắc có hợp lý, hài hoàn hay không? Màu sơn tường có đồng đều hay không? Trong đó, lưu ý các phần tiếp giáp giữa các mảng màu khi phối cần được mài mịn để tạo độ nhất quán.

2.2. Độ mịn màng sơn

Tiêu chí thứ 2 để đánh giá chất lượng sơn chính là độ mịn của của màng sơn. Với một bức tường được thi công tốt, đạt tiêu chuẩn thì, màng sơn sẽ căng, mịn, không xuất hiện các vệt sơn gồ lên. Đặc biệt, khi xử lý tường trước khi sơn cần loại bỏ triệt để các vết nứt, dù là nhỏ nhất.

2.3. Độ bền màng sơn

Những thước đo quan trọng nhất để đánh giá chất lượng sơn tường khi thi công bao gồm tuổi thọ của màng sơn và độ bền màu sơn. Hai tiêu chí này thể hiện cho biết tường đã được xử lý tốt trước khi thi công chưa. Đồng thời cũng cần đảm bảo các thao tác kỹ thuật khi thi công sơn của thợ sơn phải đạt tiêu chuẩn. Từ những căn cứ đó mới có thể nhận định được màng sơn có đạt độ bền cao không, có đúng như thông số tuổi thọ màng sơn được nhà sản xuất công bố hay không.

2.4. Các đặc tính kỹ thuật của sơn tường

Tất yếu mỗi sản phẩm sơn đều sẽ sở hữu những đặc tính kỹ thuật riêng biệt được công bố bởi chính hãng sản xuất. Việc đánh giá hiệu quả của các đặc tính này sẽ là cơ sở để nhận biết quá trình thi công sơn có đạt tiêu chuẩn hay không.

Ví dụ, với dòng sơn được giới thiệu có đặc tính làm mát, giảm nhiệt cho bề mặt tường nhưng thực tế khi so sánh với các bề mặt tường thông thường khác nhưng lại không thấy có sự khác biệt. Trong trường hợp này, ván đề có thể nằm ở yếu tố lớp sơn và bả thi công không đảm bảo độ dày tiêu chuẩn, dẫn đến màng sơn không phát huy được tác dụng giảm nhiệt cho bề mặt tường như đã được công bố bởi nhà sản xuất.

3. Các yếu tổ ảnh hưởng tới chất lượng sơn tường

3.1. Chất lượng sản phẩm sơn

Có thể chắc chắn một điều rằng các sản phẩm sơn kém chất lượng sẽ không thể tạo ra một bức tường đẹp. Do vậy việc chọn các sản phẩm sơn chất lượng, đã có uy tín, thương hiệu là rất quan trọng, giúp đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ và khả năng bảo vệ của sơn tường như ý.

Bên cạnh đó các sản phẩm sơn tường chất lượng cũng sẽ đảm bảo an toàn hơn cho người sử dụng, không chứa các thành phần độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe hay gây ô nhiễm môi trường. Nhà sản xuất uy tín như Sơn Dubai sẽ tích hợp trong sản phẩm những đặc tính ưu việt, nhờ đó mà khắc phục hiệu quả các vấn đề thường gặp phải đối với bề mặt sơn như tình trạng bám bẩn, nấm mốc, thấm ẩm, rêu mốc hay bạc màu…v.v.

3.2. Chất lượng màu

Lớp sơn tường luôn chịu tác động bởi thời tiết, ánh nắng bên ngoài hoặc chất kiềm bên trong tường giải phóng ra. Những tác động này thường trực ảnh hưởng và làm mất màu của sơn, hay còn gọi là hiện tượng bạc màu. Do vậy, chất lượng màu tốt sẽ đảm bảo màu sơn có khả năng kháng các tác động này tốt hơn, bền màu trong thời gian dài, khiến căn nhà trông vẫn luôn như mới.

Hiện màu sắc sơn được phân làm 2 nguồn gốc chính là màu vô cơ và màu hữu cơ. Trong đó màu vô cơ sẽ có tuổi thọ cao hơn, màu vô cơ được nung tại nhiệt độ cao sẽ có tuổi thọ cao hơn màu vô cơ thông thường.

3.3. Kỹ thuật thi công sơn

Kỹ thuật thi công cũng là một trong những yếu tố “then chốt” quyết định tới chất lượng sơn tường. Quy trình thi công sơn tiêu chuẩn bao gồm 5 bước. Trong đó, mỗi bước đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên bề mặt sơn hoàn hảo.


Kỹ thuật thi công quyết định tới chất lượng sơn tường.

– Xử lý bề mặt: Nhằm tăng khả năng bám dính tốt cho màng sơn, tăng tuổi thọ màng sơn.

– Xử lý chống thấm: Giúp tăng độ bền màng sơn, hạn chế nấm mốc, đảm bảo kết cấu tường.

– Sử dụng bột bả: Nhằm tạo bề mặt tường bằng phẳng, tăng khả năng liên kết giữa tường và màng sơn.

– Sơn lót: Tăng độ bền và khả năng liên kết giữa lớp bột bả và sơn phủ, đồng thời kháng kiềm, đảm bảo màu sắc sơn tiêu chuẩn.

– Sơn phủ: Đóng vai trò “lớp áo” phủ màu, bảo vệ ngoài cùng cho bề mặt tường.

3.4. Điều kiện thi công sơn

Lựa chọn điều kiện thời tiết thuận lợi cũng ảnh hưởng lớn đến chất lượng sơn tường. Hiện phần lớn các sản phẩm sơn cao cấp đều được sản xuất chuyên biệt hoá để thích nghi với điều kiện khí hậu tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình thi công sơn cần đảm bảo các điều kiện thời tiết (nhiệt độ, độ ẩm) thích hợp để không làm giảm chất lượng màng sơn.


Lựa chọn điều kiện thời tiết thuận lợi để thi công sơn.

Nếu thi công với tường trong điều kiện thời tiết quá ẩm hoặc quá khô cũng sẽ ảnh hưởng xấu tới chất lượng bề mặt sơn tường sau khi thi công. Thông thường, độ ẩm tường khi thi công sơn chỉ nên ở mức từ 20 - 30% là lý tường nhất. Về nhiệt độ khi thi công sơn cũng cần lưu ý không thi công sơn tường bên ngoài khi nhiệt độ thời tiết ngoài trời quá cao.
 
VLXD.org (TH)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.