Vật liệu và Kiến trúc

Giải pháp sáng tạo thông minh cho các ngôi nhà ống

12/02/2021 - 09:13 CH

Với không gian tràn ngập ánh sáng, rất nhiều cây xanh và bầu không khí thanh mát... ngôi nhà được tạp chí Kiến trúc Habitus Living (Australia) được đánh giá là Giải pháp sáng tạo thông minh cho các ngôi nhà ống.

Ngôi nhà tràn ngập ánh sáng nhờ giếng trời.

Thiên nhiên và sự kết nối

Đại đa số các công trình nhà phố ở các thành phố lớn ở Việt Nam đều có mặt tiền hẹp và rất sâu. Kiến trúc sư Nguyễn Đức Trung cho biết, thiết kế ngôi nhà được lấy cảm hứng từ những ngôi nhà cổ ở Hà Nội, với các khoảng sân trong, các ô giếng trời là linh hồn của ngôi nhà, cung cấp ánh sáng và mang lại luồng không khí lưu thông.

Từ đó, các kiến trúc sư đã sáng tạo nên thiết kế mang hơi thở truyền thống trong đời sống hiện đại, đồng thời tạo ra những không gian sống tràn ngập ánh sáng tự nhiên, bảo đảm được thông thoáng trong nhà.

Không gian sinh hoạt chung là xuyên suốt, với các tầng giật cấp khác nhau, tạo điều kiện để mọi thành viên trong gia đình có thể kết nối với nhau mọi nơi, mọi lúc. Chẳng hạn, người mẹ đang nấu ăn ở bếp có thể dễ dàng quan sát các con đang chơi ở thư viện. Sự kết nối còn được tạo dựng nhờ hành lang chung qua các phòng ngủ và không gian chung.

Ngôi nhà nằm trên trục đường lớn, với mật độ giao thông cao, mật độ xây dựng dày đặc, nhiều khói bụi. Các kiến trúc sư đã sử dụng mặt tiền hai lớp, phía trước là các bloc bê tông rỗng, ở giữa là một khu vườn nhỏ, phía trong là kính, vừa bảo đảm ánh sáng đầy đủ, thông gió, có sự kết nối với không gian bên ngoài, nhưng cũng đủ cách biệt để gia chủ sau một ngày lao động về nhà có thể thư giãn.

Kiến trúc sư Mai Lan Chi, một sáng lập viên của ODDO cho biết: “Chúng tôi luôn cố gắng xem xét bối cảnh địa phương. Đối với chúng tôi, kiến trúc là thứ được đưa vào cảnh quan thiên nhiên. Vì vậy, các thiết kế của chúng tôi luôn thích nghi với tự nhiên, hơn là tách rời khỏi thiên nhiên.

Trong các dự án của mình, chúng tôi dành ưu tiên tối đa cho cây xanh, không chỉ để có không gian đẹp và thư giãn trong nhà mà còn bằng cách nào đó tạo ra mối quan hệ tốt đẹp giữa chủ nhân và ngôi nhà”.

Nét truyền thống trong nơi trú ẩn bình an

Ngôi nhà cũng được sử dụng nhiều chất liệu truyền thống như tre, nứa. Kiến trúc sư Marek Obtulovic, đồng sáng lập của ODDO cho biết: “ODDO đã nghiên cứu các loại chất liệu đã được sử dụng tại địa phương.

Về cơ bản, chúng là những vật liệu rẻ tiền như tre, nứa, mây..., nhưng hầu hết mọi người đều đã bỏ quên loại vật liệu này, vì cho rằng chúng rẻ và không xứng đáng cho các công trình hiện đại. Vì vậy, chúng tôi cố gắng làm mới những ký ức về văn hóa Việt Nam bằng cách sử dụng các vật liệu truyền thống”.

Từng đi nhiều nơi, thực hiện nhiều công trình với nhiều quy mô khác nhau, sau một thời gian quay cuồng trong guồng xoay rất nhanh, chàng kiến trúc sư Nguyễn Đức Trung bỗng cảm thấy sự vô định trong công việc của mình.

Anh đã tham gia một khóa thiền 3 tháng ở Mianma, dành thời gian để suy nghĩ lại mục tiêu cuộc đời của mình. Trung bỗng nhận ra rằng công việc của anh không chỉ để mưu sinh, mà còn có một sứ mệnh cao hơn, đó là việc thiết lập môi trường sống cho mọi người, cũng như cho xã hội.

Tham gia thiết kế nhiều công trình ở nhiều nơi, Trung cũng thấy được ưu thế cũng như những bất lợi trong phát triển kiến trúc ở Việt Nam hiện nay. Anh may mắn kết hợp với hai vợ chồng kiến trúc sư Mai Lan Chi và Marek Obtulovic, vốn là hai đồng nghiệp đã cùng đồng hành trong nhiều dự án trước đây, để thành lập văn phòng kiến trúc ODDO.

Tiêu chí của nhóm kiến trúc sư trẻ đầy tâm huyết này là luôn xem xét những yếu tố tối quan trọng trong mọi thiết kế nào, đó là con người, môi trường tự nhiên và văn hóa. Đó cũng là ba yếu tố căn bản tạo nên môi trường sống. Việc bảo đảm sự cân bằng giữa ba yếu tố cũng đồng nghĩa với việc bảo đảm sự phát triển bền vững.

Đối với một thiết kế cụ thể, ngoài các công năng và yêu cầu của gia chủ, các yếu tố như khí hậu, văn hóa bản địa và sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình luôn được đặt lên hàng đầu, để có thể tạo dựng một môi trường sống hiện đại mà không làm mất đi yếu tố văn hóa bản địa. #

Theo Giaoducthoidai

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.