Vật liệu và Kiến trúc

Bảo tàng nghệ thuật dưới lòng đất với mái nhà hình chóp

21/02/2022 - 03:56 CH

4 hệ thống mái nhà bằng thép chịu thời tiết che trở các phòng trưng bày dưới lòng đất của Bảo tàng Nghệ thuật Đại Đồng, nơi được studio kiến trúc Foster + Partners thiết kế ở miền bắc Trung Quốc. Bảo tàng rộng 32.000 m2, hiện đã mở cửa và được thiết kế với các tiện nghi cho cả nghệ sĩ và công chúng.

Công trình đã tạo lên một phần của khu phố văn hóa mới trong thành phố, nơi có ba tòa nhà lớn khác được thiết kế như một trung tâm sáng tạo.

Foster + Partners lần đầu tiên tiết lộ bản thiết kế vào năm 2012, dự kiến hoàn thành vào năm 2013 và một lần nữa vào năm 2020.


Luke Fox, người đứng đầu studio tại Foster + Partners giải thích: “Bảo tàng được hình thành như một trung tâm xã hội cho mọi người - một 'phòng khách đô thị' cho Đại Đồng - mang mọi người, nghệ thuật và nghệ sĩ lại với nhau trong một không gian nơi họ có thể tương tác với nhau. Được thiết kế cho tương lai, chúng tôi hy vọng bảo tàng sẽ trở thành trung tâm của đời sống văn hóa thành phố - một điểm đến năng động của công chúng."


Bảo tàng Nghệ thuật Đại Đồng được thiết kế một loạt bốn mái nhà hình chóp, như thể các kim tự tháp, liên kết với nhau với phần không gian trung bày được thiết kế dưới lòng đất.

Bảo tàng được bao quanh bởi các quảng trường, kết hợp các con đường chéo dẫn đến khu vực lối vào và đi xuống một không gian trũng dưới đất.


Foster + Partners đã chọn cách "nhấn" bảo tàng vào trong lòng đất để giảm quy mô, và bổ sung cho các tòa nhà văn hóa lân cận trong khi vẫn cung cấp đủ không gian trưng bày.

Hình thức của mái nhà hình chóp với chiều cao khác nhau, là kết quả của các nhịp kết cấu lớn của tòa nhà, đảm bảo các phòng trưng bày linh hoạt và không cần sử dụng cột đỡ.


Hệ thống mái nhà được ốp bằng các tấm thép chịu thời tiết, được sắp xếp theo hình tuyến tính để làm nổi bật hình dạng của các đỉnh và giúp thoát nước. Giữa mỗi đỉnh chóp là một cửa sổ bằng đá để lấy ánh sáng bên trong các phòng trưng bày dưới lòng đất vào ban ngày và chiếu sáng quảng trường xung quanh vào ban đêm.

Theo Foster + Partners, các cửa sổ ở tầng cao này được định hướng về phía bắc và tây bắc để giảm thiểu sức nóng của mặt trời, nhằm tạo ra môi trường thích hợp cho các tác phẩm nghệ thuật bên trong.

Du khách khi bước vào bảo tàng sẽ được chào đón bởi một tầng lửng có thể nhìn vào Phòng trưng bày lớn - một không gian cao 37 m với nhịp dài 80 m. Điều này tạo thành trung tâm của bảo tàng và được sử dụng cho các tác phẩm nghệ thuật quy mô lớn, nghệ thuật trình diễn và các sự kiện.


Bao quanh không gian trưng bày chính là một loạt các không gian triển lãm nhỏ hơn, cùng với một thư viện đa phương tiện, kho lưu trữ, không gian lưu trữ và một quán cà phê và nhà hàng.

Ngoài ra còn có một phòng trưng bày và trung tâm giáo dục dành riêng cho trẻ em, với các cửa sổ cao quay mặt về hướng Nam để tối đa hóa ánh sáng mặt trời.

VLXD.org (TH/ Dezeen)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.