Sự kiện

Quảng Ngãi: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục, sớm đưa các mỏ cát vào khai thác

27/05/2023 - 10:09 SA

Ngày 26/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành và địa phương liên quan để nghe báo cáo tiến độ lập hồ sơ, thủ tục cấp phép khai thác các mỏ cát trúng đấu giá trên địa bàn tỉnh. 
Theo báo cáo của Sở TN&MT, từ năm 2022 đến quý I/2023, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức đấu giá thành công 12 mỏ cát chưa có kết quả thăm dò, với trữ lượng dự báo khoảng 5 triệu m³. Trong đó, có 5 mỏ cát đấu giá trong năm 2022 và 7 mỏ cát đấu giá trong tháng 1/2023. 

Đối với 5 mỏ cát làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn các huyện Nghĩa Hành, Sơn Hà và Ba Tơ đã tổ chức thành công đấu giá quyền khai thác khoáng sản trong năm 2022, hiện tại UBND tỉnh đã cấp phép thăm dò. 

Trong đó, 4 mỏ gồm: Mỏ cát Vạn Xuân, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành); mỏ cát CS6, xã Sơn Bao (Sơn Hà); 2 mỏ cát ở thôn Bắc Lân và thôn Tân Long Trung, xã Ba Động (Ba Tơ) đã được UBND tỉnh phê duyệt trữ lượng; đồng thời, 4 mỏ này cũng đã được Sở Xây dựng thẩm định Thiết kế cơ sở và các đơn vị đã nộp báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án khai thác cho Sở TN&MT thẩm định, trình UBND tình phê duyệt theo quy định.

Riêng đối với mỏ cát thôn Xuân Đình, xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành), Sở TN&MT đang xử lý việc đề nghị trả lại kết quả trúng đấu giá của đơn vị trúng đấu giá.
 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì buổi làm việc.
.
Đối với 7 mỏ cát làm vật liệu xây dựng thông thường ở địa bàn TP.Quảng Ngãi, Trà Bồng, Sơn Tịnh và Tư Nghĩa đã tổ chức thành công đấu giá quyền khai thác khoáng sản trong tháng 1/2023, đến thời điểm này, đã có 5 đơn vị trúng đấu giá đề nghị cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản. 

Hiện tại, UBND tỉnh đã cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản đối với mỏ cát Tịnh An - Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi), mỏ cát Trường Xuân và Thọ Lộc, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), mỏ cát thôn An Tráng, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa). Trong đó, UBND tỉnh đã phê duyệt trữ lượng khoáng sản đối với mỏ cát Tịnh An - Nghĩa Dũng. Sở TN&MT đang tổ chức thẩm định để trình UBND tỉnh xem xét cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản đối với mỏ cát thôn Nam Phước, xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) và mỏ cát thôn 1, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa).

Trao đổi, thảo luận tại buổi làm việc về những khó khăn, vướng mắc trong việc sớm đưa các mỏ đã trúng đấu giá vào khai thác, theo lãnh đạo Sở TN&MT, khó khăn hiện nay là, quy trình cấp phép thăm dò, phê duyệt trữ lượng và cấp phép khai thác đối với các mỏ cát làm vật liệu xây dựng thông thường sau khi trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản kéo dài, phụ thuộc rất nhiều vào thời gian hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục của đơn vị trúng đấu giá. Tuy nhiên, theo quy định thì, trong thời gian thực hiện quy trình thủ tục cấp phép thăm dò, phê duyệt trữ lượng và cấp phép khai thác không có chế tài để xử lý các đơn vị chậm triển khai thực. 

Do vậy, Sở TN&MT gặp nhiều khó khăn trong việc đôn đốc các đơn vị trúng đấu giá khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục để sớm đưa mỏ vào hoạt động khai thác, nhằm ổn định tình hình thiếu nguồn vật liệu cát xây dựng trên địa bàn tỉnh.
 
Nguồn: https://baoquangngai.vn/thoi-su/trong-tinh/202305/day-nhanh-tien-do-hoan-thien-thu-tuc-som-dua-cac-mo-cat-vao-khai-thac-d274708/
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.