VLXD hoàn thiện tường, trần

Những lỗi hay mắc khi sử dụng keo dán gạch

28/10/2021 - 04:12 CH

Hiện nay việc sử dụng keo dán gạch đã trở nên phổ biến vì ưu điểm bền chắc, đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ công trình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng sản phẩm này đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những lỗi hay mắc khi sử dụng keo dán gạch.
Không kiểm tra bề mặt trước khi dán


Kiểm tra bề mặt là bước quan trọng cần được chú ý trước khi tiến hành ốp dán nền gạch.

Độ phẳng bề mặt là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến độ bám dính của keo và chất lượng tường, sàn gạch ốp khi hoàn thiện. Nếu bề mặt nền gồ ghề, người thợ khó ốp gạch chắc chắn và đảm bảo tính thẩm mỹ, gây tốn keo dán, thời gian thi công và làm tăng chi phí xây dựng.

Do vậy, trước khi thi công cần tạo phẳng bề mặt cẩn thận, độ dày lớp nền nên khoảng 2-3 cm. Khi có được bề mặt nền phẳng, quá trình trải keo dán gạch sẽ tiến hành thuận lợi hơn và gia chủ sẽ có được lớp tường, sàn ốp gạch như ý. 


Pha trộn keo dán gạch đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất để không làm ảnh hưởng đến chất lượng keo dán gạch.

Đây là cách một số người thường dùng nhằm giảm chi phí xây dựng nhưng không biết rằng, chính điều này là nguyên nhân làm giảm độ bám dính, độ dẻo,... của keo dán gạch, ảnh hưởng đến chất lượng công trình. 

Trên thị trường, tuy giá thành của keo dán gạch cao hơn so với hồ dầu xi măng truyền thống nhưng có chất lượng tốt hơn. Mỗi loại keo dán gạch đều được sản xuất, pha trộn các chất theo tỷ lệ nhất định để đảm bảo chất lượng tường, sàn cho các khu vực sử dụng khác nhau. Người thợ chỉ cần pha với nước sau đó khuấy trộn đều đến khi đạt độ dẻo là có thể thi công dễ dàng và nhanh chóng. Sản phẩm đã được nhà sản xuất tính toán cẩn thận, tối ưu khi sử dụng cho người dùng vì vậy không nên tự pha trộn thêm các nguyên liệu khác.
 
Không dùng bay răng cưa


Dùng bay răng cưa giúp quá trình thi công ốp lát bằng keo dán gạch diễn ra dễ dàng và hiệu quả hơn so với bay thường.

Theo thói quen ốp gạch bằng vữa xi măng, nhiều người dùng bay trơn với keo dán gạch, đây là một sai lầm. Keo dán gạch đạt hiệu quả tốt nhất khi sử dụng bay răng cưa. Với dụng cụ này, các răng cưa của bay sẽ tạo độ sâu và chiều cao như nhau giúp cho bề mặt keo được trải đều, hỗ trợ kiểm soát định mức keo, mang lại sự kết dính chắc chắn, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho nền gạch ốp lát.

Chà ron mạch gạch ngay sau khi ốp


Sau khi thi công nên đợi từ 6 - 8 tiếng hoặc để qua đêm đợi lớp keo khô rồi mới chà ron mạch gạch.

Chà ron ngay khi vừa ốp lát là điều không nên vì khi đó bề mặt gạch còn yếu, khi tác động lực sẽ ảnh hưởng đến độ phẳng của lớp gạch. Ngoài ra, keo chà ron sáng màu khi dính vào lớp keo dán gạch tối màu chưa khô sẽ làm lem mạch gạch, mất đi tính thẩm mỹ. Nên để lớp keo thật khô rồi hãy chà ron.

Sử dụng công trình khi tường, nền gạch chưa ổn định

Gia chủ nên đợi ít nhất 7 ngày sau khi tường, nền được ốp lát gạch hoàn thiện. Nhiều người nghĩ chỉ cần đợi 1 ngày là có thể sử dụng được nhưng thực tế không phải vậy. Keo dán gạch cần có thời gian để kết dính chắc chắn với toàn bộ viên gạch, không tạo lỗ hở để hơi nước tích tụ. Từ đó giúp giảm thiểu tối đa những vấn đề phát sinh thường gặp tại khu vực ốp lát như gạch bị ngấm nước, bong tróc hoặc nứt vỡ.

Trên đây là một số lỗi phổ biến nhiều người hay mắc khi sử dụng keo dán gạch. Hy vọng qua bài viết, gia chủ có được những thông tin hữu ích hỗ trợ việc giám sát thi công và biết cách bảo vệ lớp nền gạch đẹp sau khi hoàn thiện.

VLXD.org (TH/ Happynest)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.