Thiết bị và Đồ gia dụng

Kinh nghiệm lựa chọn và sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

03/06/2017 - 09:54 SA

Mùa hè nắng nóng, nhu cầu sử dụng điều hòa tăng lên nhưng vấn đề về chi phí tiền điện khi sử dụng khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng. Làm thế nào để tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa luôn là mối quan tâm hàng đầu.
1. Chọn mua điều hòa

Xem nhãn tiết kiệm năng lượng

Khi chọn mua điều hòa, bạn nên lưu ý tem năng lượng do Bộ Công Thương chứng nhận. Tem năng lượng càng có nhiều sao máy lạnh càng tiết kiệm điện, 5 sao giúp tiết kiệm điện nhiều nhất. Trường hợp hai máy lạnh có cùng số sao thì dựa vào chỉ số hiệu suất năng lượng để so sánh.

Điều hòa có chỉ số hiệu suất năng lượng cao hơn sẽ tiết kiệm điện nhiều hơn. Hai loại hiệu suất năng lượng dùng cho máy lạnh là EER (cho máy thường) và CSPF (cho máy Inverter).

Chọn máy có công suất phù hợp

Để tránh lãng phí điện năng, tùy theo không gian phòng mà bạn chọn máy điều hòa có công suất phù hợp. Có thể dựa vào công thức sau để tính công suất máy lạnh: Công suất máy (HP) = Thể tích phòng (Dài x Rộng x Cao)/40. Với phòng đông người hoặc nắng chiếu trực tiếp, bạn chia tỉ số 35 thay vì 40.

Chọn công suất điều hòa thích hợp cho căn phòng của mình không chỉ đảm bảo hiệu quả làm lạnh, sự thoải mái mà còn là cách để tránh cho chiếc điều hòa của bạn không phải chạy liên tục ở công suất lớn khiến máy phải tiêu thụ nhiều điện năng hơn bình thường. Ngoài ra việc này còn giúp đảm bảo độ bền, vận hành ổn định cho điều hòa.

Sử dụng điều hòa Inverter

Dòng máy lạnh công nghệ Interver tuy giá thành đắt hơn một chút so với điều hòa thông thường nhưng tiết kiệm điện hơn rất nhiều. Xét về lâu dài, điều hòa Inverter mang lại lợi ích kinh tế cao hơn.
 

Khi sử dụng điều hòa cần đảm bảo phòng được đóng kín.

2. Sử dụng điều hòa đúng cách:

Đặt điều hòa ở vị trí phù hợp

Khi lắp đặt điều hòa, dàn lạnh của máy nên đặt ở vị trí giữa phòng để phân bổ khí lạnh ra khắp phòng, tránh đặt ở các vị trí như cửa ra vào, cửa sổ hoặc góc phòng. Nơi để dàn nóng tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Khoảng cách giữa dàn nóng và dàn lạnh nên càng gần càng tốt.

Đặt nhiệt độ thích hợp

Từ 24 đến 28 độ là khoảng nhiệt độ thích hợp để cơ thể bạn không cảm thấy quá nóng hay quá lạnh và tốt cho sức khỏe. Vì vậy, nếu bạn chưa thích tận hưởng cảm giác nằm trên giường đắp mền lười biếng như những ngày đông thì chỉ nên đặt điều hòa ở mức vừa đủ mát, không quá lạnh. Để phòng quá lạnh chỉ khiến bạn trả nhiều tiền điện hơn và dễ cảm lạnh mà thôi.

Không bật tắt liên tục và nhớ ngắt aptomat

Nếu có thói quen để nhiệt độ lạnh sâu, chờ cho phòng thật mát thì tắt điều hòa và bật quạt, đến khi cảm thấy nóng thì lại bật máy một lúc thì bạn nên dừng lại. Bởi thực tế, đây là một sai lầm làm tốn điện thêm và còn nhanh hỏng máy.

Khi khởi động, máy điều hòa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng để bật máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu. Vì khi đó nhiệt độ trong phòng đã nóng lên vài độ, đến mức cơ thể cảm nhận được.

Thao tác Bật/Tắt liên tục cũng khiến điều hòa giảm độ bền. Theo lời khuyên, hãy luôn bật máy và tắt trước khi định ra ngoài khoảng 30 phút là hợp lý.

Sau khi dùng điều khiển từ xa để tắt máy, hãy ngắt luôn Aptomat (công tắc nguồn điện vào máy) vì thực tế, khi tắt bằng điều khiển, máy vẫn tiêu thụ điện ngầm.

Không bật điều hòa 24/24

Bạn không nên bật điều hòa 24/24 kể cả trong những ngày nóng nhất. Thực tế, bật điều hòa liên tục cả ngày sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn vì không khí không được lưu thông cũng như độ ẩm trong phòng bị giảm đi khá lớn.

Vì vậy, hãy tắt điều hòa và sử dụng quạt vào những thời gian không quá nóng trong ngày. Điều này vừa giúp làm không gian phòng thông thoáng hơn vừa giúp tiết kiệm điện năng đáng kể. Nếu kết hợp với quạt gió và để để một chậu nước mát sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng vì quạt giúp lưu thông khí mát trong phòng.

Hẹn giờ tắt máy

Nút hẹn giờ trên điều khiển từ xa rất hữu dụng. Hãy sử dụng chế độ hẹn giờ của máy điều hòa để lựa chọn thời gian tắt, nhất là vào ban đêm. Hẹn giờ không chỉ đảm bảo bạn vừa có giấc ngủ thật ngon, không bị lạnh về đêm, mà còn có thể tiết kiệm điện rất hiệu quả.

Tắt điều hòa trước khi ra ngoài 30 phút

Nếu chuẩn bị ra ngoài, hãy tắt điều hòa trước khi đi khoảng 30 phút. Đây là khoảng thời gian đủ để bạn vẫn cảm thấy thoải mái và nhiệt độ trong phòng chưa thay đổi quá nhiều.

Lắp quạt hút gió đúng cách

Nếu có lắp thêm quạt hút gió để tăng cường trao đổi không khí cho phòng hãy nhớ đặt quạt ở vị trí trên cao và không gần dàn lạnh để đảm bảo quạt không hút cả hơi lạnh ra ngoài làm máy phải tăng công suất gây tốn điện thêm vì không khí lạnh luôn chìm xuống bên dưới. Vị trí tốt nhất để đặt quạt hút gió là trên cao và đối diện dàn lạnh.

Vệ sinh bảo dưỡng điều hòa thường xuyên

Vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên không chỉ đảm bảo cho chiếc điều hòa của bạn hoạt động ổn định, gia tăng độ bền mà còn giúp bạn không phải tốn tiền điện cho chiếc điều hòa vì một khi có sự tắc nghẽn bên trong, chiếc máy sẽ phải làm việc nhiều hơn để đảm bảo duy trì nhiệt độ.

VLXD.org (TH)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.