Sắt, Thép

Hà Tĩnh: Giá thép xây dựng tiếp tục leo thang sau Tết

05/03/2021 - 09:07 SA

Đầu tháng 3/2021, giá thép xây dựng tiếp tục tăng đã gây không ít khó khăn cho người tiêu dùng trên địa bàn Hà Tĩnh.
Xây nhà vào giai đoạn giá thép liên tục “leo thang” khiến vợ chồng anh Nguyễn Tuấn Anh (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) không khỏi lo lắng.

Anh Tuấn Anh cho hay: “Hiện nay đang giai đoạn xây móng nên gia đình tôi tiêu thụ khá nhiều thép. Mấy ngày trước, tôi mua thép với giá 16,1 triệu đồng/tấn mà ngày 1/3 giá đã lên 16,3 triệu đồng/tấn. Với mức giá này, chúng tôi sẽ phải phát sinh thêm gần 30 triệu đồng tiền thép so với thời điểm quý 3/2020. Điều đáng nói là giá thép vẫn chưa có dấu hiệu ngừng tăng".

Tương tự, gia đình anh Trần Văn Phúc (tổ dân phố 6, thị trấn Nghèn, Can Lộc) cũng bị ảnh hưởng do giá thép xây dựng sau tết tiếp tục tăng. Theo anh Phúc, những tháng cuối năm 2020, giá thép liên tục “leo thang” và hiện nay chưa có dấu hiệu dừng lại khiến cho gia đình anh phải tăng chi phí xây dựng lên gần 40 triệu đồng.

Theo ghi nhận, giá thép xây dựng tăng như thời điểm này càng khiến cho các nhà thầu, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng “đau đầu”.


Giá thép xây dựng sau Tết tiếp tục tăng.

Từ sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, Công ty TNHH xây dựng Nhất Linh (TP Hà Tĩnh) bắt tay vào sửa chữa và thi công mới các công trình thuộc dự án đầu tư công. Với các dự án này, đơn giá nguyên liệu đầu vào đã được Sở Xây dựng phê duyệt từ năm 2020, trong khi giá thép hiện nay tăng khoảng 30% so với dự toán trước đó, gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Phan Thanh Hoài – Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Nhất Linh (TP Hà Tĩnh) thông tin: “Một số công trình theo quy định không thể điều chỉnh giá nguyên liệu đầu vào, số công trình có thể điều chỉnh giá nguyên liệu đầu vào thì phải tạm ngừng thi công, ảnh hưởng đến tiến độ đã cam kết trước đó. Theo dự báo, thời gian tới, giá thép xây dựng tiếp tục tăng sẽ ảnh hưởng xấu đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp”.

Giá thép biến động không chỉ tác động xấu tới người tiêu dùng mà ngay cả các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn Hà Tĩnh cũng phải xây dựng kế hoạch phù hợp trong kinh doanh để không ảnh hưởng đến mục tiêu đã đề ra.

Ông Nguyễn Xuân Sơn - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ vận tải Viết Hải (xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà) thông tin: “Từ cuối tháng 10/2020 đến nay, thép xây dựng có nhiều lần tăng giá. Hiện, mức giá thép trên địa bàn Hà Tĩnh là 16,3 triệu đồng/tấn (tăng trên 2,5 triệu đồng/tấn so với mức giá 13,8 triệu đồng/tấn ở tháng 10/2020). Thời gian tới, dự báo giá nguyên liệu sản xuất thép các loại tiếp tục duy trì ở mức cao".

Phân tích nguyên nhân giá thép “nhảy vọt”, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh Võ Tá Nghĩa cho rằng: Từ cuối năm 2020 đến nay, giá thép xây dựng tăng cao do nhu cầu thế giới và trong nước tăng, trong khi nguồn cung ở một số nước bị gián đoạn về cả thép và nguyên liệu thô; giá các nguyên liệu chính để sản xuất thành phẩm như quặng sắt, phế liệu và HRC tăng 30 - 35%. Trong nước, thông thường vào thời điểm cuối năm âm lịch và đầu năm dương lịch cũng là “mùa xây dựng” nên nhu cầu về thép và nguyên vật liệu tăng cao.

Mặt khác, do dịch Covid-19 diễn ra ở một số tỉnh trong nước đã làm ảnh hưởng việc lưu thông hàng hóa, nguyên liệu cũng gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, giá xăng dầu tăng 3 lần liên tiếp từ đầu năm đến nay, làm tăng chi phí vận tải, kéo theo giá thép xây dựng tăng.
 
VLXD.org (TH/ Báo Hà Tĩnh)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.