Vật liệu và Kiến trúc

Các loại vật liệu tự nhiên thay đổi ngành xây dựng tương lai

19/03/2022 - 10:42 SA

Trong tương lai gần, các vật liệu tự nhiên bao gồm sợi gai dầu và sợi nấm cũng như các vật liệu tổng hợp như sợi carbon và nhựa hiệu suất cao có thể đóng một vai trò lớn hơn nhiều trong quá trình xây dựng.
Tấm phủ than sinh học


Công ty Made of Air của Đức đã sản xuất nhựa sinh học từ chất thải nông nghiệp để cô lập carbon và có thể được sử dụng để làm các vật liệu bao gồm cả tấm ốp.

Các tấm hình lục giác có tên HexChar đã được lắp đặt tại một đại lý Audi ở Munich vào năm ngoái, đánh dấu lần đầu tiên sản phẩm này được sử dụng trên một tòa nhà.

Bê tông cốt sợi carbon

Loại bê tông mới được phát triển này được tăng cường bằng sợi carbon, sẽ cần ít bê tông hơn cho một cấu trúc có cùng cường độ.


Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Dresden đã làm việc với công ty kiến trúc Đức - Henn để tạo ra tòa nhà làm từ "bê tông carbon" này, được đặt tên là The Cube.

Nhựa siêu bền


Được phát minh bởi các kỹ sư hóa học của Viện Công nghệ Massachusetts, vật liệu 2DPA-1 có trọng lượng nhẹ và có thể đúc như tất cả các loại nhựa, đồng thời có độ bền gấp đôi thép.

Được tổng hợp bằng quy trình polyme hóa mới, trước tiên nó sẽ được sử dụng làm lớp phủ siêu mỏng để nâng cao độ bền của các vật thể, nhưng một ngày nào đó có thể được phát triển thành vật liệu gia cố kết cấu cho các tòa nhà.

Sợi nấm in 3D


Có nhiều cách sử dụng sợi nấm, là phần sinh dưỡng của nấm, để xây dựng.

Một là phương pháp in 3D của Blast Studio, phương pháp mà thực tế ở London đã sử dụng để tạo ra một cột cao hai mét có thể được sử dụng như một phần kết cấu chịu lực. Cây cột cũng có thể sản xuất nấm có thể dùng làm thực phẩm.

Thép cây gai dầu


Được làm từ một trong những loại cây cô lập cacbon nhiều nhất thế giới, thép cây gai dầu hiện đang được phát triển tại Viện Bách khoa Rensselaer của Hoa Kỳ.

Nó nhằm mục đích trở thành một giải pháp thay thế carbon thấp, chi phí thấp cho thép cây tiêu chuẩn, đồng thời tránh được vấn đề ăn mòn, kéo dài tuổi thọ của kết cấu bê tông.

Bê tông cô lập carbon

Công ty Carbicrete của Canada đã phát triển một phương pháp cô lập carbon trong bê tông, tuyên bố rằng sản phẩm của họ thu giữ nhiều carbon hơn lượng thải ra.


Thay vì xi măng gốc canxi, loại xi măng thải ra nhiều CO2, Carbicrete dựa vào xỉ thải từ ngành thép cộng với cacbon thu được từ các nhà máy công nghiệp. Nó đã được sử dụng để làm các khối xây bê tông và các tấm đúc sẵn.

Gạch phế thải xây dựng K-Briq


Được phát minh bởi giáo sư kỹ thuật Gabriela Medero tại Đại học Heriot-Watt của Edinburgh và được ra mắt thông qua công ty Kenoteq của cô, K-Briq được làm từ 90% chất thải xây dựng.

Sản phẩm thay thế carbon thấp cho gạch thông thường đã có sẵn để đặt hàng với các màu tiêu chuẩn hoặc màu tùy chọn.

Ván từ vỏ khoai tây


Các nhà thiết kế Rowan Minkley và Robert Nicoll có trụ sở tại London đã tạo ra sự thay thế thân thiện với môi trường cho các vật liệu sử dụng một lần như MDF và ván dăm.

Được gọi là Chip [s] Board, nó được tạo ra từ vỏ khoai tây và được sản xuất mà không chứa formaldehyde hoặc các loại nhựa độc hại khác, và có thể được sử dụng làm vật liệu xây dựng.

Gạch mướp xanh


Được thiết kế bởi các nhà nghiên cứu tại Trường Thiết kế và Sáng tạo Ấn Độ ở Mumbai, những viên gạch sinh học này được làm từ đất, xi măng, than củi và sợi xơ mướp hữu cơ - hay còn gọi là mướp, loại cây thường được sử dụng làm bọt biển.

Ván từ rác thải giấy

Tấm ván xây dựng của Honext được làm bằng giấy đã trải qua một số chu kỳ tái sử dụng, có nghĩa là các sợi xenlulo còn lại quá ngắn để có thể liên kết với nhau để có thể chế tạo lại thành giấy.
 

Honext trộn các sợi xenluloza thải với nước và enzym để tạo ra các tấm ván, có thể được sử dụng để làm vách ngăn hoặc tấm ốp nội thất.

VLXD.org (TH/ Dezeen)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.