Sự kiện

Áp thuế chống bán giá thép không gỉ: Ý kiến người trong ngành

11/09/2014 - 04:17 CH

Quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với các mặt hàng thép không gỉ cán nguội được nhập khẩu từ các nước: Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Đài Loan vừa được Bộ Công Thương đưa ra đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình từ phía những người trong ngành.
Đại diện Hội VLXD, ông Trần Văn Huynh, Chủ tịch Hội đã bày tỏ quan điểm: cần thiết phải thực hiện áp thuế chống bán phá giá đối với một số mặt hàng trong lĩnh vực VLXD.

Theo ông Huynh, thực tế thời gian qua, trước sức ép cạnh tranh không lành mạnh từ các đối thủ đến từ nước ngoài, do không có những công cụ thật sự hữu hiệu, kể cả việc áp dụng Pháp lệnh chống bán phá giá, Pháp lệnh về quyền tự vệ đã ban hành khi tham gia WTO, chỉ tính riêng trong lĩnh vực VLXD, đã không ít lần các DN tỏ ra bức xúc khi VLXD trong nước đấu không lại với VLXD giá rẻ đến từ nước ngoài như thép, gạch...

Hiệp hội VLXD Việt Nam cũng đã từng nhiều lần gửi văn bản kiến nghị, trong đó nhấn mạnh, Việt Nam cần lập hàng rào kỹ thuật cũng như các chính sách về thuế để có thể hỗ trợ DN trong nước kinh doanh một cách công bằng, lành mạnh.

Do vậy, việc lần đầu tiên Việt Nam áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại thông qua việc áp thuế bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội nhập khẩu từ ngày 5-10-2014 đã mở ra một cơ hội mới cho ngành VLXD nói chung và ngành thép nói riêng.


Quyết định áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình.

Đồng tình với quan điểm này, đại diện cho phía các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước, ông Đỗ Duy Thái, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Thép Việt đồng tình cho rằng, Chính phủ cần phải có các biện pháp bảo vệ sản xuất trong nước. Và Bộ Công Thương đã có quyết định đúng đắn để bảo vệ thép không gỉ trong nước. Ngành thép kỳ vọng Bộ Công Thương có những thay đổi mạnh mẽ hơn nữa.

Theo ông Thái, đặc điểm chung của thế giới hiện nay, ngay cả với những nước tự do mậu dịch lớn như Hoa Kỳ cũng có những chính sách bảo hộ DN nội địa rất cao, vì với họ những nhà sản xuất trong nước chính là tương lai của đất nước. Bằng chứng có thể thấy là thời gian qua hàng hóa của Việt Nam xuất sang nhiều nước kể cả trong khu vực Đông Nam Á bị đánh thuế chống bán phá giá khá nhiều. Bảo vệ sản xuất trong nước chính là nhiệm vụ của Chính phủ nhằm tạo môi trường kinh doanh bình đẳng.

Đánh giá về sự kiện Việt Nam quyết định áp thuế chống bán giá thép không gỉ, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hội đồng tư vấn về phòng vệ thương mại quốc tế của VCCI, cho biết: Các biện pháp phòng vệ thương mại gồm chống bán phá giá, chống trợ cấp là công cụ rất hiệu quả đã được sử dụng nhiều trong thương mại quốc tế. Tất nhiên, về mặt kỹ thuật và pháp luật đây là vấn đề không đơn giản và phải có sự cân nhắc rất kỹ, nhiều chiều các bên.

Khi sử dụng công cụ phòng vệ thương mại, đương nhiên bên cạnh mặt tích cực cũng sẽ có mặt trái của vấn đề nên khi sử dụng sẽ phải rất cân nhắc. Bởi trong các vụ kiện chống bán phá giá bao giờ cũng phải cân nhắc giữa việc bảo vệ một ngành sản xuất cụ thể với quyền lợi chung của người tiêu dùng, nền kinh tế trên cơ sở quy định pháp luật về chống bán phá giá.

Trong xu thế ngày càng hội nhập sâu rộng kinh tế quốc tế, biện pháp mà chúng ta có thể ngăn cản hàng nhập khẩu cạnh tranh không lành mạnh là thuế quan hay các rào cản thương mại. Các công cụ này đều cần được sử dụng những lúc cần thiết. Đặc biệt công cụ phòng vệ thương mại sẽ rất phát huy hiệu quả khi chúng ta biết cách sử dụng nó đúng lúc.

Ngoài ra, bà Loan cũng đưa ra một số khuyến cáo mặt hàng sắt thép của Việt Nam luôn nằm trong nhóm những sản phẩm thường hay bị kiện, vì thế, DN có hàng xuất khẩu bị kiện, ngoài việc đấu tranh về những phi lý chủ kiện đưa ra, cũng không nên e ngại trong việc khởi kiện các nước đưa hàng nhập khẩu đó vào Việt Nam, gây ảnh hưởng đến sản xuất nội địa. Để thực hiện tốt việc này, DN nên tập hợp thông tin từ hải quan và các nguồn khác.

Mạnh Thân (Nguồn: ĐTTC)

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.