Sản xuất xanh

Ra mắt công cụ theo dõi để giúp khử carbon cho ngành Xi măng toàn cầu

22/07/2023 - 10:48 SA

Một công cụ theo dõi mới đã được ra mắt để giúp các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia trong ngành giám sát các nỗ lực khử carbon trên toàn thế giới trong ngành Xi măng. Công cụ theo dõi công nghệ xi măng xanh đã được công bố tại một cuộc họp liên chính phủ quốc tế tập trung vào năng lượng sạch, đang diễn ra ở Ấn Độ (CEM14-M18).

Công cụ theo dõi công nghệ xi măng xanh đã được nhóm lãnh đạo Chuyển đổi Công nghiệp (LeadIT) và Hiệp hội Bê tông và Xi măng Toàn cầu (GCCA) công bố.

Xi măng và bê tông rất quan trọng đối với môi trường xây dựng, được sử dụng cho nhà ở, cơ sở hạ tầng và cung cấp những thứ như nước sạch. Nhưng lĩnh vực này cũng chiếm 7% lượng khí thải CO2 toàn cầu.

 Với việc ra mắt Lộ trình cụ thể cho tương lai 2050 Net-Zero của GCCA, nó đã trở thành ngành công nghiệp nặng đầu tiên đặt ra một kế hoạch rõ ràng về cách khử carbon.

Sự ra mắt của Công cụ theo dõi công nghệ xi măng xanh đang được quảng cáo là “bước tiếp theo” trong lộ trình của ngành.

Per Andersson, người đứng đầu Ban thư ký - LeadIT, cho biết, để trao quyền cho ngành và các nhà hoạch định chính sách cam kết giảm phát thải, mục tiêu của chúng tôi là cung cấp khả năng theo dõi toàn diện các thông báo công khai về đầu tư vào công nghệ xi măng carbon thấp.

Công cụ theo dõi công nghệ xi măng xanh hiện bao gồm Thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) và Sử dụng và lưu trữ thu hồi carbon (CCUS), chiếm 36% đòn bẩy giảm thiểu theo kế hoạch trong Lộ trình GCCA 2050 cho Bê tông không carbon ròng mà các nhà sản xuất hàng đầu đã cam kết thực hiện.

Các bước trong tương lai để tăng cường trình theo dõi bao gồm mở rộng phạm vi của nó để bao gồm nhiều công nghệ hơn giúp giảm lượng khí thải từ sản xuất xi măng.

Thomas Guillot, Giám đốc Điều hành của GCCA cho biết, việc giải phóng công nghệ như CCUS là chìa khóa để đạt được sứ mệnh không có mạng trong lĩnh vực của chúng tôi.

Công cụ theo dõi sẽ được sử dụng để đánh giá tiến độ đạt được trong quá trình khử carbon trong ngành xi măng và đảm bảo tính minh bạch của các công nghệ xi măng ít carbon.

Dữ liệu sơ bộ từ Công cụ theo dõi công nghệ xi măng xanh cho thấy các sáng kiến về công nghệ thu giữ carbon đang được tiến hành trên toàn Thế giới - chủ yếu ở Châu Âu, tiếp theo là Châu Á, Bắc và Nam Mỹ và Úc.

Các nhà máy thu hồi carbon hoạt động ở quy mô đầy đủ dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong những năm tới.

Hiệp hội Bê tông và Xi măng Toàn cầu gần đây cũng đã đưa ra Tuyên bố Sản phẩm Môi trường (EPD) theo yêu cầu cho các nhà sản xuất bê tông ở Bắc Mỹ.

Theo GCCA, dịch vụ mới sẽ cho phép các nhà sản xuất bê tông sản xuất các EPD đã được xác minh của các sản phẩm của họ một cách nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm chi phí.

VLXD.org (TH/ GCCA)
 

Ý kiến của bạn

MẠNG THÔNG TIN VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM

P 2006, tòa nhà HH2 Bắc Hà, số 15 đường Tố Hữu, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 0905 329 019

gamma.vlxd@gmail.com - Website: vatlieuxaydung.org.vn/ vlxd.org

- Giấy phép số 3374/GP-TTĐT do Sở TT&TT Hà Nội cấp ngày 28/6/2016
- Cơ quan chủ quản: Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ VLXD - Hội VLXD Việt Nam
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Lương Tuân
- Vận hành và phát triển: Công ty Gamma NT
Vui lòng ghi rõ nguồn "vatlieuxaydung.org.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.