Sản xuất xanh

Xây dựng khách sạn xanh thích ứng với biến đổi khí hậu

23/09/2023 - 08:44 SA

Ngày Trái đất đóng vai trò như một lời nhắc nhở quan trọng về nhu cầu cấp thiết nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trong mọi ngành công nghiệp.

Để đạt được các mục tiêu đặt ra trong Thỏa thuận Paris, cần phải giảm lượng khí thải nhà kính toàn cầu từ môi trường xây dựng xuống mức 0 vào năm 2050. Đặc biệt đối với ngành khách sạn, tính bền vững là một yếu tố ngày càng trở lên quan trọng vì ngành này vừa có tác động đáng kể, vừa phụ thuộc vào môi trường và các điểm đến nơi nó hoạt động.

Thiên tai, bao gồm thời tiết khắc nghiệt, động đất, lũ lụt và nhiệt độ toàn cầu tăng cao đã ảnh hưởng đến ngành khách sạn, làm tăng chi phí hoạt động và giảm số lượng khách du lịch đến thăm một số điểm đến.

Năm 2020, tổ chức Sustainable Hospitality Alliance (SHA) và Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) đã hợp tác để xây dựng và vận hành khách sạn một cách bền vững. Theo báo cáo của IFC, các số liệu đã cung cấp bằng chứng thuyết phục về lý do tại sao các khách sạn nên ưu tiên thúc đấy phát triển xanh.

Theo phân tích, ngành du lịch chịu trách nhiệm cho 1% lượng khí thải carbon toàn cầu, trong đó các khách sạn chiếm khoảng 21% tổng lượng khí thải của ngành. Thêm vào đó, 18% thực phẩm mà ngành khách sạn và dịch vụ ăn uống mua bị lãng phí mỗi năm và ở một số địa điểm, lượng nước mà mỗi người sử dụng trong khách sạn mỗi người cao gấp 8 lần so với dân số địa phương.

Một cách để ngành khách sạn đạt được các mục tiêu về môi trường là sử dụng các công cụ giảm thiểu và phục hồi của IFC, bao gồm chứng nhận công trình xanh EDGE và Chỉ số khả năng phục hồi của tòa nhà (BRI). BRI là một công cụ đánh giá khả năng phục hồi khí hậu và lập bản đồ nguy hiểm dựa trên web dành cho lĩnh vực xây dựng.

EDGE là phần mềm miễn phí và hệ thống chứng nhận công trình xanh quốc tế dành cho tất cả các loại công trình. Cung cấp một khuôn khổ để đánh giá hiệu quả môi trường của các tòa nhà dựa trên ba tiêu chí chính: hiệu quả sử dụng năng lượng, tiết kiệm nước và hàm lượng carbon trong vật liệu được sử dụng. Để đủ điều kiện nhận chứng nhận EDGE, tòa nhà phải đạt mức tiết kiệm tối thiểu 20% năng lượng, nước và lượng carbon chứa trong vật liệu so với mức cơ bản của địa phương.

Bằng cách sử dụng các công cụ xanh như EDGE, các khách sạn có thể thể hiện cam kết của mình đối với tính bền vững và quản lý môi trường. Điều này có thể hấp dẫn đối với cả những vị khách quan tâm đến môi trường cũng như các nhà đầu tư và chủ sở hữu tài sản đang tìm kiếm cơ hội hỗ trợ các dự án xanh hoặc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi xanh cho danh mục đầu tư của họ.


Xây dựng khách sạn xanh đang trở lên ngày càng phát triển.

Theo một cuộc khảo sát do Booking.com thực hiện, 70% khách du lịch sẽ có nhiều khả năng đặt phòng tại khách sạn hơn nếu họ biết nó thân thiện với môi trường. Việc thực hiện các hoạt động bền vững trong khách sạn cũng có thể giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao đáng kể danh tiếng thương hiệu cũng như khả năng cạnh tranh của khách sạn trên thị trường, góp phần giữ chân nhân viên và làm hài lòng khách hàng.

Mặc dù quá trình chuyển đổi sang tính bền vững có thể đòi hỏi sự đầu tư đáng kể từ các khách sạn nhưng việc tiết kiệm chi phí và lợi ích môi trường sẽ bù đắp cho chi phí ban đầu. Ví dụ, các tòa nhà EDGE thường có thời gian hoàn vốn ngắn nhất là ba năm.

Theo nghiên cứu của SHA , các khách sạn ưu tiên tính bền vững có thể giảm tới 30% chi phí vận hành. Những khoản tiết kiệm chi phí này đến từ nhiều yếu tố, chẳng hạn như giảm hóa đơn năng lượng, giảm chi phí xử lý chất thải và cải thiện năng suất của nhân viên.

Giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu phải đi đôi với việc tăng cường khả năng phục hồi khí hậu của ngành khách sạn. Theo nghiên cứu của IFC cho thấy cứ 1 USD đầu tư vào khả năng phục hồi có thể tiết kiệm 4 USD chi phí ứng phó với các hiểm họa khí hậu.

IFC là tổ chức hàng đầu hỗ trợ các công trình xanh và chống chịu tại các thị trường mới nổi. Các chương trình của IFC can thiệp để phá vỡ vòng luẩn quẩn trong đó khí thải từ các tòa nhà kém hiệu quả đang tạo ra những hiểm họa khí hậu nghiêm trọng hơn.

Ngày Trái đất là ngày đóng vai trò như một lời nhắc nhở quan trọng về nhu cầu cấp thiết phải giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu trong mọi ngành công nghiệp. Lĩnh vực khách sạn là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất trong nỗ lực này và quan hệ đối tác với các tổ chức như IFC có thể đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh.

Ngành khách sạn phải đóng vai trò dẫn đầu trong việc giảm lượng khí thải carbon và bảo tồn hành tinh cho các thế hệ tương lai. Dựa trên chuyên môn của các tổ chức như IFC trong mạng lưới khách sạn có trách nhiệm của Liên minh và tận dụng các công cụ bao gồm EDGE và BRI, sẽ giúp các khách sạn đẩy nhanh hành trình phát triển xanh ngành du lịch.

VLXD.org (TH/ EDGE)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.