Sự kiện

Ngày Kiến trúc thế giới 2014: Xây dựng đô thị lành mạnh, đô thị hạnh phúc

04/10/2014 - 02:55 CH

Với chủ đề "Đô thị lành mạnh, đô thị hạnh phúc", ngày Kiến trúc thế giới 2014 nhằm tôn vinh vai trò của KTS và nghề kiến trúc trong việc tạo nên sức sống của quá trình hình thành đô thị cũng như trong việc mang lại sức khỏe, hạnh phúc cho các cư đân ở đó thông qua các thiết kế có trách nhiệm của mình.

Ngày Kiến trúc thế giới 2014 có chủ đề "Đô thị lành mạnh, đô thị hạnh phúc"

Ngày Kiến trúc Thế giới do Liên hiệp Hội KTS quốc tế (UIA) đề xướng tổ chức hàng năm vào ngày thứ hai đầu tiên của tháng 10, nhằm đề cao vai trò, trách nhiệm xã hội của giới KTS với những vấn đề mang tính toàn cầu của ngành xây dựng.

Đây cũng là dịp để UIA gửi thông điệp chính thức của giới KTS toàn cầu tới các nhà lãnh đạo quốc gia, các tổ chức quốc tế về một chủ đề được chọn hàng năm.

Ngày nay, kiến trúc xanh không còn là một xu hướng mà đã trở thành một chiến lược hành động vừa cấp bách vừa lâu dài. Các KTS có vai trò và trách nhiệm rất lớn trong quy hoạch và thiết kế môi trường xây dựng, trong việc giảm thải carbon hoàn toàn vào năm 2050 cũng như việc mang lại quyền bình đẳng về nơi ở cho người dân.

Ngày kiến trúc thế giới lần này là dịp để mọi thành phần trong xã hội, đặc biệt là các kiến trúc sư cùng nhìn nhận và đánh giá lại, cùng hướng tới và chung tay vì một nỗ lực chung. Với đô thị lành mạnh, kiến trúc sư góp phần sáng tạo ra các ‘kiến trúc, quy hoạch xanh và bền vững”.

Đây không chỉ là quy hoạch hệ thống công viên, cây xanh đường phố đơn thuần mà còn là quy hoạch đô thị ứng phó hiệu quả các tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu và khắc phục ô nhiễm môi trường, cải thiện các hiệu ứng “đảo nhiệt”, “gió quẩn đô thị”, khắc phục tắc nghẽn giao thông, trong bối cảnh thực tiễn tại các đô thị lớn ở nước ta.

Để đô thị được hạnh phúc, các sáng tạo thiết kế còn phải là những “kiến trúc và quy hoạch đô thị vì sức khỏe”, tạo dựng sự bền vững thông qua hành nghề kiến trúc, thông qua cuộc sống hàng ngày của mỗi người, mỗi gia đình để kiến trúc xanh không còn là một xu thế thời thượng, là kiến trúc dành cho người có tiền mà là kiến trúc cho mọi người, là trách nhiệm toàn xã hội.

Mạnh Thân - VLXD.org

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.