Sắt, Thép

Giá quặng sắt tăng mạnh vượt mốc 100 USD/tấn

08/06/2020 - 08:17 SA

Giá quặng sắt đã vượt mốc 100 USD/tấn trong bối cảnh lượng quặng sắt tồn trữ tại Trung Quốc suy giảm và nguy cơ thiếu hụt quặng sắt từ Brazil dưới các tác động của đại dịch Covid-19.

Lượng quặng sắt tồn trữ tại các cảng của Trung Quốc đang giảm xuống cho thấy nhu cầu sử dụng tại thị trường nước này đang tăng lên.

Chốt phiên giao dịch ngày 4/6, giá quặng sắt giao tháng 9/2020 trên Sàn giao dịch hàng hoá Đại Liên (DCE) đã giảm 2,1% xuống 737 Nhân dân tệ (103,49 USD)/tấn. Trong đầu phiên giao dịch, giá quặng sắt đã có lúc bật tăng 2,3%; hợp đồng giao quặng sắt tháng 9/2020 hiện là hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn DCE.

Giá quặng sắt giao tháng 6/2020 trên Sàn giao dịch hàng hoá Singapore (SICOM) đã giảm 1,7% xuống 99,18 USD/tấn trong phiên giao dịch trưa nay sau khi bật tăng mạnh lên mức 101,30 USD/tấn trong phiên giao dịch sáng nay.

Các biến động mạnh trên thị trường giao dịch quặng sắt hiện đã kéo dài sang ngày thứ hai sau khu sàn DCE yêu cầu các thành viên giao dịch quặng sắt trên thị trường tương lai có hành động “phù hợp” khi giá quặng sắt bật tăng mạnh lên trên 100 USD/tấn bất chấp các “bất ổn” trên thị trường.

Sàn DCE đã tuyên bố sẽ siết chặt việc giám sát thị trường và xử lý bất kỳ vi phạm can thiệp thị trường. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới và sàn DCE là một trong những sàn giao dịch quặng sắt chủ chốt tại nước này.

Giá quặng sắt đang được hỗ trở bởi các yếu tố cơ bản như lượng dự trữ quặng sắt tại Trung Quốc đang giảm xuống và khả năng nguồn cung quặng sắt từ Brazil giảm dưới các tác động của đại dịch Covid-19. Brazil hiện là một trong những quốc gia xuất khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo việc giá quặng sắt đạt trên mức 100 USD/tấn có thể khó duy trì lâu dài.  

Nhà kinh tế học Howie Lee thuộc tập đoàn ngân hàng OCBC (Singapore) nhận định giá quặng sắt sẽ được duy trì ở gần ngưỡng 100 USD/tấn từ nay cho đến cuối tháng 6/2020 nhưng mức giá này có thể không phù hợp đối với các doanh nghiệp sản xuất thép nhỏ tại Trung Quốc; các doanh nghiệp này vốn thường sử dụng quặng sắt ở mức 80 USD – 90 USD/tấn để đạt được lợi nhuận. 

Dữ liệu của hãng tư vấn thị trường thép SteelHome cho thấy giá quặng sắt giao ngay đến Trung Quốc loại hàm lượng 62% sắt đạt 101,5 USD/tấn trong ngày 3/6 sau khi đã chạm mức cao nhất trong 10 tháng trở lại đây.

Trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE), giá thép xây dựng theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất đã giảm 0,9% sau khi bật tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2/2011 vào đầu phiên giao dịch. Giá thép cuộn cán nóng cũng giảm 1,7% và giá thép không gỉ giảm 1,8%.

Trên sàn DCE, giá than luyện cốc đã tăng 0,2%; trong khi đó, giá than cốc tăng 1,4%.
 
VLXD.org (TH/ TC Công thương)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.