VLXD hoàn thiện tường, trần

Ưu điểm của màu sơn gam màu nhạt

04/10/2021 - 02:43 CH

Trong xã hội bận rộn và nhiều lo âu hiện nay, những gam màu nhạt như trắng kem, trắng sữa, trắng hồng hay tím nhạt, xanh dương, vàng nhạt... ngày càng được ưa chuộng vì mang tới cảm giác yên bình, nhẹ nhàng. Những màu sơn nhạt này đặc biệt phù hợp với các gia đình trẻ, những người thích sự dịu nhẹ hoặc sở hữu các không gian sống nhỏ hẹp, thiếu ánh sáng.
1. Phù hợp với không gian nhỏ, tạo cảm giác rộng rãi

Các gia đình trẻ chưa có điều kiện để sở hữu những ngôi nhà đất rộng nên thường có xu hướng chọn mua những căn hộ có diện tích nhỏ để tiết kiệm chi phí. Lúc này, việc thiết kế nội thất và đặc biệt là lựa chọn màu sơn phù hợp để tạo cảm giác rộng rãi, không còn sự chật chội, bí bách là điều vô cùng quan trọng. Một trong những nguyên nhân khiến căn phòng đã nhỏ trông càng nhỏ hơn là do các gia đình trẻ sử dụng quá nhiều màu tối, thiếu sự cân bằng hài hòa giữa các sắc thái màu sơn. Bởi vậy, các gam màu nhẹ nhàng như màu pastel (hồng phấn, xanh nhạt, tím nhạt…) hay màu off-whites (trắng kem, trắng sữa, trắng hồng…) nên được ưu tiên lựa chọn.


Để những căn phòng nhỏ hẹp có thể “đánh lừa” thị giác, tạo cảm giác thoáng rộng thì cách thường dùng và rất hiệu quả là chọn màu sơn tường trắng. Sử dụng màu sơn trắng trên các bức tường và trần nhà sẽ giúp tăng sự kết nối không gian giữa các phòng, xóa đi ranh giới từng khu vực, tạo cảm giác rộng rãi và cởi mở. Tuy vậy, nhược điểm của việc dùng đơn sắc chỉ một màu trắng tinh đôi khi đem đến sự lạnh lẽo, thiếu ấm cúng cho không gian. Do đó, vẫn là màu trắng nhưng gia chủ có thể lựa chọn dạng màu off-whites với các sắc trắng đa dạng, vừa không gây cảm giác nhàm chán vừa đảm bảo việc mang lại cảm giác mở rộng không gian. 

Ngoài ra, một cách nữa giúp tăng cảm giác không gian được mở rộng là việc sử dụng kết hợp các màu sơn nhạt giữa sàn nhà và tường. Nếu sàn nhà sử dụng màu trắng thì tường có thể chọn các màu sắc thanh nhã như xanh nhạt, hồng nhạt, vàng nhạt…. Sự kết hợp này không những mang đến sự tươi tắn, trẻ trung cho không gian sống của các gia đình trẻ mà còn khắc phục được nhược điểm nhỏ hẹp về diện tích.

2. Phù hợp không gian thiếu sáng

Không chỉ là giải pháp hiệu quả đối với các không gian nhỏ hẹp mà sơn màu nhạt còn là sự lựa chọn lý tưởng cho những không gian thiếu ánh sáng, những căn hộ có ít cửa sổ. Bởi màu trắng và các sắc thái của màu trắng có đặc điểm bắt sáng rất tốt, khi có ánh sáng tự nhiên từ cửa chính, cửa sổ chiếu vào, màu trắng phản chiếu mạnh mẽ, giúp không gian tiếp nhận ánh sáng một cách tối ưu, phù hợp với rất nhiều phòng công năng của các gia đình trẻ, đặc biệt là phòng khách. 

Màu sơn xanh nhẹ nhàng, tươi mát thường được sử dụng với không gian phòng ngủ, phòng đọc sách, phòng thư giãn. Sắc màu này cộng hưởng với ánh sáng từ cửa ra vào, từ đèn điện, sẽ tạo cảm giác không gian như sáng hơn bình thường, mang đến cho gia chủ tinh thần thoải mái, dễ chịu và thư thái.

3. Dễ phối màu và thiết kế nội thất

Với những gia đình trẻ yêu thích sự đơn giản mà vẫn hiện đại, trẻ trung thì sơn màu nhạt nói chung và các loại sơn off-whites hay pastel nói riêng là lựa chọn không thể bỏ qua. Không những giúp không gian thêm rộng rãi, thoáng sáng mà các gam màu này còn dễ phối với các màu sắc khác mà vẫn đảm bảo tính hài hoà với tổng thể chung của ngôi nhà.
 

Tinh tế, thanh lịch, căn phòng được sơn màu nhạt sẽ gọn gàng và sáng sủa hơn nhiều so với những gam màu mạnh hay gam trầm tối.

Sử dụng màu sơn nhạt làm chủ đạo, gia chủ có thể thoải mái lựa chọn màu sắc nội thất phù hợp với tính cách và sở thích của mình mà không sợ làm mất đi tính thẩm mỹ chung, vẫn đảm bảo thể hiện được cá tính riêng của các gia đình trẻ. Sơn tường nhà màu off-whites rất thích hợp với sàn nhà lát gỗ hay gạch giả họa tiết gỗ.

4. Tạo cảm giác nhẹ nhàng, thư giãn

Trong cuộc sống bận rộn, đầy lo âu, không gian sống mang đến cảm giác nhẹ nhàng, yên bình luôn được đề cao. Bởi vậy những gam màu nhạt dịu nhẹ như trắng kem, trắng ngà, trắng sữa, hồng phấn, xanh dương, xanh bạc hà… được ưu tiên sử dụng nhiều cho tất cả các phòng chức năng trong nhà từ phòng khách, khu bếp ăn, phòng ngủ tới phòng tắm và cả ban công, hành lang... Theo các chuyên gia nội thất, màu nhạt thường có tác động tích cực tới tâm trạng của gia chủ, giúp các thành viên tái tạo năng lượng, xua tan đi những tâm trạng tiêu cực, lo âu muộn phiền và khởi đầu ngày mới tốt lành.
 

Sơn màu mang đến cho người dùng cảm giác thư giãn, an yên.

Có thể thấy, những ưu điểm trên đã giải thích lý do tại sao màu sơn nhạt đang ngày càng được ưa chuộng trong những không gian sống của các gia đình trẻ. Không những thế, nó còn đang nhận được sự quan tâm của nhiều gia chủ ở các lứa tuổi khác nhau, ứng dụng trong đa dạng các không gian kiến trúc.

VLXD.org (TH/ Happynest)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.