VLXD hoàn thiện tường, trần

Công dụng của bột bả trong việc hoàn thiện bề mặt tường

26/10/2021 - 03:14 CH

Để có một bề mặt tường mịn màng, bền đẹp và bóng bẩy, bột bả thường được sử dụng trước khi tiến hành sơn. Tuy nhiên, có nhất thiết phải sơn bả trước không, các bạn hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu.

Bột bả thích hợp để gia tăng tính thẩm mỹ và chất lượng công trình.

Bột bả là gì?

Bột bả là loại vật liệu xây dựng có màu trắng dạng bột, được sử dụng ngay sau khi trộn đều với nước. Thành phần cấu tạo cơ bản gồm có: chất kết dính, chất độn và chất phụ gia. Tỉ lệ trong bột bả được khuyên dùng là: 70 - 75% chất độn (hay còn được gọi là bột canxi), 25 - 30% chất kết dính (keo) và các phụ gia khác.

Bột bả có hai loại: một loại dành cho nội thất, một loại dành cho ngoại thất. Trong quá trình chọn mua sản phẩm, gia chủ cần chú ý chọn đúng bột bả sử dụng cho ngoại thất hoặc nội thất để đạt được hiệu quả thi công tốt nhất và tối ưu chi phí.


Trong quá trình chọn lựa bột bả, gia chủ cần chú ý đến tỷ lệ các thành phần cấu tạo bên trong để có sản phẩm chất lượng tốt nhất.

Công dụng của bột bả 

Giúp bề mặt tường phẳng, nhẵn 

Bột bả là lớp sơn tiếp xúc trực tiếp với bề mặt tường. Đây là lớp nền quan trọng để giúp bề mặt tường phẳng, nhẵn từ đó các bước sơn lót, sơn màu tiếp theo được thi công dễ dàng.

Tạo độ bám dính cho lớp màng sơn với bề mặt tường

Trong bột bả có các chất kết dính, chất độn và phụ gia để đảm bảo độ bám dính tốt. Vì thế, đây là bước đệm cần thiết giúp sơn bám chắc bề mặt tường, bền và mượt mà. Từ đó, sơn sẽ lên màu chuẩn hơn.

Tạo hiệu ứng sáng bóng cho lớp sơn hoàn thiện

Tường nhà sử dụng bột bả sẽ đẹp hơn so với việc không dùng bột bả.Bột bả sẽ tạo ra hiệu ứng sáng bóng và bắt mắt hơn khi kết hợp với các loại đèn chiếu sáng trong nhà. 

Một số mẹo để có lớp sơn bả tường hoàn thiện 

Chuẩn bị bề mặt

- Với tường cũ: Làm sạch bụi bẩn, rong rêu, dầu mỡ và lớp sơn cũ, sau đó làm sạch với nước và để khô ráo.

- Với tường mới: Kết cấu tường phải thật sự khô và ổn định. Nếu tường xuất hiện những vết nứt to thì phải trám khít những vết nứt này bằng phụ gia chống thấm dẻo.

Pha bột trét

Để pha bột trét chuẩn, nên tham khảo hướng dẫn từ phía nhà sản xuất về tỷ lệ trộn bột và nước bởi mỗi hãng sơn sẽ có những tỷ lệ và định lượng khác nhau. Nước pha bột bả phải sạch, không được nhiễm phèn, để tạo độ kết dính cao nhất. Để bột không bị vón cục, nên cho bột từ từ vào nước và khuấy nhẹ, đều tay. Sau đó khuấy mạnh cho đến khi thấy hỗn hợp trở nên nhão và đồng nhất. Đồng thời, khi pha đến đâu, nên sử dụng luôn đến đó để tránh trường hợp bột bả bị kết đông ngoài môi trường. 

Lưu ý khác:

- Sử dụng bột bả với liều lượng vừa đủ, trét từng lớp mỏng và tăng các lớp bả từ từ để lớp bả không quá dày cộm làm giảm độ thẩm mỹ của tường nhà. 

- Trước khi bả thêm lớp tiếp theo cần thổi hết bụi trên bề mặt đi và lăn một lượt nước sạch lên trên.

Tùy vào nhu cầu và điều kiện của mỗi gia đình mà gia chủ lựa chọn cho phù hợp, không phải công trình nào cũng nhất thiết cần dùng bột bả. Tuy nhiên, với những trường hợp như nhà cũ quét bằng vôi ve hoặc sửa lại nhà cũ đã bả bột thì việc sử dụng bột bả là cần thiết, giúp cho bề mặt tường được cải thiện và đảm bảo chất lượng dài lâu.
 
VLXD.org (TH/ Happynest)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.